Thứ năm, 28/03/2024, 11:13 (GMT+7)

Những điểm nào sẽ có mưa lớn vào chiều tối nay ở miền Bắc?

Từ chiều tối và đêm nay, đợt không khí lạnh sẽ gây ra mưa to đến rất to kèm dông, lốc gió giật mạnh nhiều nơi ở khu vực miền Bắc.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (28/03), ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh yếu đang di chuyển xuống phía Nam. 

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu nén rãnh áp thấp, kết hợp với hội tụ gió trên cao từ 1500-5000m nên từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3, ở khu vực Bắc Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ chiều tối, tối các ngày 28/3 và 29/3 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Như vậy, miền Bắc sẽ có mưa vào chiều tối nay, sau đó vùng mưa sẽ mở rộng xuống khu vực Thanh Hóa tới Quảng Ngãi. Cảnh báo ở miền Bắc có nơi mưa to đến rất to, đi kèm gió lốc và sấm sét, thậm chí là cả mưa đá nguy hiểm. Mưa dồn dập trong thời gian ngắn, có thể gây ra sạt lở ở vùng núi và ngập úng ở vùng trũng thấp, các đô thị.

Với hình thái thời tiết này, từ chiều tối nay, khu vực Hà Nội có mưa dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Các tỉnh phía Tây Bắc Bộ như Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La...  có mưa rào và dông, đêm có mưa rải rác, cục bộ mưa to đến rất to, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất. 

mua-lon-o-mien-trung-lan-ra-mien-bac-16975106030211286543431
Từ chiều tối nay, nhiều nơi ở miền Bắc có mưa dông (Ảnh minh họa)

Các tỉnh phía Đông Bắc Bộ như Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Cạn... chiều tối và đêm có mưa, mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, miền Bắc đang trong thời kỳ giao mùa. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại nơi trũng, thấp.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, không khí lạnh suy yếu nhanh, từ ngày 30/3 vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng về phía Đông. Các chuyên gia khí tượng nhận định, từ ngày 30/3 đến 3/4, khi vùng áp thấp phía Tây phát triển, thời tiết Hà Nội ở trạng thái ít mây, trời nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 35-36 độ.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục