Thứ năm, 28/03/2024, 11:45 (GMT+7)

Vì sao cùng làm một việc, ở một nơi nhưng có kẻ giàu, người nghèo?

Người xưa nói: “Của cải không vào cửa bẩn, người không ngủ trong nhà bẩn”. Sự giàu có luôn thích những ngôi nhà sạch sẽ và cũng sẽ tìm những nơi trống để ở.

Nếu quan sát kỹ bạn sẽ thấy một hiện tượng rất thú vị: Hai gia đình có hoàn cảnh giống nhau ban đầu cùng nhau đi làm, sau vài năm, một gia đình trở nên giàu có, còn gia đình kia vẫn nghèo.

Một nhóm người làm việc cùng một nơi và có thu nhập tương tự nhau, nhưng có sự chênh lệch rất lớn giữa người giàu và người nghèo trong hoàn cảnh gia đình của họ.

Tục ngữ có câu: “Kiếm tiền như leo núi, khó tiến lên; tiêu tiền như nước chảy, chảy ngàn dặm”.

Rõ ràng, hầu hết các gia đình nghèo không thiếu nguồn thu nhập nhưng đã tích lũy rất nhiều “thói xấu”. Nếu muốn gia đình tích lũy của cải, bạn phải thay đổi thói quen của mình.

Phá vỡ thói quen nghèo đói bắt đầu bằng việc vứt rác thừa trong nhà. Bạn nên vứt bỏ những loại rác sau đây càng sớm càng tốt.

Kẻ đổ rác: Vô đạo đức và lười biếng, gây họa cho cả gia đình

Một khi có người thích lừa gạt người khác thì cả nhà sẽ bị sỉ nhục, mang tiếng xấu, tìm được việc làm đã khó, làm ăn lại càng khó hơn.

Gia đình là một đơn vị tập thể và được duy trì bằng mối quan hệ huyết thống. Nếu có người dọn rác thì nhóm không thể giải tán, mọi người sẽ như rơi vào đầm lầy, không còn động lực kiếm tiền, kẻ hoang đàng sẽ nhe răng ra, không thể tích góp được của cải.

1

Ảnh minh họa.

Phòng chứa rác: Không gian chật chội và khiến bạn bồn chồn

Nếu nhà bạn được ví như cốc nước thì tiền cũng như nước. Khi có quá nhiều rác trong cốc nước, không còn chỗ để đựng tiền. Chúng ta đều biết nước tràn nhưng nhiều người chưa hiểu sâu về nó.

Luôn có những người thà đào bới thùng rác hơn là làm một công việc nghiêm túc. Không đáng bao nhiêu tiền để chất nhiều rác vào phòng mỗi ngày. Thay vào đó, nó phá hủy môi trường gia đình.

Bước vào nhà không có chỗ ở, mùi hôi khắp nơi khiến bạn muốn rời đi ngay lập tức.

Người xưa còn nói: “Của cải không vào cửa bẩn, người không ngủ trong nhà bẩn”.

Sự giàu có luôn thích những ngôi nhà sạch sẽ và cũng sẽ tìm những nơi trống để ở. Mọi người cũng vậy.

Gia đình còn là nơi thể xác nghỉ ngơi và là nơi trú ẩn cho tâm hồn. Một căn phòng bẩn thỉu và bừa bộn thực sự không thích hợp để ở chứ đừng nói đến việc cất giữ vàng bạc.

nha1

Ảnh minh họa.

Một đống lời nói rác rưởi: Đầy oán hận và làm tổn thương lòng người

Có một từ gọi là "rác cảm xúc".

Tâm trí của ta cũng như một chiếc thùng chứa đủ thứ, nếu không được dọn dẹp thường xuyên, chúng sẽ trở nên lộn xộn, ngổn ngang và không thể chứa thêm gì nữa. Rác tâm trí chính là những chuyện phiền muộn, những vấn đề chưa được giải quyết hoặc những cảm xúc tiêu cực. Nếu không được xả ra, chúng sẽ mắc kẹt trong tâm trí, làm tắc nghẽn dòng tư duy, sản sinh ra những cảm xúc khó chịu, bực bội và khiến chất lượng cuộc sống đi xuống.

Xả rác tâm trí là một nhu cầu thiết yếu và chính đáng để có một tinh thần khỏe mạnh hơn. Vấn đề là xả đi đâu và xả như thế nào để “rác” của mình không vung vãi khắp nơi hay chính mình lại trở thành cái thùng rác để người khác xả.

Ví dụ, một đứa trẻ tốt nghiệp đại học và muốn khởi nghiệp, nhưng bố mẹ ép cậu phải tham gia kỳ thi công chức. Cậu bé đau lòng nhưng không dám phản kháng.

sac

Ảnh minh họa.

Những đứa trẻ học theo cảm xúc không bao giờ làm bài thi tốt nên cha mẹ luôn phàn nàn và sự tương tác giữa các thành viên trong gia đình rơi vào những cuộc cãi vã. Nếu không ai lùi một bước thì sẽ không có cách nào đối phó.

Hegel từng nói: “Một gia đình hạnh phúc giống như một dòng suối ngọt ngào trên sa mạc, tuôn ra sự yên tĩnh và thoải mái, khiến con người gột rửa những lo lắng và cảm thấy hạnh phúc”.

Nếu không có ngôn ngữ giao tiếp tốt thì gia đình không còn hy vọng, việc tích góp của cải hiển nhiên chỉ là chuyện vô nghĩa.

“Vứt rác” là kỷ luật tự giác mà mỗi thành viên trong gia đình nên có.

Gia đình muốn tích lũy của cải, đó là mong đợi của mọi người, vì vậy, dù gia đình có khó khăn đến đâu, vẫn luôn có động lực nào đó để đạt được mục tiêu, nên không cần phải quá bi quan.

Vứt rác đi, nhà cửa sẽ trong lành, con người sẽ trở nên tích cực.

Việc đầu tiên là phải chặn thùng rác.

Một gia đình hình thành thói quen tiêu dùng hợp lý, không thu gom rác khắp nơi, từ đó giảm chi phí gia đình và duy trì môi trường gia đình.

Lập danh sách chi tiêu và thu nhập của gia đình, nếu mọi người tuân thủ nghiêm ngặt sẽ có dấu hiệu dư thừa hàng năm.

Thứ hai, phát triển thói quen vệ sinh thường xuyên. Mọi người đều phân công lao động và hợp tác, một số kiếm tiền, một số chăm sóc gia đình. Vứt bỏ những thứ dư thừa trong nhà của bạn. Một phần rác có thể biến thành kho báu và tăng giá trị của nó.

Những chuyện vớ vẩn, cảm xúc trong nhà cũng bị ném ra ngoài cửa. Bầu không khí hài hòa đã đến như đã hứa. Về nhà mỗi ngày như một cơn gió xuân, cuộc sống thăng hoa, tiền bạc nở rộ như hạt vừng - lớn lên đều đặn.

Cùng chuyên mục