Thứ tư, 31/01/2024, 16:01 (GMT+7)

Apple chấp nhận giấc mơ xe điện bớt tham vọng hơn

Xe điện là một trong những dự án nghiên cứu và phát triển đắt đỏ nhất trong lịch sử Apple. Theo nguồn tin nội bộ, xe điện của Apple sẽ ra mắt sớm nhất vào năm 2028.

Apple đã chuyển hướng sang một thiết kế ít tham vọng hơn để có thể đưa được sản phẩm xe điện của mình ra thị trường. Theo Bloomberg, mặc dù đã hình dung về một chiếc xe thực sự tự lái, Apple thực tế đang phát triển một chiếc xe điện với nhiều tính năng hạn chế hơn.

Ngay cả vậy, ngày ra mắt mục tiêu của xe điện đến từ Apple cũng đang trượt dài. Với những động thái mới, Apple dự kiến sớm nhất phải tới 2028 mới có thể giới thiệu xe, chậm 2 năm so với kế hoạch gần nhất.

A1MAIN-applecar-041621
(Ảnh: 9to5Mac)

Nỗ lực sản xuất xe là một trong những dự án tham vọng nhất trong lịch sử Apple. Kể từ khi bắt đầu vào năm 2014, dự án – có tên mã Titan và T172 – đã thay đổi lãnh đạo vài lần. Bên cạnh đó, nó cũng trải qua nhiều đợt sa thải nhân sự, thay đổi lớn về chiến lược và nhiều lần trì hoãn các mốc mục tiêu quan trọng.

Dù vậy, xe vẫn là một trong những sản phẩm tiềm năng lớn của Apple để thúc đẩy tăng trưởng doanh số. Doanh thu của Apple gần như đi ngang trong năm 2023 trong bối cảnh cục diện ngành smartphone bão hòa và thị trường lớn Trung Quốc chững lại.

Apple đang gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận với một sản phẩm mới như vậy. Cuối năm 2022, Apple đặt mục tiêu ra mắt xe vào năm 2026 với tính năng tự lái cao cấp áp dụng cho đường cao tốc. Hiện tại, sau khi nhận ra sẽ không thể hoàn thành được một chiếc xe như vậy trong tương lai gần, Apple đang phát triển các tính năng hỗ trợ lái xe cơ bản hơn tương tự như trong những chiếc xe Tesla. Chiếc xe của Apple sẽ có hệ thống tự hành Level 2+, giảm xuống từ hệ thống Level 4 hoặc 5 như dự tính.

Thiết kế ban đầu của chiếc xe sẽ được trang bị một hệ thống không cần con người can thiệp khi lưu thông trên một số đường cao tốc được phép ở Bắc Mỹ. Dù vậy, chiếc xe cơ bản hơn với hệ thống tự hành Level 2+ vẫn sẽ yêu cầu người lái cần phải chú ý đến đường đi và cầm lái vào bất kỳ thời điểm nào, tương tự tính năng Autopilot trên xe điện Tesla.

Apple đang gặp gỡ một số đối tác sản xuất tiềm năng ở Châu Âu để thảo luận về cách tiếp cận mới. Sau khi phiên bản ban đầu của xe được giới thiệu, Apple hy vọng có thể sẽ ra mắt một hệ thống nâng cấp hỗ trợ mức độ tự lái Level 4, Bloomberg cho biết. Trong tình huống đó, xe có thể vận hành tự động hoàn toàn dưới một số điều kiện nhất định. Ở Level 4, xe có thể tự lái ở bất kỳ điều kiện nào.

Chiến lược mới được thực hiện sau nhiều cuộc họp căng thẳng với sự tham gia của hội đồng quản trị, giám đốc dự án Kevin Lynch và CEO Tim Cook. Hội đồng quản trị đã thúc ép ban lãnh đạo Apple về kế hoạch ra mắt xe điện suốt vài tháng trong năm 2023, theo nguồn tin nội bộ.

Dù vậy, ngay cả với kế hoạch mới, nhiều lãnh đạo Apple vẫn hoài nghi về việc xe điện có thể mang đến cho Apple biên lợi nhuận dồi dào như những gì iPhone có thể làm được. Tuy nhiên, một chiếc xe trong khoảng giá 100.000 USD vẫn có thể giúp Apple tăng trưởng doanh thu và cắm cờ trong lĩnh vực xe điện.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục