Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 13/11/2023, 15:53 (GMT+7)

Bạn dễ mắc phải những bệnh nào khi trời chuyển lạnh?

Mùa đông là thời điểm dễ mắc bệnh nhất trong năm vì đặc điểm nhiệt độ xuống thấp, gió rét và thiếu ánh nắng mặt trời...

Đợt không khí lạnh đầu tiền trong mùa đông đã tràn về miền Bắc với nền nhiệt ở khoảng 16 - 20 độ C. Do kèm theo mưa lớn và thời tiết lạnh kéo dài khoảng 7 - 10 ngày trong khi trước đó thời tiết vẫn nắng ráo, sức khỏe của nhiều người dân chưa kịp thích nghi. Những đối tượng có thể trạng kém, sức đề kháng yếu như trẻ em, người già, phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền… rất dễ bị nhiễm những bệnh sau đây:

Bệnh hô hấp

Thời tiết lạnh có thể khiến hệ miễn dịch hoạt động kém hơn bình thường, Người dân đóng kién cửa ngăn gió lạnh làm không khí lưu thông kém và tạo điều kiện cho các loại vi sinh vật sinh sôi và gây bệnh. Một số phản ứng nhẹ của bệnh hô hấp còn gọi là bệnh hô hấp trên là: hắt hơi, sổ mũi, hokhan, viêm họng… Nếu không có biện pháp chữa trị đúng cách, bệnh hô hấp trên sẽ tiến triển thành bệnh hô hấp dưới gây ra viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi…

mac benh Tiepthigiadinh H1
Bệnh hô hấp là bệnh dễ gặp nhất khi trời lạnh

Bệnh viêm phế quản có các triệu chứng như ho khan hoặc có đờm, sốt, tiết đờm, thở khò khè… Còn bệnh viêm phổi xuất hiện các triệu chứng như ho khan, ho đờm, đờm màu trắng đục, màu xanh, vàng (đôi khi ho ra máu), tức ngực, sốt, khó thở, nhịp tim nhanh, mệt mỏi… Người mắc các bệnh về đường hô hấp cần chú ý đến từng biểu hiện nhỏ của cơ thể, đặc biệt là những người có sức đề kháng kém hoặc tiền sử bệnh hô hấp, liên hệ ngay với cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Giữ ấm cơ thể, ủ ấm cho trẻ em khi đi xe máy, khi làm việc ngoài trời vào ban đêm, sáng sớm phải mặc đủ ấm, lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu. Tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm và hạn chế đến những chỗ đông người.

Hạ thân nhiệt

Khi nhiệt độ cơ thể giảm còn 35 độ C tức là bạn bị hạ thân nhiệt là. Người già, trẻ nhỏ, người bị say (rượu, nghiện ma túy…), suy dinh dưỡng, tim mạch, thiểu năng tuyến giáp… là đối tượng có nguy cơ bị hạ thân nhiệt cao. Hạ thân nhiệt rất nguy hiểm bởi nạn nhân chỉ nhận ra bệnh khi thấy mệt mỏi, đầu óc lơ mơ, rùng mình thành đợt, da tái xanh, đồng tử giãn và mất tỉnh táo là biểu hiện mất ý thức.

Khi trời lạnh, thấy các dấu hiệu như run lẩy bẩy, nói lắp bắp, da lạnh, xám, nhịp thở chậm, mệt mỏi, mất phối hợp động tác… thì cần quấn chăn và đốt lửa sưởi cho tới khi cơ thể ấm lại.

Đau nhức xương khớp

Vào mùa đông, thời tiết lạnh khiến các mạch máu co lại và lưu thông kém hơn. Dịch khớp và máu nuôi khớp cũng giảm đi khiến tình trạng viêm khớp thường xuyên xảy ra. Đặc biệt vào buổi sáng, các khớp dễ bị cứng, khó cử động hàng giờ liên, toàn bộ khớp xương đều đau nhức. Người cao tuổi và phụ nữ sau 35 tuổi là những đối tượng hay bị đau nhức xương khớp khi trời lạnh, mưa rét.

mac benh Tiepthigiadinh H2
Xương khớp là bệnh thường gặp mùa rét

Do đó, những người làm việc ở nông thôn không nên lội nước, lội bùn khi trời lạnh, nếu bắt buộc phải lội nước, cần đi ủng kín, che chắn cẩn thận. Những người bị bệnh đau xương khớp cần chú ý mặc ấm, đi tất ấm, nhất là sau khi ra mồ hôi. Hạn chế ra ngoài khi trời lạnh có kèm theo mưa phùn vì sẽ làm tình trạng bệnh nặng hơn. Thay quần áo bị ẩm ngay và lau khô người, chân, tay.

Dị ứng

Sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ sẽ làm nhiều người bị dị ứng, đặc biệt người có tiền sử dị ứng như hen phế quản… Sự sụt giảm nhiệt độ mùa lạnh, sự chênh lệch nhiệt giữa ngày và đêm, độ ẩm không khí giảm còn gây các chứng khác như khô nẻ, mẩn đỏ, ngứa ngáy…

Để giảm thiểu sự trầm trọng của các bệnh dị ứng, cần loại bỏ món ăn hay gây dị ứng, giảm đồ ngọt, rượu bia. Đề phòng bị dị ứng da hãy bôi kem dưỡng ẩm và vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Nếu chưa tìm rõ nguyên nhân bị dị ứng, người dân nên tới gặp bác sĩ để được tư vấn và kê thuốc điều trị.

Tăng nguy cơ đột quỵ

Bệnh tim mạch thường chuyển biến xấu hơn, nguy cơ suy tim, đột quỵ, tai biến… tăng cao hơn 15% vào mùa lạnh so các mùa khác. Người già khả năng miễn dịch, cơ thể chịu đựng kém nên rất dễ mắc bệnh. Người có cuộc sống căng thẳng, ít vận động, nghiện thuốc lá, rượu bia, ăn uống thiếu khoa học, người béo phì tiểu đường… đều dễ bị đột quỵ.

mac benh Tiepthigiadinh H3
Bệnh về huyết áp, tim mạch tăng cao vào mùa lạnh

Do đó, khi trời lạnh, mưa rét, người già và những người có nguy cơ đột quỵ cần chú ý giữ cơ thể luôn ấm áp, tránh bị gió lạnh khi mở cửa. Cố gắng duy trì nhiệt độ phòng thấp nhất là 18°C và sử dụng nước ấm nóng, đội mẽo, đẹo khăn cẩn thận.

Hãy giữ chế độ sinh hoạt hợp lý, tâm lý ổn định. Tránh những xúc động hay chấn thương quá mức hoặc căng thẳng, stress... Ăn uống hạn chế mỡ động vật, muối. Tránh rượu bia, thuốc lá. Ăn nhiều ăn rau củ quả. Tập thể dục, vận động phù hợp với tình hình thời tiết và sức khỏe cũng như kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh.

Ngoài ra người dân cần thực hiện những điều sau để đảm bảo sức khỏe:

- Tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch

- Giữ vệ sinh môi trường, giữ ấm nhà cửa. Vệ sinh sạch sẽ với các loại vật dụng gia đình, nhất là khi trong gia đình có người ốm.

- Thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

- Giữ ấm cơ thể trẻ những vị trí cổ, đầu, ngực,  bàn tay, bàn chân, đầu gối… trong thời tiết đông lạnh, đặc biệt là khi ra ngoài trời

- Ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng. Ăn cân đối các nhóm dưỡng chất: Tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Uống nước ấm, tránh ăn, uống những thức ăn, nước uống lấy trực tiếp từ tủ lạnh...

- Khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

Cùng chuyên mục