Chủ nhật, 28/01/2024, 05:29 (GMT+7)

Apple vừa đạt được thành tích vô tiền khoáng hậu ở Trung Quốc

Lần đầu tiên trong lịch sử, cùng iPhone 15, Apple vươn lên vị trí số 1 ở thị trường Trung Quốc xét về thị phần smartphone bán ra.

Apple lần đầu tiên trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc theo lượng máy bán ra trong năm 2023, theo số liệu mà IDC vừa công bố. Cụ thể, thị phần của Apple tại Trung Quốc trong năm 2023 đạt 17,3%, mốc cao kỷ lục mà Apple từng đạt được ở nền kinh tế lớn thứ 2 thể giới.

Theo IDC, lượng máy bán ra được định nghĩa là số lượng máy Apple chuyển tới các đơn vị bán hàng bên thứ ba và con số này không nhất thiết tương đương với lượng máy bán trực tiếp đến người dùng. Dù vậy, đây vẫn là một chỉ số cho thấy nhu cầu tích cực từ thị trường.

1200x800
Trung Quốc vừa là thị trường quan trọng vừa là cứ điểm sản xuất số 1 của Apple. (Ảnh: Bloomberg).

“Việc leo lên vị trí số 1 trong năm 2023, nhất là trong bối cảnh sức chi tiêu yếu và cạnh tranh trở lại của Huawei, là một thành công lớn của Apple”, Arthur Guo, nhà phân tích nghiên cứu cao cấp tại IDC Trung Quốc, nhận định. “Apple đạt được điều này nhờ các chương trình khuyến mãi kịp thời ở các kênh bán hàng bên thứ 3”, ông nói thêm.

Thực tế, nhiều sàn TMĐT ở Trung Quốc đã giảm giá iPhone 15 trong quý IV/2023. Ngay cả trong tháng này, Apple đã thực hiện đợt giảm giá iPhone 15 hiếm hoi trên chính website bán lẻ của mình để kích cầu.

Trong năm 2023, Honor, một thương hiệu được tách ra từ Huawei, là thương hiệu smartphone lớn thứ 2 Trung Quốc với thị phần 16,8%. Xếp sau đó là Vivo, Huawei và OPPO.

Trong một báo cáo khác, Counterpoint Research nhận định thị trường smartphone Trung Quốc sẽ tăng trưởng trở lại với mức tăng một chữ số trong năm 2024. Nếu dự báo chính xác, đây sẽ là lần đầu tiên thị trường smartphone Trung Quốc tăng trưởng kể từ năm 2018.

Sự trở lại của Huawei

Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất trong năm 2023 là sự trở lại của Huawei trong top 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc trong quý IV. Đây là dấu mốc quan trọng với Huawei sau hơn 2 năm không có mặt ở nhóm dẫn đầu.

Huawei từng là nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc và lớn nhất thế giới. Dù vậy, các lệnh cấm vận của Mỹ đã khiến Huawei không tiếp cận được với nhiều công nghệ phần mềm và chip quan trọng.

Dù vậy, năm ngoái, Huawei đã ra mắt một chiếc điện thoại với con chip tiên tiến từ nhà sản xuất chip Trung Quốc SMIC. Đây là một bất ngờ lớn trong bối cảnh các lệnh cấm vận của Mỹ đang nhằm mục đích để điều này không xảy ra.

Cụ thể, Mate 60 đã giúp Huawei đạt tăng trưởng lượng máy bán ra 36% so với cùng kỳ năm trước đó trong quý IV năm nay, tương đương mức thị phần 13,9%. Với thành tích này, Huawei đã gạt Xiaomi ra khỏi top 5.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục