Cách bài trí phòng ngủ phù hợp với từng không gian diện tích

Cách bài trí phòng ngủ cần dựa trên từng kiểu không gian diện tích phù hợp để tăng tiện ích và cảm giác thoải mái cho việc nghỉ ngơi, thư giãn hàng ngày.

Dưới đây là các ý tưởng bố trí phòng ngủ cho từng không gian diện tích và những lưu ý thiết kế để bạn có thể dễ dàng thay đổi giao diện trong chính ngôi nhà của mình.

Phòng ngủ vuông

Về nguyên tắc, hình vuông là kiểu hình dạng dễ bài trí nhất vì không có góc chết và bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn khi đặt đồ nội thất.

pn 15

Bạn có thể tạo ra sự đối xứng đẹp mắt bằng cách đặt giường ở chính giữa bức tường dài nhất và đặt 1 chiếc bàn nhỏ cạnh nó. Điều này tạo nên cảm giác cân bằng, tiện lợi khi sử dụng. 

pn 2

Với phòng ngủ hình vuông, bất kỳ góc tường nào cũng dễ dàng tạo thành khu vực lưu trữ sẵn có. Nếu bạn sắp đặt tủ quần áo dọc theo bức tường, hãy tạo sự đa dạng bằng cách thêm một phần kệ mở hoặc thậm chí là một chiếc ghế tích hợp hay một dãy cửa tủ để tăng điểm ấn tượng.

pn 3_11zon_11zon

Lưu ý:

  • Kê giường vào một góc tường có thể giúp bạn tiết kiệm không gian nhưng điều này lại khiến 1 lối đi vào 1 bên bị chặn lại, gây ra bất tiện khi sử dụng và vệ sinh. 

  • Bạn có thể tạo điểm nhấn cho phòng ngủ bằng cách đặt ở giữa phòng một chiếc giường bốn cọc có mái che đẹp mắt.

Phòng ngủ dài và hẹp

Đối với phòng ngủ dài và hẹp, bạn nên đặt giường ở giữa, song song với những bức tường ngắn hơn, sau đó tạo những góc chứa nhỏ xung quanh. Một đầu của căn phòng hẹp có thể lắp đặt bàn trang điểm và gương, đầu kia có thể thoải mái để thiết kế một phòng vệ sinh nhỏ độc lập. 

pn 5_11zon_11zon

Trường hợp phòng ngủ quá hẹp, không đủ diện tích để đặt giường nằm ngang thì bạn phải khéo léo hơn trong cách bố trí. Lúc này, hãy lui giường vào một đầu góc và sắp xếp dần các món nội thất khác theo chiều dài diện tích của phòng.

pn 4

Lưu ý:

  • Nếu cửa phòng ngủ không thể mở ở khoảng 30 inch trong một phòng ngủ hẹp, việc lắp đặt cửa trượt sẽ hợp lý hơn.

  • Nếu phòng hạn chế về chiều ngang, hãy ưu tiên các tính năng treo tường như đèn dán tường, kệ, gương treo tường…

2

Phòng ngủ có cửa sổ lồi

Nếu căn phòng ngủ có một phần không gian chứa cửa sổ lồi, hãy tối đa hóa điểm nhấn bằng cách đặt giường ở giữa phòng và chừa khoảng trống ở cửa sổ. Điều này giúp căn phòng vừa dễ lấy được ánh sáng, vừa tăng sự thông thoáng, rộng rãi.

pn 13

Bạn nên đặt kệ nhỏ, bàn trang điểm ngay cạnh góc đầu giường. Bàn làm việc có thể được đặt ở một góc có ánh sáng cửa sổ. 

pn 8_11zon

Lưu ý:

  • Bạn có thể tham khảo ý tưởng sử dụng thảm lót dưới phần có cửa sổ lồi để tăng tính thẩm mỹ, chuyển trọng tâm ánh nhìn sang phía cửa sổ và tầm nhìn ra bên ngoài.

  • Cửa sổ lồi thường cung cấp ánh sáng tự nhiên rất lớn, vì vậy rèm cản sáng là điều bắt buộc.

pn 7

Phòng ngủ nhỏ

Trong một phòng ngủ nhỏ, hãy hạn chế sử dụng nhiều nột thất nhất có thể. Những món đồ cồng kềnh, quá khổ không cần thiết, bạn có thể nói không với chúng. Thay vào đó, hãy ưu tiên những món đa năng, chứa nhiều công dụng hữu ích.

pn 9_11zon

Một chiếc giường nhỏ vừa đủ, có ngăn kéo và tủ đựng đồ tích hợp, hay như một chiếc tủ đựng đồ âm tường, bàn làm việc kết hợp bàn trang điểm… hãy ứng dụng chúng triệt để!

pn 14

Lưu ý:

  • Kệ mini treo tường là sự thay thế tuyệt vời cho bàn đầu giường và bạn cũng có thể thay thế đèn ngủ đặt bàn bằng đèn treo tường.

  • Chọn cửa chính và cửa sổ theo dạng trượt để tối đa hóa diện tích.

1

Phòng ngủ gác mái

Trần nghiêng chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến không gian nghỉ ngơi, nhưng điều này có thể giải quyết với 1 chiếc tủ quần áo vừa vặn. Đồng thời, đặt giường dựa vào trần dốc, kê dưới mái hiên và treo rèm để tạo một góc nhỏ cũng là ý tưởng hay.

pn 12

Lưu ý:

  • Phòng ngủ gác mái có trần dốc phù hợp hơn cho trẻ em hoặc người chiều cao vừa phải. 

3