Thứ năm, 28/03/2024, 15:05 (GMT+7)

Tại sao trái thanh long được Forbes của Mỹ gọi là siêu thực phẩm?

Thanh long là trái cây quen thuộc với người Việt Nam. Không chỉ có hương vị thơm ngon mà thành long còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Thanh long được Tạp chí Forbes của Mỹ gọi là siêu thực phẩm. Trái cây này có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, cùng với khả năng chống oxy hóa và chống viêm tiềm năng. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng ăn loại trái cây màu hồng hoặc đỏ kỳ lạ này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư

Trong bài đăng hồi tháng 2 năm nay, hai chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ đã phân tích những điều tuyệt vời mà thanh long mang đến cho sức khỏe.

Tăng cường miễn dịch

Chuyên gia dinh dưỡng tại Los Angeles - Kim Shapira cho biết: "Thanh long chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa khác có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh cũng như nguy cơ suy giảm chức năng miễn dịch, đồng thời giúp cải thiện sức khỏe của bạn".

thanh long
Thanh long chứa vitamin C và A giúp chống oxy hóa

Thanh long chứa các hợp chất hoạt tính sinh học có thể mang lại lợi ích sức khỏe vượt xa giá trị dinh dưỡng cơ bản. Các chất chống oxy hóa trong thanh long giúp người ăn chúng có thể phòng ngừa một số bệnh tật liên quan quá trình viêm và oxy hóa như: tiểu đường, tim mạch, ung thư, rối loạn mỡ máu (cholesterol cao), hội chứng chuyển hóa là kết hợp của các tình trạng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đột quỵ và bệnh tim...

Hỗ trợ tiêu hóa

Chuyên gia dinh dưỡng tại Charlotte kiêm Giám đốc truyền thông và chăm sóc sức khỏe tại Công ty Thực phẩm Dole - Melanie Marcus nhận định, thanh long là "nguồn cung cấp prebiotic" hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa. Bà giải thích rằng các oligosacarit (chuỗi carbohydrate chứa từ 3-10 đơn vị đường) trong thanh long không được tiêu hóa trong dạ dày. Thay vào đó, chúng hoạt động như nhiên liệu cho vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, hai chủng vi khuẩn đường ruột quan trọng trong thanh long có chức năng thúc đẩy sự phát triển của lactobacilli và bifidobacteria, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh và tăng cường khả năng phòng vệ miễn dịch của cơ thể.

Giàu chất xơ

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho hay, một khẩu phần thanh long 100g chứa hơn 3g chất xơ. Trong khi đó, lượng chất xơ được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến nghị là 28g mỗi ngày, dựa trên chế độ ăn 2.000 calo và tùy thuộc vào giới tính của một người.

thanh long
Thanh long tốt cho hệ tiêu hóa

Trái cây mọng nước

Ngoài chứa chất xơ, thanh long còn là nguồn cung cấp nước tốt, càng chứng minh thanh long là loại quả tốt cho tiêu hóa. Tuy nhiên, thanh long cũng chứa một lượng lớn đường tự nhiên trong trái cây, có thể dẫn đến đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy khi ăn quá nhiều. Phản ứng của mỗi người đối với thanh long và các loại trái cây khác có thể khác nhau.

Do vậy, chuyên gia Shapira khuyên bạn chỉ nên ăn nửa quả thanh long và đợi ít nhất 15 phút trước khi ăn phần còn lại. Bà giải thích: "Nói chung, việc ăn uống điều độ và quan sát mức độ chịu đựng của cá nhân có thể giúp kiểm soát mọi sự khó chịu. Tôi luôn khuyên bạn bắt đầu với một nửa khẩu phần bình thường của mình và chờ xem cơ thể bạn cảm thấy thế nào".

Cùng chuyên mục