Chủ nhật, 24/03/2024, 07:46 (GMT+7)

Apple đang âm thầm trở thành một công ty quảng cáo

Mảng quảng cáo của Apple vẫn rất nhỏ bé so với các mảng kinh doanh lõi như iPhone song đang đạt tốc độ tăng trưởng đáng mơ ước.

Trong mắt phần lớn người yêu công nghệ, Apple là một công ty phần cứng với phần lớn doanh thu đến từ những thiết bị như iPhone. Thế nhưng, không nhiều người biết một phần, dù không lớn, của Apple đang trở thành một công ty quảng cáo.

Apple bắt đầu bán quảng cáo trên Apple News và App Store từ năm 2016 song tham vọng có doanh thu lớn hơn từ mảng kinh doanh này thực sự được thổi bùng vào thời điểm năm 2020, theo WIRED.

Cụ thể, vào tháng 6/2020, Apple mở rộng các hình thức quảng cáo mà các nhà quảng cáo có thể tiếp cận trên kho ứng dụng App Store. Đến tháng 8 cùng năm, nhiều thông tin cho thấy Apple đang ấp ủ xây dựng một nền tảng tự phục vụ cho phép các công ty mua quảng cáo để hiển thị trên các thiết bị của Apple. Apple thậm chí còn từng cân nhắc hiển thị quảng cáo trên Apple TV+.  Tất cả các động thái này cho thấy Apple đang muốn cạnh tranh nhiều hơn với các đối thủ như Google hay Meta ở mảng quảng cáo.

-1x-1
Apple muốn giảm bớt phụ thuộc vào mảng phần cứng. (Ảnh: Bloomberg).

Điều này càng có ý nghĩa hơn với Apple trong bối cảnh doanh thu từ nhiều mảng kinh doanh cốt lõi như iPhone đang có dấu hiệu chững lại. Ông Michael Cusumano, một giáo sư tại Đại học quản lý MIT Sloan, nhận định tham vọng của Apple có thể được lấy cảm hứng một phần lớn từ thành công ở mảng quảng cáo của Amazon.

Theo số liệu từ Statista, nếu như doanh thu từ quảng cáo của Apple chỉ đạt 1,09 tỷ USD trong năm 2020. Con số này đã tăng gần 6 lần lên mốc 6,51 tỷ USD trong năm 2023. Đến năm 2027, doanh thu quảng cáo của Apple ước đạt sẽ chạm ngưỡng 13,73 tỷ USD. Con số này là rất nhỏ so với doanh thu từ iPhone. Dù vậy, tốc độ tăng trưởng ở mảng quảng cáo cho thấy đây là một mảng kinh doanh thực sự tiềm năng với Apple kèm biên lợi nhuận cao.

Thế nhưng, mảng kinh doanh quảng cáo đi kèm rủi ro khiến các khách hàng của chính Apple cảm thấy bị chọc tức. Suốt nhiều năm, nhóm khách hàng của Apple được xem là nhóm sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để mua sản phẩm đổi lấy các trải nghiệm hoàn thiện và khác biệt mà không quảng cáo là một trong số đó. CEO Apple Tim Cook cũng từng thẳng thừng chia sẻ mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo là một sự xâm phạm đời tư của người dùng nhằm ám chỉ đến các đối thủ như Google hay Meta.

Sự quan tâm đến quảng cáo của Apple cũng từng bị các cơ quan chống độc quyền để ý bởi trước đó Apple từng áp dụng nhiều thay đổi trong iOS khiến doanh thu quảng cáo nhiều công ty bị ảnh hưởng. Cụ thể, Apple từng tung ra tính năng App Tracking Transparency (ATT) trên iOS trong đó yêu cầu các ứng dụng phải xin phép người dùng rõ ràng và cần được người dùng cho phép trước khi có thể theo dõi, thu thập dữ liệu của người dùng. Nhiều ước tính cho thấy các công ty như Meta có thể sẽ mất hàng chục tỷ USD doanh thu vì tính năng nói trên.

Dù vậy, tất cả trở ngại nói trên sẽ không ngăn được mảng quảng cáo của Apple tăng trưởng. “Quảng cáo có thể trở thành một phần không nhỏ trong mô hình kinh doanh của Apple. Apple muốn giảm phụ thuộc vào mảng phần cứng”, ông Peter Newman, giám đốc mảng dự đoán tại Insider Intelligence, nhận định.

Vị chuyên gia này cho rằng dư địa tăng trưởng dành cho Apple là khá nhiều song Apple khó có thể có tác động lớn với các “ông lớn” quảng cáo số như Meta hay Google. “Tôi mường tượng Apple có thể đạt được mức độ tương đương Microsoft, thậm chí lớn hơn, nhưng vẫn sẽ đi sau các công ty như Google hay Meta rất nhiều”, ông Newman nói. Một lý do đến từ việc mặc dù có nhiều người dùng sản phẩm của Apple, độ lớn của nó vẫn không bằng mạng xã hội Facebook, công cụ tìm kiếm Google hay hệ thống TMĐT của Amazon. Bên cạnh đó, Apple vẫn là một công ty ưu tiên tính riêng tư cá nhân của người dùng và điều này sẽ hạn chế khả năng quảng cáo trúng đích.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục