Thứ năm, 25/04/2024, 10:13 (GMT+7)

Giá vé máy bay cao ngất ngưởng, cả doanh nghiệp và du khách cùng 'kêu'

Thời gian gần đây, giá vé máy bay nội địa luôn neo ở mức cao, gấp 2-3 lần so với trước, thậm chí nhiều chặng bay nội địa còn có giá cao hơn các tour nước ngoài. Thực trạng này đã gây nên những áp lực tài chính đối với cả doanh nghiệp và du khách.

Khảo sát từ báo Tuổi Trẻ cho biết, tính đến ngày 23/4, nhiều chặng bay nội địa đến điểm du lịch Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang dịp 30/4 - 1/5 gần kín chỗ. Ở những chặng bay còn vé, giá vé không có dấu hiệu giảm vào cận ngày như các năm trước và cao gấp 2 - 3 lần so với ngày thường. 

Đơn cử, chặng Hà Nội - Phú Quốc dịp lễ có giá 7-12 triệu đồng/vé khứ hồi, trong khi ngày thường dao động 2,9 - 4 triệu đồng. Tương tự, chặng TP.HCM - Đà Nẵng, Nha Trang có giá 4,5 - 6 triệu đồng/chặng khứ hồi, trong khi ngày thường bay chặng nay chỉ tốn khoảng 2,3 triệu đồng.

Việc giá vé tăng cao khiến cho lượng khách đi lại bằng đường hàng không tại một số điểm đến dự báo sẽ giảm mạnh so với mọi năm. Thực trạng này khiến nhiều đơn vị lữ hành lo ngại công ty lẫn điểm đến sẽ rơi vào cảnh "điêu đứng". 

Giá vé máy bay tăng cao gây thiệt thòi cho doanh nghiệp lữ hành, người dân khi lựa chọn đi du lịch.
Giá vé máy bay tăng cao gây thiệt thòi cho doanh nghiệp lữ hành, người dân khi lựa chọn đi du lịch. (Ảnh: NLĐ)

Theo các đơn vị lữ hành, từ năm ngoái giá tour nội địa phải cạnh tranh với tour đi nước ngoài như Thái Lan, Malaysia... do giá vé máy bay tăng cao. Đáng chú ý, khảo sát trên website của nhiều hãng lữ hành cho thấy giá tour nước ngoài đang được bán với giá rẻ hơn so với giá máy bay khứ hồi.

Đơn cử, tour trọn gói (đã gồm vé máy bay, ăn uống, khách sạn...) đi từ TP.HCM sang Thái Lan 5 ngày 4 đêm hiện chỉ ở mức 8,9 triệu đồng/khách. Hay đối với những tour du lịch tới Trung Quốc, Singapore, Indonesia cũng chỉ có giá nhỉnh hơn chút, giá từ 10 đến 14 triệu đồng/người.

Như vậy, chỉ riêng tiền vé máy bay khứ hồi 2 chiều từ 2 đầu đất nước đến TP. Đà Nẵng đã gần bằng một tour du lịch nước ngoài. Điều này khiến các doanh nghiệp phải đối mặt nhiều thách thức trong việc thu hút khách trong nước và quốc tế.

Thông tin từ các đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành cho biết, hiện các tour dịp 30/4 - 1/5 và hè sắp tới, người dân đang quan tâm chọn các tuyến gần để thuận tiện di chuyển. Một số du khách có điều kiện kinh tế sẽ lựa chọn các tour đi Châu Âu, Mỹ... thay vì lựa chọn các tour du lịch nội địa. Để thích ứng với tình hình, các doanh nghiệp lữ hành đã xây dựng các sản phẩm du lịch để khách hàng dễ tiếp cận.

Liên quan đến việc giá vé máy bay liên tục tăng cao, các hãng bay cho biết, nguyên nhân là do chi phí đầu vào được tính bằng USD như xăng, thuê máy bay, thuê phi công... tăng theo giá USD, chưa kể số lượng máy bay bị giảm mạnh.

Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng việc giá vé máy bay nội địa quá cao là do thiếu sự liên kết giữa hàng không và du lịch, chưa nhận được sự hỗ trợ trong chính sách thuế, phí... Dự báo giá vé máy bay trên giới tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước.

Cùng chuyên mục