Thứ năm, 25/04/2024, 09:06 (GMT+7)

Miền Bắc bắt đầu gia tăng nắng nóng diện rộng, nền nhiệt tăng

Hôm nay, miền Bắc bắt đầu oi nóng với nền nhiệt tăng cao. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 24/4, khu vực từ Quảng Trị đến Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 38 độ như: Ba Tơ (Quảng Ngãi) 38.6 độ, Sơn Hòa (Phú Yên) 40,2 độ; Ayunpa (Gia Lai) 40,5 độ, Tây Ninh 38,5 độ, Đồng Phú (Bình Phước) 39 độ, …; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%.

Ngày 25/4, mưa giảm hẳn, nhiệt độ tăng mạnh tại miền Bắc với mức nhiệt cao nhất 32-34 độ C, một số nơi trên 35 độ C.

Tại khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên, nắng nóng cũng gia tăng ở mức cao nhất 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 40-45%.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.

Từ ngày 26/4, nhiệt độ tiếp tục tăng nhanh ở các tỉnh, thành phố Tây Bắc Bộ. Khu vực nắng nóng gay gắt, có nơi cực kỳ gay gắt với mức nhiệt cao nhất 35-37 độ C, có nơi trên 39 độ C. 

Capture
Hôm nay, miền Bắc bắt đầu oi nóng với nền nhiệt tăng cao. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ.

Cơ quan khí tượng cảnh báo trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ sắp tới (27/4), nắng nóng lan rộng khắp miền Bắc, đồng thời gia tăng cường độ ở Trung Bộ và Tây Bắc Bộ. Các khu vực này nhiều khả năng trải qua 5 ngày nghỉ lễ với thời tiết oi bức, khó chịu. 

Khi vui chơi ngoài trời dưới nền nhiệt cao, người dân lưu ý chọn trang phục thoải mái, thoáng mát, thấm hút mồ hôi, tránh trang phục tối màu dễ hấp thụ nhiệt. Đồng thời, người dân tránh hoạt động lâu trong khung giờ cao điểm của nắng nóng (11h-16h), có thể gây mất nước, kiệt sức, đột quỵ vì sốc nhiệt. 

Lưu ý, nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

Theo chuyên gia, từ nay đến ngày 20/5 vẫn đang là thời kỳ giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Tại Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, với sự thiếu hụt mưa và khả năng nắng nóng gia tăng hơn trung bình nhiều năm, tình trạng khô hạn, thiếu nước có thể kéo dài và tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ rất cao. 

Cùng chuyên mục