Thứ năm, 28/03/2024, 11:10 (GMT+7)

Có thể giặt giày bằng máy giặt được không?

Đôi giày bẩn mà bạn không muốn tự tay giặt vì mất khá nhiều thời gian. Vậy bạn có thể giặt bằng máy giặt được không? Máy giặt có làm hỏng giày không?

Tại sao nên giặt giày bằng máy giặt?

Việc giặt giày bằng máy giặt có thể giúp giày của bạn được làm sạch nhanh chóng và tiện lợi mà không phải tốn thời gian giặt tay. Giặt bằng máy còn giúp cho giày được vắt khô hơn, giúp tiết kiệm thời gian phơi đáng kể, đặc biệt phù hợp với những người bận rộn.

Khi làm sạch một đôi giày theo cách thông thường, mọi người thường ngâm với xà phòng, dùng bàn chả chà sạch, sau đó giặt lại với nước và phơi dưới nắng cho đến khi khô hoàn toàn. Cách này tuy làm sạch hiệu quả nhưng giày lại lâu khô; bàn chải có thể làm xước chỉ hay mũi giày; thời gian chờ giày khô cũng lâu. 

giat giay
Giặt giày bằng tay tốn sức và tốn thời gian

Để tiện lợi và nhanh chóng hơn, bạn có thể áp dụng cách làm sạch giày bằng máy giặt. Ngoài công dụng làm sạch quần áo, chăn màn, thiết bị này còn có thể giúp trả lại sự sạch sẽ cho đôi giày của bạn. Giày sẽ được làm sạch nhanh chóng, vắt khô hơn và tiết kiệm được một khoảng thời gian đáng kể.

Chuẩn bị đồ dùng để giặt máy giặt

Loại giày thích hợp

Những loại giày mà bạn có thể chọn để giặt bằng máy là các loại giày cho trẻ em, giày thể thao, giày chạy bộ, giày lười, giày làm từ các chất liệu cotton, nylon, polyeste... Kiểm tra kỹ các nhãn trên đôi giày để biết được nó có thể giặt bằng máy được không, nhiệt độ, chế độ giặt như thế nào cho phù hợp.

Không giặt giày chất liệu da, vải lụa, vải satin hoặc chất liệu đặc biệt trong máy giặt bởi chế độ quay vắt của máy giặt có thể làm hỏng chất liệu giày.

Đồ dùng cần thiết khác

Bạn cần khoảng 4 - 6 chiếc khăn cũ để giữ cho tải cân bằng và giúp ngăn giày đập xung quanh trong khi giặt.

Một chiếc túi giặt lưới dành cho giày cũng sẽ giúp bảo vệ giày tốt hơn.

Cách giặt giày bằng máy giặt

Bước 1: Đọc kỹ nhãn trên đôi giày

Một số thương hiệu giày nổi tiếng thường sẽ cho bạn biết có nên dùng xà phòng, thuốc tẩy, hoặc nhiệt độ nước lý tưởng. Từ đó, bạn sẽ có cách lý tưởng nhất để xử lý vết bẩn và mùi hôi của giày.

Bước 2: Tháo dây giày và lót giày

Bạn cần tháo dây giày, lót giày ra để giặt riêng; loại bỏ các chất bám bẩn trên giày bằng cách gõ nhẹ đôi giày xuống đất. Nếu vết bẩn ít, bạn có thể dùng khăn mềm để lau qua.

giat giay
Tháo dây giày và lót giày trước khi giặt giày trong máy giặt

Nếu đế giày dính nhiều bùn đất, cần làm sạch trước từ bên ngoài bằng cách pha loãng một chút bột giặt, sau đó lấy bàn chải chà đi để loại bỏ vết bùn đất bám trên giày, khi bỏ giày vào máy giặt sẽ không làm tắc đường ống nước.

Bước 3: Giặt giày

- Cho đôi giày vào túi giặt chuyên dụng và thêm khăn vào lồng giặt để tránh va đập mạnh vào lồng giặt và giảm thiểu tiếng ồn.

giat giay
Cho giày vào túi lưới để bảo vệ giày

- Nếu máy có chế độ giặt giày, hãy chọn chế độ này. Nếu không có chế độ giặt giày, nên chọn chế độ giặt chậm với tốc độ quay chậm để đảm bảo máy giặt luôn được cân bằng.

- Chọn giặt nước lạnh để để giày không bị ảnh hưởng bởi lực vắt, hạn chế tình trạng phai màu.

- Trong lúc chờ máy giặt hoạt động, hãy giặt dây giày và lót giày rồi phơi khô.

Bước 4: Phơi giày

Sau khi hoàn tất quá trình giặt, bạn phơi giày ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Để giày nhanh khô và giữ được phom dáng, bạn có thể nhét một ít báo cũ vào để chúng hút bớt hơi ẩm.

Không nên sử dụng chế độ sấy của máy giặt hoặc máy sấy quần áo bởi nhiệt độ cao có thể làm hỏng keo của giày và khiến một số loại vải hoặc vật liệu bị co lại. Sử dụng máy sấy cũng có thể làm cong vênh vĩnh viễn đôi giày của bạn, từ đó ảnh hưởng đến độ vừa vặn và hiệu suất của chúng. Nếu muốn giày khô nhanh hơn, hãy sử dụng máy sấy chuyên dụng dành cho giày.

Lưu ý khi giặt giày bằng máy giặt

- Trước khi giặt giày, nên tháo hết dây giày, đế lót ra ngoài để giặt riêng.

- Không dùng quá nhiều bột giặt hay hoá chất tẩy rửa mạnh để giặt giày bởi nó có thể làm vải giày nhanh mòn, bục. Nước giặt dễ tan hơn và có hương thơm nhẹ nhàng, bảo vệ vải giày tốt hơn.

- Khi giặt giày bằng máy giặt, tuyệt đối không sử dụng chế độ nước nóng hay máy sấy ở nhiệt độ cao bởi nó sẽ làm keo dán giày bị chảy ra, giày nhanh hỏng.

- Máy giặt sau khi giặt giày nên được vệ sinh khử khuẩn bằng dung dịch tẩy rửa hoặc các viên vệ sinh máy giặt rồi mới nên sử dụng tiếp.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục