Thứ ba, 26/03/2024, 10:05 (GMT+7)

Khối lượng giặt của máy giặt chỉ quần áo khô hay quần áo ướt?

Biết được khối lượng quần áo cho vào máy trong một lần giặt sẽ giúp máy giặt vận hành tốt và sử dụng không lãng phí nguồn điện, nước.

Khối lượng giặt trên máy giặt là gì?

khoi luong giat
Máy giặt loại 7 kg

Khối lượng giặt trên máy giặt là tổng khối lượng đồ giặt khô tối đa mà máy giặt có thể giặt trong một lần giặt. Trên nhiều máy giặt còn ghi rõ chữ “KG” tức là kilogram để biểu thị khối lượng giặt. Ví dụ khi sử dụng như máy giặt 8 kg, bạn chỉ được phép giặt tối đa 8 kg quần áo (khi chưa có nước) trong 1 lần giặt.

Khối lượng giặt ghi trên máy giặt là tính cho quần áo khô hay ướt?

Không giống như máy sấy, với chức năng sấy quần áo ẩm ướt nên khối lượng quần áo trong 1 lần sấy là tính cho quần áo ướt.

Còn với máy giặt, giặt quần áo khi còn khô thì thông số khối lượng giặt mà nhà sản xuất ghi trên máy giặt là tính cho khối lượng quần áo khô trong 1 lần giặt. Bởi vì sau khi cho quần áo khô vào lồng giặt, máy sẽ xả thêm nước đến 1 mức nhất định rồi mới bắt đầu quá trình giặt. Nếu bạn cho quần áo ướt vào lồng giặt thay vì quần áo khô thì lượng nước được xả vào lồng giặt sẽ ít hơn thông thường, khiến quần áo giặt xong không được sạch sẽ.

Nên cho bao nhiêu quần áo vào máy giặt?

Theo các chuyên gia, tuy có quy định về khối lượng giặt tốt đa của máy, nhưng bạn chỉ nên cho lượng quần áo từ 70 - 80% khối lượng giặt để nâng cao hiệu quả giặt giũ và tăng tuổi thọ cho máy giặt. Ví dụ, đối với máy giặt 8 kg thì tốt nhất bạn chỉ nên giặt 6 kg đến dưới 7 kg/lần.

Giặt quá khối lượng tối đa của máy giặt sẽ không mang lại hiệu quả và có thể xảy ra những hệ lụy sau:

Giặt không sạch

Máy giặt cửa trước có thiết kế lồng ngang cần làm cho quần áo cọ sát vào nhau để giặt, máy giặt cửa trên cần nâng quần áo lên và để chúng rơi tự do. Nếu như máy giặt nhét đầy đến mức không còn chỗ trống thì khi quay máy, quần áo không thể cọ sát hoặc rơi tự do được.

khoi luong giat
Không cho quá nhiều quần áo trong 1 lần giặt

Hỏng động cơ

Máy giặt giặt được quần áo càng nặng thì động cơ được trang bị càng mạnh và ngược lại. Nếu cố cho quần áo vào máy giặt quá khối lượng cho phép, động cơ sẽ phải quay mạnh hơn, theo thời gian sẽ làm tăng tốc độ mài mòn của động cơ và thậm chí làm cháy động cơ.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý không giặt quá ít quần áo. Máy giặt có mức nước tối thiểu, nếu cho quá ít quần áo, mực nước trong máy tương đối cao, quần áo không được ma sát với nhau, hiệu quả làm sạch bị giảm. Vì thế quần áo cho vào lồng giặt không được ít hơn 20% thể tích lồng.

Nên mua máy giặt có khối lượng bao nhiêu?

Trên thị trường, có rất nhiều mẫu mã máy giặt với các mức khối lượng giặt khác nhau. Để biết được nên mua máy giặt có khối lượng bao nhiêu là đủ, bạn nên dựa vào nhu cầu giặt giũ và số lượng thành viên trong gia đình sử dụng.

Nếu gia đình bạn ít người hoặc ít đồ giặt mà sử dụng máy giặt với khối lượng giặt lớn thì sẽ gây lãng phí nước và điện năng. Ngược lại, nếu gia đình bạn đông thành viên và có nhu cầu giặt giũ cao nhưng chọn mua máy giặt có khối lượng giặt nhỏ thì sẽ không đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Bạn có thể tham khảo nội dung dưới đây để đưa ra lựa chọn phù hợp:

  • Gia đình 2-3 người gồm người độc thân hoặc cặp đôi nên dùng máy giặt dưới 8 kg
  • Gia đình 3-5 người gồm nhiều người hoặc vợ chồng có con nhỏ nên dùng máy giặt 8-9 kg
  • Gia đình đông người từ 5-7 người nên dùng máy giặt 9-10 kg
  • Gia đình trên 7 người nên dùng máy giặt trên 10 kg.
Từ khóa:
Cùng chuyên mục