Thứ năm, 28/03/2024, 15:20 (GMT+7)

Hãng xe điện giá rẻ Trung Quốc sắp thâm nhập thị trường Việt Nam

Hãng xe điện giá rẻ BYD của Trung Quốc cho biết sẽ xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại khu công nghiệp Phú Hà, tỉnh Phú Thọ, với quy mô khoảng 100 ha. Tuy nhiên, thời điểm khởi công xây dựng vẫn chưa được ấn định.

Thông tin trên được ông Lương Thanh Tùng, phó chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Gelex (GEX) chia sẻ trong phiên họp thường niên sáng 28/3 tại Hà Nội.

Theo ông, sau thời gian dài đàm phán, BYD dự kiến đầu tư nhà máy sản xuất xe điện quy mô khoảng 100ha tại Khu công nghiệp Phú Hà (tỉnh Phú Thọ) để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện. Được biết, đây là khu công nghiệp thuộc sở hữu của Tổng công ty Viglacera, một doanh nghiệp thành viên Tập đoàn Gelex.

"BYD, Viglacera và tỉnh Phú Thọ đã có quá trình đàm phàn tương đối dài. Viglacera dành 100 ha đất thương phẩm để cho BYD thuê, xây dựng nhà máy sản xuất xe điện", ông Tùng cho biết. Tuy nhiên, do thay đổi về chiến lược và sự chững lại của thị trường xe điện, nên việc xây dựng nhà máy chưa thể triển khai. Hiện hai bên đang tìm thời điểm thích hợp để bắt đầu dự án.

Đáng chú ý, khu công nghiệp Phú Hà cũng chính là nơi BYD đang đặt nhà máy sản xuất máy tính bảng. Nhà máy này đã hoạt động từ năm 2022 và năm ngoái, BYD cũng đã đầu tư thêm gần 184 triệu USD để mở rộng.

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới BYD sụt giảm lợi nhuận 43,5% -  Automotive - Thông tin, hình ảnh, đánh giá xe ôtô, xe máy, xe điện |  VnEconomy
BYD hiện đang là nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc. (Ảnh: M.H)

Trước đó, vào tháng 5/2023, Chủ tịch kiêm người sáng lập BYD, ông Wang Chuanfu tại một cuộc gặp với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã bày tỏ mong muốn được Chính phủ Việt Nam tạo "điều kiện thuận lợi" để BYD hoàn thành các thủ tục đầu tư, có thể nhanh chóng bắt đầu sản xuất xe điện để bán tại Việt Nam đồng thời xuất khẩu sang các thị trường khu vực Đông Nam Á.

Hiện hãng xe điện Trung Quốc BYD cũng đang trong quá trình xây dựng một nhà máy xe điện ở Thái Lan và lập kế hoạch xây cơ sở ở Indonesia.

Thống kê doanh thu của BYD cho biết, năm ngoái hãng bán được hơn 3 triệu xe điện trên toàn cầu, bao gồm xe điện chạy pin và xe plug-in hybrid, tăng 62% so với năm 2022. Trong đó, hầu hết được bán ở Trung Quốc đại lục, khoảng 242.765 chiếc, tương đương 8%.

Trong năm 2023, lũy kế của hãng đạt tổng sản lượng bán hàng kỷ lục 3,02 triệu xe trên thị trường toàn cầu, tăng trưởng đến 62% so với năm 2022. Đồng thời, "đại gia" xe điện cũng ghi nhận mức lợi nhuận ròng 30 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 4,2 tỷ USD), tăng đột biến gần gấp đôi so với năm 2022.

Cổ phiếu của BYD niêm yết trên sàn Hong Kong (Trung Quốc) tăng 3,9% trong 12 tháng qua và tăng 357% trong 5 năm gần nhất.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục