Thứ ba, 16/01/2024, 15:13 (GMT+7)

Kinh doanh ế ẩm, Apple tung khuyến mãi nhằm giành lại thị phần

Đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng nội địa, Apple đồng loạt giảm giá cho nhiều sản phẩm tại thị trường Trung Quốc nhằm giành lại thị phần tại đất nước tỷ dân này.

Ngày 15/1, trang web chính thức của Apple bất ngờ thông tin về đợt khuyến mãi dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Theo đó, từ ngày 18/1 đến ngày 21/1, hãng sẽ giảm giá 500 NDT cho các dòng iPhone 15, bao gồm cả mẫu iPhone 15 Pro Max cao cấp nhất. Cùng với đó, nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho một số mẫu Macbook, iPad, AirPods, Apple Watch cũng được hãng triển khai trong dịp này.

Để được ưu đãi, người mua hàng buộc phải thanh toán qua Alipay, Wechat Pay. Mỗi khách hàng chỉ được đặt mua tối đa tại 2 đại lý bán lẻ chính hãng với mỗi thiết bị khuyến mãi. Số lượng sản phẩm Apple dành cho đợt khuyến mãi tại đất nước tỷ dân này bao gồm 35.200 sản phẩm. Nếu hết tồn kho, chương trình khuyến mãi sẽ tự động chấm dứt.

iPhone 15 Pro Max được giảm giá 500 nhân dân tệ trong đợt khuyến mãi của Apple ở Trung Quốc
iPhone 15 Pro Max được giảm giá 500 NDT trong đợt khuyến mãi của Apple ở Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Đáng chú ý, trường hợp người dùng mua những sản phẩm thuộc danh mục nói trên trước thời điểm thông tin khuyến mãi được đưa ra cũng sẽ được Apple thực hiện chính sách hoàn tiền.

Được biết, đây là lần hiếm hoi Táo khuyết chạy khuyến mãi giảm giá đối với các sản phẩm đang ở giữa vòng đời. Thông thường, việc điều chỉnh này chỉ được hãng thay đổi khi thiết bị mới được ra mắt hoặc có bản thay thế.

Theo các nhà phân tích, một trong những nguyên nhân dẫn đến lần hiếm hoi này của nhà Táo xuất phát từ những cạnh tranh gay gắt với các công ty địa phương như Xiaomi và Huawei.

Trong năm 2023, sản phẩm điện thoại thông minh sử dụng con chip cao cấp "Made in China” - Huawei Mate 60 Pro đã giúp hãng điện thoại nội địa đẩy nhanh doanh số bán hàng và lấy lại thị phần điện thoại thông minh tại sân nhà sau một thời gian dài hoạt động kinh doanh.

Ghi nhận từ thị trường Trung Quốc của hãng nghiên cứu Counterpoint Research cho thấy, Apple vẫn dẫn đầu thị phần smartphone cao cấp đại lục, với 71% trong năm 2023. Song con số này đã có chiều hướng giảm so với tỷ lệ 75% của năm 2022. Trong khi đó, các nhà sản xuất điện thoại của thị trường nội địa có dấu hiệu tăng, Huawei tăng từ 3% lên 5%, còn Xiaomi và Oppo lần lượt bám đuổi với thị phần tương ứng 2% và 1%.

Lo ngại của nhà Táo ngày càng có cơ sở khi lượng iPhone bán ra tại Trung Quốc trong tuần đầu 2024 đã giảm 30% so với cùng kỳ theo phân tích từ JefferiesCông ty nghiên cứu thị trường này cũng cho biết, việc giảm giá sâu trên các sàn thương mại điện tử rất có thể không giúp hãng kéo doanh thu của dòng máy. Dự báo thị phần của Apple tại Trung Quốc sẽ giảm khoảng 0,4% trong năm 2024.

Tại thị trường toàn cầu, giới nghiên cứu cho rằng Apple sẽ tiếp tục tăng trưởng nhưng tốc độ sẽ không thể đạt như giai đoạn trước bởi dư địa của iPhone ngày càng thu hẹp. Trong khi đó, sản phẩm chủ lực tiếp theo chưa thể mang lại doanh thu lớn trong ngắn hạn.

Cùng chuyên mục