Thứ hai, 25/03/2024, 15:35 (GMT+7)

Vì sao chúng ta thường kê đầu giường ngủ sát vào tường?

Khó có thể thấy một chiếc giường ngủ nằm giữa phòng ngủ mà chúng thường được kê gối đầu vào một mặt tường. Vì sao vậy?

Tại sao đầu giường cần kê sát tường?

Chưa nhắc đến vấn đề phong thủy, đầu giường kê sát tường mang đến những lợi ích sau:

Giúp giường ổn định hơn

giuong ngu
Chiếc giường vững chắc hơn khi kê đầu sát vào tương

Nhiều chiếc giường được thiết kế phần đầu giường cao hơn thân và đuôi giường, phù hợp để kê sát đầu vào tường, tạo nên điểm tựa vững chắc khi ngồi dựa lưng và ngủ. Việc kê đầu giường vào tường càng trở nên hợp lý với những loại giường có đầu và đuôi cao tương tự nhau, nếu không dựa vào tường thì hoàn toàn không có điểm tựa bên nào. Tâm lý người dùng cũng yên tâm hơn khi bổ trí giường kiểu này.

Dễ dàng sắp xếp không gian sống

Phần lớn giường ngủ trong các gia đình là giường đôi, kích thước lớn nên nếu kê ở giữa nhà sẽ rất tốn diện tích và mất tính thẩm mỹ. Phòng ngủ không chỉ có mỗi giường mà còn có nhiều thứ khác như tủ quần áo, bàn trang điểm, kệ... nên nếu kê giường ở giữa phòng, bạn sẽ gây khó khăn cho việc sắp xếp các thiết bị khác, tối ưu hoá không gian phòng. Kê đâu giường sát tường giúp bạn tận dụng không gian để bày biện, sắp xếp các thiết bị khác.

Độ an toàn cao

Đầu giường là vị trí đầu của mọi người đặt khi nằm trên giường. Vị trí an toàn nhất cho tòa nhà là vị trí góc, bởi vì khi xảy ra tai nạn và sàn nhà rơi xuống, vị trí gần tường là vị trí đầu giường an toàn nhất. Đó là lý do tại sao trong một trận động đất, nếu không thể ra khỏi nhà kịp thời, tốt hơn hết là bạn đi đến góc hoặc gần tường. Đầu giường kê sát tường có hệ số an toàn cao hơn cho người sử dụng.

Tiện lợi khi sử dụng các thiết bị

giuong ngu
Tiện lợi khi với lấy đồ dùng cạnh giường

Công tắc đèn, ổ cắm điện, hay tủ đầu giường… được thiết kế sát tường để dễ dàng vận hành điện. Việc kê đầu giường sát tường, gần ổ cắm giúp bạn thao tác thuận lợi, dù nằm ở trên giường cũng có thể bật, tắt đèn và cắm điện được.

Lưu ý khi kê giường ngủ

Trong việc kê giường ngủ, bạn có thể tham khảo các lưu ý sau về đảm bảo sức khỏe người nằm cũng như tối ưu không gian sống.

Không kê giường thẳng cửa ra vào

Nếu cửa nhà bạn hút gió, việc kê giường thẳng cửa sẽ khiến gió lạnh lùa thẳng vào người nằm trên giường, khiến bạn dễ bệnh hơn. Cửa phòng đột nhiên mở ra cũng sẽ gây bất tiện cho người đang nằm trên giường. Tốt nhất bạn nên kê giường lệch khỏi cửa ra vào.

Không kê giường gần cửa sổ

giuong ngu
Giường và cửa cần giữ một khoảng cách nhất định

Nếu nhà bạn không trang bị cửa sổ cách nhiệt, cách âm thì không nên kê giường sát cửa sổ. Cửa sổ là lấy sáng và thông gió nên gió, bụi ngoài trời sẽ lùa vào phòng, nếu kê giường quá gần cửa sổ thì không chỉ bụi rơi vào mà khi người nằm nghỉ cũng bị gió thổi vào dễ bị cảm lạnh. Và khi trời mưa, rất có thể nước mưa sẽ tạt vào giường từ cửa sổ không kín. Những tiếng ồn từ bên ngoài cũng sẽ khiến bạn ngủ không ngon giấc.

Không kê giường sát nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh ẩm ướt là nơi chứa nhiều vi khuẩn. Không khí ẩm, tiếng xả nước khi tắm hoặc sử dụng toilet cũng ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Bởi vậy, bạn không nên kê đầu giường chiếu thẳng hoặc kê sát nhà vệ sinh.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục