Thứ năm, 29/02/2024, 08:55 (GMT+7)

Apple khai tử dự án ô tô điện Titan, từ bỏ nỗ lực gần 1 thập kỷ

Sau gần 1 thập kỷ dồn lực triển khai dự án ô tô điện Titan, Apple mới đây đã chính thức tuyên bố khai tử dự án tham vọng nhất lịch sử của mình.

Thông tin mới đây từ Bloomberg cho biết, dự án ô tô điện Titan của Apple đã chính thức bị khai tử sau gần 10 năm dồn lực triển khai. Thông tin được tiết lộ từ bộ đôi Giám đốc vận hành Jeff Williams và Kevin Lynch.

Được biết, gã khổng lồ công nghệ đã bắt đầu tham vọng lấn sân sang mảng xe điện vào năm 2014 với mục tiêu cho ra đời một mẫu xe điện hoàn toàn tự động với nội thất giống xe limousine và có khả năng điều khiển bằng giọng nói. 

Introducing Project Titan The Apple Car - YouTube
Dự án Titan là một trong những kế hoạch nghiên cứu và phát triển tốn kém nhất của Táo khuyết trong suốt một thập kỷ qua. (Ảnh: Apple)

Để thực hiện giấc mơ đầy tham vọng này, nhà Táo khuyết đã chi hàng trăm triệu USD mỗi năm cho việc chi trả tiền lương nhân viên, hệ thống đám mây điều khiển máy tính tự lái, thử nghiệm trên đường kín và kỹ thuật cho bộ phận xe và chip. 

Đáng chú ý, hai kỹ sư kỳ cựu trong lĩnh vực xe hơi và xe hơi tự lái của nhà Tesla đã được Apple tuyển mộ về dự án, bao gồm CJ Moore, cựu Giám đốc Phần mềm tự lái của Tesla, một chuyên gia về hệ thống khí hậu từ Volvo, giám đốc của Daimler Trucks, kỹ sư hệ thống pin từ Karma Automotive, kỹ sư cảm biến của Cruise và nhiều nhân viên từng làm cho Tesla.

Dù có sự hậu thuận của đội ngũ kỹ thuật trình độ cao song dự án vẫn liên tục gặp nhiều trở ngại. Đặc biệt là sau khi cựu trưởng nhóm Doug Field rời Apple để đầu quân cho Ford Motor. Hãng sau đó bổ nhiệm Lynch làm lãnh đạo dự án Titan, người không am hiểu nhiều về lĩnh vực xe hơi.

Apple electric vehicle no longer a dream as Project Titan gets go ahead, 2019 target shipping date - SiliconANGLE
iCar nhà Táo sở hữu nhiều tiện ích song đây là điều chưa thể hiện thực hóa. (Ảnh: Apple)

Thông tin từ The Information cũng cho biết, năm 2022, Apple đã phải vật lộn với tình trạng nhân viên đồng loạt nghỉ việc. Nguyên nhân được xác định là bắt nguồn từ việc hãng công nghệ này liên tục thay đổi kế hoạch và sự hoài nghi trong nội bộ về tham vọng làm ô tô điện. 

Điều này khiến dự tính về ngày ra mắt mẫu xe điện Titan của Apple tiếp tục bị lùi xuống. Trước khi khai tử, gã khổng lồ công nghệ này dự kiện giới thiệu mẫu xe này sớm nhất là vào năm 2028, trễ hơn 2 năm so với kế hoạch ban đầu.

Trong gần 10 nằm triển khai, Apple đã không ít lần đối mặt với thực tế rằng, giấc mơ về một chiếc ô tô điện với khả năng điều khiển bằng giọng nói là chưa thể hiện thực hóa. Theo Blomberg, đây cũng là dự án khiến gã công nghệ tiêu tốn nhiều tiền của, thời gian và sức lực nhất trong suốt gần một thập kỷ qua. 

Sau quyết định "khai tử" dự án xe điện Titan, Apple đã quay lại đường đua cũ, tập trung vào các dự án AI mang tính sáng tạo. Một số nhân viên thực hiện dự án ô tô điện Titan được Apple chuyển sang nhóm trí tuệ nhân tạo (AI) do Jonh Giannandrea lãnh đạo. Một số có khả năng phải đối mặt với làn sóng sa thải của Apple. 

Heard about Apple GPT? Apple's New Journey into Artificial Intelligence
Từ bỏ iCar, Apple sẽ dành toàn lực cho AI tạo sinh. (Ảnh: LinkedIn)

Đáng chú ý, sau khi quyết định "khai tử" dự án xe điện Titan để tập trung vào các dự án AI - ưu tiên quan trọng hàng đầu của hãng trong tương lai đã giúp giá cổ phiếu Apple tăng khoảng 1% trên sàn chứng khoán Mỹ. 

Theo xác nhận từ Apple, các tính năng AI mới sẽ được hãng giới thiệu vào cuối năm nay. Hãng còn dự tính bổ sung các tính năng như tự động tóm tắt, tự động hoàn thành các ứng dụng cốt lõi và phần mềm năng suất như Pages và Keynote. Đồng thời, Apple cũng cho biết sẽ nỗ lực tích hợp AI vào ứng dụng Apple Music để tối ưu hóa việc tạo danh sách phát. 

Cùng chuyên mục