Thứ năm, 25/04/2024, 09:16 (GMT+7)

Cuộc cách mạng xe EV mới chỉ đang bắt đầu, Trung Quốc đã phải chịu hậu quả nghiêm trọng

Tại Trung Quốc, ngành công nghiệp ô tô đang phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng vì sự tăng trưởng quá nhanh. Điển hình là Trùng Khánh - thành phố lớn nhất miền Tây Trung Quốc, biểu tượng của sự dư thừa các nhà máy ô tô trên cả nước.

Theo tờ New York Time của Mỹ, đó là khu phức hợp các nhà máy màu xám, có diện tích rộng gần gần 2,6 triệu m2 đang rơi vào tình trạng bỏ hoang, bị hàng nghìn nhân viên chối bỏ, đóng im lìm nhiều ngày. Trước đó, Trùng Khánh từng là nơi tập trung của ngành công nghiệp lắp ráp và sản xuất động cơ ô tô với sự liên doanh giữa Trung Quốc và hãng xe Huyndai nổi tiếng của Hàn Quốc. 

Cơ sở mà Hyundai đã bán vào cuối năm ngoái hiện đang chưa có người thuê mới. (Nguồn: Gilles Sabríe, New York Times)
Cơ sở mà Hyundai đã bán vào cuối năm ngoái hiện đang chưa có người thuê mới. (Ảnh: New York Times)

Được biết, khu phức hợp này được xây dựng vào năm 2017 với loạt robot và các thiết bị tiên tiến để chế tạo ô tô chạy xăng. Tuy nhiên, xu hướng chuyển từ xe xăng sang xe điện khiến nhà khu phức hợp này rơi vào tình trạng éo le, bị Huyndai bán thanh lý vào cuối năm ngoái với giá chỉ bằng một phần nhỏ khoản vốn đầu tư 1,1 tỷ USD ban đầu. Dù vậy, không hãng sản xuất ô tô nào muốn mua lại. Hiện tại, cỏ dại nơi đây đã mọc cao tới đầu gối.

Tình trạng dư thừa này không chỉ diễn ra với các nhà máy mà trên thị trường, những mẫu xe xăng cũng rơi vào tình trạng tương tự. 

Theo tờ báo Mỹ, Trung Quốc có hơn 100 nhà máy với công suất sản xuất gần 40 triệu ô tô động cơ đốt trong mỗi năm, gần gấp đôi số người dân Trung Quốc muốn mua ô tô. Tuy nhiên doanh số bán ra của các dòng xe xăng ngày càng tụt giảm khi khi xe điện trở nên phổ biến hơn. Điều này có nghĩa rằng, hàng triệu chiếc xe xăng đang bị tồn động trên thị trường. 

Những chiếc ô tô mới được sản xuất tại nhà máy Trường An ở Trùng Khánh. (Nguồn: Gilles Sabríe, New York Times)
Ngành công nghiệp ô tô tại Trung Quốc đang đối mặt với sự dư thừa nghiêm trọng, từ nhà máy đến hàng hóa. (Ảnh: New York Times)

Đáng chú ý, doanh số bán hybrid chạy bằng pin-điện và xăng-điện đã chính thức vượt qua doanh số bán ô tô chạy bằng xăng tại 35 thành phố lớn nhất Trung Quốc. Hàng chục nhà máy sản xuất xe chạy bằng xăng gần như không hoạt động hoặc đã bị đóng băng.

Nhận định về thị trường Trung Quốc, ông John Zeng, giám đốc dự báo châu Á tại GlobalData Automotive cho rằng: "Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang trải qua một cuộc cách mạng. Động cơ đốt trong cũ đang chết dần”.

Liên quan đến tình trạng dư thừa trong ngành công nghiệp ô tô, ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc cho biết: "Trung Quốc cũng có tình trạng dư thừa công suất trong sản xuất xe điện, mặc dù ít hơn so với ô tô chạy bằng xăng. Hiện nhiều hãng xe đang thực hiện chính sách giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng". 

Trước đó, BYD, công ty dẫn đầu ngành ở Trung Quốc đã thực hiện giảm giá từ tháng 2. Hay Li Auto, một nhà sản xuất Trung Quốc đang trên đà phát triển cũng đã tiến hành giảm giá nhiều mẫu xe từ ngày 22/4. Tesla cũng làm điều tương tự một ngày trước đó và vào ngày 23/4 đã báo cáo lợi nhuận sụt giảm lớn trong ba tháng đầu năm nay.

Cùng chuyên mục