Thứ năm, 28/03/2024, 13:31 (GMT+7)

Tần suất ăn ngoài, đi cà phê của người Việt?

Kết quả khảo sát từ iPOS.vn cho thấy, mặc dù kinh tế khó khăn song chi tiêu cho các dịch vụ tiêu dùng F&B của người Việt vẫn gia tăng đáng kể. Trong đó, nhóm người chưa có gia đình sẽ có tần suất ăn ngoài, đi cà phê nhiều hơn.

Khảo sát thói quen chi tiêu của người Việt trong mảng F&B, iPOS.vn đã thực hiện một cuộc khảo sát ngẫu nhiên với gần 3.800 đáp viên tại 63 tỉnh thành, chủ yếu tại các tỉnh thành lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ. 

Theo kết quả khảo sát, hơn 17% thực khách ra ngoài ăn hàng ngày và 29% người khác thừa nhận ra ngoài ăn 3-4 lần/tuần. Theo đó, con số này đã tăng gần 18% so với khảo sát năm 2022. 

Đáng chú ý, mặc dù kinh tế khó khăn song chi tiêu cho các dịch vụ tiêu dùng F&B của người Việt vẫn ghi nhận mức tăng đáng kể. Trong năm 2023 có 77% thực khách dự kiến giữ nguyên, thậm chí tăng mức chi tiêu cho ẩm thực. Điều này trùng với dự báo trong báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực Việt Nam 2022 của iPOS.vn.

Thumb (69)
Nhóm người chưa có gia đình sẽ có tần suất ăn ngoài, đi cà phê nhiều hơn. (Ảnh: iPOS.vn)

Cũng theo khảo sát của iPOS.vn, nhóm người chưa có gia đình sẽ có tần suất ăn ngoài nhiều hơn. Cụ thể, những người độc thân và đang hẹn hò có tần suất ăn hàng ngày bên ngoài lần lượt là gần 18% và 19%. Đối với nhóm thực khách đã kết hôn, con số này thấp hơn, ở mức gần 14%.

Xét theo giới tính, nam giới là nhóm có tỷ lệ ăn ngoài hàng ngày cao vượt trội so với nữ giới với 21%, trong khi con số này ở nữ giới là 14%. Điều này thể hiện sự khác biệt trong thói quen ăn uống giữa hai giới.

Báo cáo cũng chỉ ra nguyên nhân khiến nam giới trở thành nhóm có xu hướng ăn ngoài thường xuyên hơn nữ giới vì thói quen sinh hoạt, công việc bận rộn, tính tiện lợi hoặc tụ tập bạn bè. Trong khi đó, nữ giới thường dành nhiều thời gian nấu nướng tại nhà hơn, do quan tâm đến sức khỏe, dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho bản thân và gia đình.

Về tần suất đi cà phê, 43% người tham gia khảo sát cho biết mỗi tháng đi cà phê khoảng 1-2 lần để gặp gỡ bạn bè. Trong khi đó, tỷ lệ thực khách đi cà phê bên ngoài với tần suất 1-2 lần/tuần tăng cao từ mức gần 23% của năm 2022 lên hơn 30% đáp viên.

Cùng với đó, có tới 6% ứng viên thừa nhận cà phê mỗi ngày. Đây là nhóm khách hàng thường xuyên đến cà phê nhằm mục đích gặp gỡ công việc, hoặc sinh viên và người làm việc tự do (freelancer).

Nếu xét theo tình trạng mối quan hệ, những người đang hẹn hò có tần suất đi cà phê nhiều hơn, đa số là 1-2 lần/tuần. Ngược lại, người độc thân và có gia đình thường chỉ đi cà phê 1-2 lần/tháng. Báo cáo từ iPOS.vn cũng đánh giá cao các chiến dịch truyền thông hướng tới nhóm đối tượng cặp đôi có xu hướng hiệu quả trong vài năm gần đây, đặc biệt vào dịp lễ, Tết.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục