Thứ tư, 28/02/2024, 11:24 (GMT+7)

Lập gia đình có thể khiến bạn tăng hơn 5kg so với lúc độc thân

Hôn nhân có thể khiến các cặp đôi yêu nhau ngày càng mập hơn khi một nghiên cứu ở Singapore đã phát hiện ra điều này với mức tăng gây kinh ngạc.

CAN chỉ ra các nghiên cứu của cho thấy bạn có thể béo hơn sau khi kết hôn. Nhà tâm lý học lâm sàng Annabelle Chow của Annabelle Psychology cho biết, việc kết hôn có liên quan đến sự tăng cân nhiều hơn và khả năng tăng cân đáng kể tới hơn 5kg so với khi còn độc thân. Theo nghiên cứu ở Singapore, năm đầu tiên của đời sống vợ chồng có thể tăng khoảng 1,63kg, nữ giới tăng nhiều hơn nam giới. Tuy nhiên, về lâu dài, những người đã kết hôn ít có nguy cơ tăng cân đáng kể so với những người còn độc thân.

Một nghiên cứu khác được công bố trên APA PsycNet cũng cho thấy những cặp vợ chồng hạnh phúc có nguy cơ tăng cân cao gấp đôi so với những cặp vợ chồng không hạnh phúc. Ước tính trong 4 năm, các cặp đôi hạnh phúc có thể tăng 2,2 - 6,8 kg.

Tại sao việc kết hôn khiến các cặp đôi tăng cân?

tang can
Tăng cân là tình trạng thường thấy ở nhiều cặp vợ chồng

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, các cặp vợ chồng hạnh phúc có thể ít có động lực duy trì cân nặng hơn khi còn độc thân. Họ cảm thấy không cần phải quá áp lực về vấn đề ngoại hình để thu hút sự chú ý của người khác. Ngược lại, những cặp vợ chồng trẻ mới cưới không hài lòng với mối quan hệ của mình lại có xu hướng tăng cân ít hơn. Nên cũng có nhiều quan điểm cho rằng chuyện tăng một vài cân có thể là dấu hiệu của hôn nhân hạnh phúc.

Bên cạnh đó, những thói quen của bạn đời khỏe mạnh có thể ảnh hưởng đến đối phương. Asim Shabbir - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Phẫu thuật Béo phì của Bệnh viện Đại học Quốc gia Singgapore (NUH) cho biết: "Một người bạn đời có lối sống lành mạnh có thể gây ảnh hưởng và động viên người kia thay đổi lối sống. Đối với những người khác, điều này có thể không xảy ra và cả hai đều có thể bị béo phì".

Tuy nhiên, TS. Annabelle Chow cũng cho rằng việc thay đổi cân nặng sau khi kết hôn có thể xảy ra theo một trong hai hướng. Bạn có thể cảm thấy thoải mái khi ở bên bạn đời và không bận tâm nhiều đến cân nặng. Nhưng cũng có thể bạn đời của bạn yêu thích thể thao và thúc đẩy bạn tập luyện cùng. Kết quả là các bạn vẫn có thể sẽ giảm cân dù là một cặp đôi hạnh phúc.

Làm thế nào để giảm cân cùng nhau?

Việc tăng cân sau khi kết hôn đã phần nào chứng tỏ các cặp đôi đang hạnh phúc và tận hưởng mối quan hệ của mình. Nhưng khi tăng cân quá mức có thể tạo ra những vấn đề về tâm lý như cảm giác tự tin khi giao tiếp, thậm chí gây ra những vấn đề sức khỏe như bệnh béo phì, tiểu đường, tim mạch...

tang can
Cùng nhau vận động để khỏe mạnh hơn

Terri Chen - người đứng đầu Nhóm Tâm lý học ở NUH cho biết, giảm cân không có nghĩa là phải từ bỏ sở thích của mình. Có thể chia sẻ đồ ăn và món tráng miệng thay vì gọi 2 phần lớn. Các cặp đôi cũng chỉ nên mua 2/3 số thực phẩm mong muốn để ngăn ngừa tình trạng ăn quá nhiều. Hãy hạn chế đi ăn ngoài hàng và cùng thực hiện một số bài tập thể dục.

Điều quan trọng nhất là động lực giảm cân. Bác sĩ Asim Shabbir khuyến cáo các cặp đôi tránh những nhận xét xúc phạm, bình luận tiêu cực và phán xét. Hãy tạo ra một môi trường lành mạnh và bền vững với đối tác của bạn và tham gia thêm các hoạt động nhóm nếu có thể.

Ngoài ra, nếu các cặp đôi không thể tìm thấy thời gian sau giờ làm việc để tập thể dục hoặc nấu những món ăn lành mạnh, hãy làm điều đó trong giờ làm việc. Thay vì đi taxi đi làm, mọi người có thể đi bộ để bắt xe buýt. Đi cầu thang bộ thay vì cầu thang máy với tòa nhà ít tầng. Vận động nhẹ nhàng trong giờ nghỉ giải lao và đặc biệt không nên bỏ bữa vì bạn có thể ăn nhiều gấp đôi hoặc nhiều hơn lượng thông thường trong bữa ăn tiếp theo.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục