Thứ ba, 09/04/2024, 10:50 (GMT+7)

Giá vé máy bay nội địa dịp 30/4 - 1/5 đắt đỏ và khan hiếm

Giá vé máy bay dịp 30/4 - 1/5 liên tục neo cao và ngày càng khan hiếm, nhất là trên các chặng đường bay có nhu cầu đi lại cao về du lịch. Điều này ảnh hưởng ít nhiều đến quyết định đi chơi, du lịch của người dân trong dịp lễ này.

Ghi nhận từ hệ thống bán vé máy bay trực tuyến cho biết, giá vé máy bay khứ hồi chặng Hà Nội - Phú Quốc đi ngày 28/4, về ngày 1/5 có giá thấp nhất là 7 triệu đồng/vé khứ hồi. Mức giá này cao hơn 3 triệu đồng/vé khứ hồi so với hiện tại.

Cụ thể, hãng bay Vietjet Air niêm yết giá vé khứ hồi chuyến Hà Nội - Phú Quốc ở mức 7,48 triệu đồng/vé khứ hồi (đã bao gồm thuế, phí). Với chặng bay tương tự, hành khách hãng Vietnam Airlines buộc phải mua vé máy bay chiều đi hạng phổ thông với mức giá 5,5 triệu đồng và chiều về với giá trên 10 triệu đồng khi đi hạng thương gia, nhưng số chỗ vẫn không còn nhiều.

Thấy gì khi tăng trần giá vé máy bay nội địa
Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 - 1/5 liên tục tăng cao, khan hiếm ở nhiều chặng. (Ảnh: TL)

Ở chặng khứ hồi TP.HCM - Đà Nẵng cùng ngày đi 28/4, về ngày 1/5, giá vé ghi nhận thấp nhất gần 5 triệu đồng/vé khứ hồi. Trong đó, giá vé khứ hồi của Bamboo Airways khoảng 4,9 triệu đồng, Vietnam Airlines là 5 triệu đồng và Vietjet Air là 4,7 triệu đồng. Website của nhiều hãng cũng hiển thị số chỗ không còn nhiều, thậm chí một số khung giờ chỉ còn vài chỗ.

Đáng chú ý, chặng TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội là chặng bay nhộn nhịp và đông đúc nhất, được khai thác thường xuyên cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Vietjet bán giá khứ hồi chặng này từ 3,8 triệu đồng; Vietravel Airlines, Bamboo giá từ 4 triệu đồng; Vietnam Airlines 5 triệu đồng, đi ngày 28/4, về ngày 1/5.

Mức giá trên là mức giá thấp nhất ghi nhận tại hệ thống website của các hãng, giá vé thay đổi theo khung giờ và thời điểm khách đặt chỗ. Nếu chọn giờ bay đẹp hơn, giá vé sẽ cao hơn. Điều này ít nhiều đến quyết định đi chơi, du lịch của người dân trong dịp lễ 30/4 - 1/5. 

Theo một đại lý bán vé máy bay, nhu cầu đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tăng cao đã đẩy giá vé máy tăng theo. Ngoài ra, quy định cho phép các hãng hàng không được nới trần vé máy bay từ ngày 1/3 hay việc thiếu hụt nguồn cung do đội bay một số hãng bị hao hụt cũng là những yếu tố cộng dồn đẩy giá vé máy bay dịp lễ tăng cao. 

Hiện tình hình cung tải tại thị trường hàng không nội địa đang gặp khó khăn. Trong đó, việc nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) phải triệu hồi động cơ khiến 42 máy bay Airbus A321NEO của 2 hãng bay lớn nhất nước là Vietnam Airlines và Vietjet Air phải dừng khai thác từ đầu năm 2024.

Liên quan đến vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng nhận định việc nhà sản xuất Mỹ triệu hồi động cơ đã khiến ngành hàng không Việt Nam rơi vào tình trạng thiếu hụt đội máy bay khá trầm trọng. Tính đến hết ngày 31/3, đội bay của Việt Nam có 205 máy bay; đang khai thác 159 máy bay, 20 máy bay đang bảo dưỡng thiết bị định kỳ và 26 máy bay phải tháo động cơ để kiểm tra, sửa chữa theo yêu cầu của nhà sản xuất động cơ. Từ nay đến cuối năm, toàn bộ 42 máy bay của các hãng hàng không Việt Nam sẽ phải dừng hoạt động để khắc phục lỗi động cơ của nhà sản xuất.

Cùng chuyên mục