Thứ hai, 25/03/2024, 09:53 (GMT+7)

Tận dụng thực phẩm thừa làm phân bón cho cây trồng

Dùng xong đừng coi những thứ này là rác, chúng sẽ hữu ích cho đất trồng của bạn.

Vỏ trứng

Không chỉ phần lòng trứng mà vỏ trứng cũng chứa nhiều dưỡng chất. Thành phần chính của vỏ trứng là canxi cacbonat và các nguyên tố vi lượng như magie, kali, sắt và photpho… Chúng phản ứng với axit hữu cơ trong đất để làm cho đất mềm hơn và ngăn chặn sự nén chặt của đất. Ngoài ra, vỏ trứng còn có thể tham gia vào quá trình quang hợp của cây, làm dày thành tế bào, nâng cao sức đề kháng và ngăn ngừa sâu bệnh. Các loại hoa áp dụng bao gồm lan càng cua và hoa trường thọ.

phan bon
Vỏ trứng sống và vỏ trứng chín đều có thể sử dụng làm phân bón

Để làm phân bón từ vỏ trứng, bạn chỉ cần làm sạch thật sạch dịch trong vỏ trứng, sau đó phơi khô dưới nắng. Bóp vụn vỏ trứng hoặc xay nhỏ trước khi trộn vào đất để chúng phân hủy nhanh hơn, giúp đất hấp thụ dinh dưỡng dễ dàng.

Vỏ cam

Vỏ cam là một loại nguyên liệu trồng hoa phổ biến. Thông thường, những người yêu hoa thích dùng vỏ cam ngâm trong nước để tưới hoa. Nó có thể làm cho đất chua, vì hầu hết các loại cây hoa đều thích cây có tính axit.

Vỏ chuối

Vỏ chuối rất giàu kali và photpho, có thể cải thiện sức đề kháng của cây, làm cho lá xanh tươi hơn, thúc đẩy ra hoa và đậu quả. Cây sống trong không gian nhỏ như chậu, nếu bón vỏ chuối trực tiếp sẽ làm rễ bị thối. Do vậy, vỏ chuối cần phải sơ chế bằng cách xay nhuyễn với một nhúm muối hạt (hoặc nước vo gạo) và vài mảnh vỏ trứng để bổ sung canxi cho cây. Hỗn hợp này cho ra sản phẩm phân bón nhuyễn mịn, đặc sệt. Người dùng đem chúng trộn với đất và để đất nghỉ khoảng 1 tuần. Đây là phân bón cung cấp dinh dưỡng cho cây nên chỉ dùng một lượng vừa đủ cho suốt cả mùa, không nên sử dụng quá nhiều.

Bã chè, bã cà phê

Sử dụng bã chè hoặc bã cà phê để bón cây là cách được nhiều người ứng dụng. Bã chè có thể bón cho nhiều loại cây, còn bã cà phê hợp với các loại cây ưa sống trong môi trường đất axit như hoa hồng, khoai lang, khoai tây, nha đam...

phan bon
Dùng bã chè, bã cà phê cũng giúp ngăn chặn sự tấn công của nhiều loại côn trùng

Khi rải bã chè, bã cà phê lên đất, cần chú ý để chúng nguội hẳn, ráo hết nước để giúp đất giữ được độ ẩm mà còn khiến cây tươi tốt hơn.

Bã đậu nành và bã dừa

Các gia đình thường xuyên làm sữa đậu nành và dầu dừa có thể tận dụng bã nguyên liệu để bón cho cây trồng trong nhà. Bạn có thể trộn bã đậu nành và bã dừa theo tỉ lệ 1:1 vào đất ủ mục khoảng 1 tháng rồi đem đi bón cho cây. Phân bón này giúp đất tơi xốp và tăng thành phần hữu cơ cho đất.

Xỉ than

Nếu vẫn sử dụng than để nấu bếp, bạn có thể tận dụng xỉ than để làm phân bón. Xỉ than là chất làm tơi đất, có thể dùng để trồng hoa, có kết cấu rất nhẹ, chứa nhiều lỗ rỗng, có thể làm cho đất tơi xốp, thoáng khí hơn và ngăn chặn sự nén chặt của đất. Ngoài ra, chất kết dính rất giàu khoáng chất và nguyên tố vi lượng, rất hữu ích cho sự phát triển của cây mọng nước có hệ thống rễ yếu. Để điều chế loại phân bón từ nguyên liệu này, người dùng hòa 1 thìa tro bếp cùng 2 lít nước nóng, ngâm hỗn hợp trong vòng 24 giờ rồi tiến hành lọc bỏ phần nước và bón cho cây.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục