Thứ năm, 28/03/2024, 14:58 (GMT+7)

Apple "chật vật" khi doanh số iPhone lao dốc thậm tệ ở thị trường Trung Quốc

Thông tin từ Counterpoint Research cho biết, Apple đang đối mặt với những khó khăn lớn tại Trung Quốc khi doanh số iPhone liên tục lao dốc thậm tệ. Hiện, hãng đang tìm cách tăng cường hiện diện và gia tăng cạnh tranh ở thị trường tỷ dân này.

Báo cáo được Counterpoint Research công bố hồi đầu tháng 3 cho biết, doanh thu của iPhone trong 6 tuần đầu năm 2024 đã giảm 24% do tập đoàn Apple phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng điện thoại nội địa Trung Quốc như Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi.

Đặc biệt, kể từ sau khi Huawei ra mắt dòng Mate 60 ra mắt cuối tháng 8/2023 và nhận nhiều phản hồi tích cực từ người dùng, sức ép từ gã khổng lồ công nghệ xứ Trung càng lớn đối với Apple. 

Để gia tăng sức cạnh trang với đối thủ công nghệ hàng đầu tại Trung Quốc, Apple buộc phải hạ giá iPhone 15 Pro Max xuống 8.849 nhân dân tệ (30,4 triệu đồng), thấp hơn giá ban đầu 1.150 nhân dân tệ (4 triệu đồng). Tuy nhiên, ngay cả khi iPhone được giảm giá, người dùng Trung Quốc vẫn tỏ thái độ thờ ờ với "con cưng" của Apple.

z5292809598967_0386224b159c900f9b74ceeb695972d6
Doanh số iPhone lao dốc thậm tệ ở thị trường Trung Quốc. (Ảnh: HT Tech)

Lý giải điều này, các chuyên gia công nghệ cho rằng, iPhone 15 của Apple tuy là một dòng điện thoại tuyệt vời nhưng lại không có những cải tiến đáng kể so với phiên bản iPhone trước đó. Trong khi đó, smartphone Android ngày càng tạo nhiều đột phá về công nghệ và thiết kế, mang đến nhiều trải nghiệm mới cho người dùng. 

Để cải thiện tình hình, Apple đang tìm cách tăng cường hiện diện và gia tăng cạnh tranh ở thị trường tỷ dân này. 

Nguồn tin từ CNN cho biết, CEO Tim Cook đã có chuyến thăm Trung Quốc vào tuần trước. Cũng trong thời gian này, Apple đã khai trưởng cửa hàng mới ở Thượng Hải. Được biết, đây là Apple Store lớn thứ hai thế giới, sau cửa hàng thứ nhất trên Đại lộ số 5 ở New York. Theo giới phân tích, việc Apple tăng cường hiện diện tại Trung Quốc là một phần trong nỗ lực nhằm vực dậy doanh số iPhone tại thị trường tỷ dân này. 

z5292815312379_08cb531ee20ae22ec71eb1ff82927b59
Apple "chật vật" gia tăng nhận diện tại thị trường Trung Quốc. (Ảnh: The News York Times)

Liên quan đến tình hình doanh số của iPhone, số liệu từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc cho biết, doanh số bán ra tại thị trường Trung Quốc đã giảm khoảng 33% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng tháng 1, lượng iPhone công ty đưa ra thị trường cũng giảm 39% so với mức 8,9 triệu máy cùng kỳ 2023.

Tương tự, nhiều hãng di động khác tại Trung Quốc cũng ghi nhận thực trạng sụt giảm doanh số như Apple. Thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho thấy doanh số smartphone của Oppo giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái, còn Vivo và Xiaomi ghi nhận mức giảm lần lượt 15% và 7%. Trong khi đó, hai thương hiệu có doanh số tốt nhất trong 6 tuần đầu năm 2024 là Huawei và Honor với mức tăng lần lượt là 64% và 2%.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục