Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 12/11/2023, 06:46 (GMT+7)

Bạn có nên nhịn hắt hơi không?

Nhịn hắt hơi có thể khiến bạn thấy lịch sự ở nơi đông người. Tuy nhiên, việc nhịn hắt hơi có thể mang lại những tác hại khó lường cho sức khỏe.

Hắt hơi là một phản ứng bình thường của cơ thể nhưng vì một lý do nào đó, để giữ lịch sự, nhiều người đã nhịn hắt hơi. Nhịn hắt hơi không hề tốt cho sức khỏe.

Việc ngậm miệng hoặc bịt mũi khi nhịn hắt hơi sẽ khiến áp lực trong đường thở tăng gấp 5-20 lần so với khi hắt hơi một cách bình thường. PGS.TS Theresa Larkin - Khoa Y, Đại học Wollongong (Australia) cho biết, nếu luồng hơi không được thoát ra ngoài, chúng sẽ chuyển tới các bộ phận khác trong cơ thể, dẫn đến tổn thương các bộ phận khác như: mắt, tai hoặc mạch máu.

nhin hat hoi Tiepthigiadinh H1
Nhịn hắt hơi có thể gây ra một số tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể

Dù các rủi ro của việc nhịn hắt hơi là hiếm gặp nhưng đã có trường hợp báo cáo bị phình động mạch não, vỡ họng và xẹp phổi. Các tác hại khi nhịn hắt hơi như sau:

Tổn thương họng

Theo các chuyên gia, việc bịt mũi, miệng trong cơn hắt hơi sẽ tạo ra áp lực và gây tổn thương các mô mềm ở cổ họng.

nhin hat hoi Tiepthigiadinh H2
Phim chụp của người đàn ông bị vỡ cổ họng do nhịn hắt hơi

Vào năm 2018, tạp chí BMJ Case Report đã đăng tải trường hợp một người Anh bị vỡ cổ họng do nhịn hắt hơi. Bệnh nhân cho biết cảm thấy rất đau và hầu như không thể nói hoặc nuốt. Anh có cảm giác như bị nổ ở cổ và sưng cổ sau khi anh cố gắng nhịn hắt hơi bằng cách ngậm miệng và bịt mũi cùng một lúc.

Vỡ mao mạch

Hắt hơi tạo ra rất nhiều áp lực, cho nên việc cố gắng nhịn hắt hơi có thể khiến mao mạch ở mắt, mũi hoặc màng nhĩ bị vỡ.

TS. Abramowitz - bác sĩ tai mũi họng của Hiệp hội Dị ứng Mỹ còn cho biết, việc làm này có thể gây tổn thương lớp mao mạch dưới da, khiến mặt bị đỏ hơn và xuất hiện các vết đốm đỏ trên nhãn cầu hoặc thậm chí chảy một ít máu cam. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, nhịn hắt hơi còn có thể làm thủng màng nhĩ.

Phình động mạch

Trong một số ít trường hợp, áp lực tích tụ trên mặt cũng có thể gây ra chứng phình động mạch não. Nếu mạch máu trong não bị vỡ có thể đe dọa tới tính mạng. Chảy máu não gây tổn thương một bộ phận của não. Các thông kê đã chỉ ra, cứ 5 người mắc tình trạng này thì có 3 người tử vong trong 2 tuần sau đó.

Viêm tai giữa

nhin hat hoi Tiepthigiadinh H3
Nhịn hắt hơi khi bị cảm cúm có thể gây viêm tai giữa

Thời tiết giao mùa khiến nhiều người bị cảm lạnh và hắt hơi. Những người này nếu nhịn hắt hơi có thể khiến tai giữa bị viêm nhiễm. Khi bị cảm cúm, hắt hơi có tác dụng đào thải dị vật và vi khuẩn, virus ra khỏi mũi. Nên khi nhịn hắt hơi, phần không khí mang vi khuẩn hoặc dịch tiết hô hấp có chứa virus không thoát ra đường mũi và miệng sẽ đi vào tai giữa và gây nhiễm trùng.

Xẹp phổi

Bên cạnh các tác hại trên, nhịn hắt hơi cũng có thể khiến bạn cảm thấy tức ngực, khó chịu do luồng không khí chuyển tới phần cơ hoành. Đã từng có báo cáo về tình trạng bị xẹp phổi do áp suất tại phần cơ hoành quá lớn ở những người cố gắng nhịn hắt hơi. Tình trạng này được y học gọi là tràn khí màng phổi. Người bệnh có thể tự khỏi nếu áp suất phần cơ hoành nhỏ. Tuy nhiên, khi áp suất quá lớn có thể dẫn tới tử vong nếu không được điều trị khẩn cấp.

Cùng chuyên mục