Thứ ba, 14/11/2023, 11:40 (GMT+7)

Bạn nên tránh ăn uống vào những thời điểm nào nếu không muốn tăng cân “vùn vụt”?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Trong mùa lạnh, cơ thể dễ đói hơn nên chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn. Tuy nhiên, ăn uống không đúng lúc sẽ làm bạn tăng cân nhanh chóng.

1. 9-10h sáng

thoi diem an Tiepthigiadinh H1
Ăn sáng muộn hại cho dạ dày và dễ tăng cân

Ăn vào khoảng 9-10h sáng đồng nghĩa với việc cả một khoảng thời gian dài bạn đã không ăn sáng. Ăn sáng muộn làm bỏ lỡ cơ hội để tăng tốc độ trao đổi chất lại rất hại cho dạ dày. Ăn sáng muộn hoặc ăn thêm vào thời điểm này cũng khiến bạn chán ăn vào bữa trưa, làm đảo lộn đồng hồ sinh học.

Nếu quá đói, hãy uống nước lọc hoặc vài lát trái cây ít đường và để bụng cho bữa trưa sau 11h. Bên cạnh đó, hãy ăn sáng trước 9h để cơ thể nhận được năng lượng tốt nhất cho ngày dài hoạt động.

2. 1-2h chiều

Nhiều người sẽ cảm thấy bất ngờ khi khung giờ này được xếp vào nhóm không nên ăn uống. Bởi vì đây là khung giờ vừa mới qua bữa trưa, không cần thiết ăn thêm. Tuy nhiên, nhiều người vì bận rộn mà thường ăn trưa muộn, khiến cơ thể dễ tăng cân.

Nghiên cứu của tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ đã theo sát gần 1.300 người ăn kiêng trong vòng 28 tuần và nhận ra rằng những người ăn bữa trưa sớm sẽ dễ thành công trong việc giảm cân hơn. Thời gian ăn trưa tốt nhất để giảm cân là 11-13h.

3. Sau 8h tối

Ăn tối quá muộn là nguyên nhân lớn nhất khiến bạn tăng cân. Các chuyên gia sức khỏe đều khuyên chúng ta nên ăn tối trước 7h tối và không ăn tối sau 8h tối. Ăn tới trước 7h tối khiến cơ thể hấp thụ và chuyển hóa thức ăn nhanh hơn, giúp cơ thể có nhiều thời gian để vận động trước khi đi ngủ, từ đó đốt cháy mỡ thừa hiệu quả hơn.

Bạn chỉ nên ăn tối no khoảng 50-70% thay vì ăn tối quá no để tránh tăng cân và cơ thể có thể tiêu hao hết nguồn năng lượng dư thừa trong ngày. Trong 2 tiếng sau bữa tối, không nên ăn thêm bất kỳ một thực phẩm nào ngoài uống nước lọc. Còn trong trường hợp không kịp ăn tối trước 8h, bạn nên các thực phẩm nhẹ nhàng như salad hoặc vài lát trái cây ít đường.

thoi diem an Tiepthigiadinh H2
Ăn tối muộn và ăn khuya khiến cơ thể tích tụ nhiều mỡ thừa

4. Trước khi ngủ 1 giờ

Cùng với ăn tối muộn, ăn đêm là nguyên nhân khiến mỡ thừa xuất hiện và cân nặng tăng vụt. Hơn nữa, ăn đêm rất hại cho sức khỏe. Ăn đêm làm tăng nhiệt độ cơ thể, tăng lượng đường trong máu và insulin, ngăn cản giải phóng melatonin, gây rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến hormone tăng trưởng. Riêng việc việc thức khuya, thiếu ngủ cũng là một trong những lý do khiến bạn tăng cân…

Do đó, hãy dừng ăn và uống ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ. Nếu quá đói và không thể ngủ mà không ăn gì, bạn có thể cân nhắc uống một cốc sữa ấm không đường hoặc ăn một quả chuối để làm dịu dạ dày mà không quá ảnh hưởng tới cân nặng.

Cùng chuyên mục