Thứ tư, 24/04/2024, 06:11 (GMT+7)

Doanh số iPhone rơi rụng thê thảm, bị "gà nhà" Trung Quốc lấy mất ngôi vương

Sự trở lại của Huawei cùng sự phổ biến của các thương hiệu nội địa như Honor và Xiaomi đang khiến doanh số iPhone cực kỳ ảm đạm trong 3 tháng đầu năm.

Doanh số iPhone ở Trung Quốc đã giảm 19% trong quý I/2024, theo số liệu do công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research công bố. Đây là kết quả kinh doanh của iPhone tồi tệ nhất mà Apple từng phải đón nhận kể từ thời COVID-19 bùng nổ vào năm 2020, Bloomberg nhận định.

-1x-1 (1)
Trung Quốc là một trong những thị trường bán lẻ quan trọng nhất của Apple. (Ảnh: Bloomberg).

Xét về mặt thị phần, Apple cũng tụt xuống vị trí số ba ở thị trường Trung Quốc với kết quả gần như tương đương với cái tên xếp ở vị trí thứ tư là Huawei. Tổng thể thị trường smartphone Trung Quốc tăng trưởng khoảng 1,5% khi nhiều thương hiệu địa phương như Honor hay Xiaomi củng cố được kết quả kinh doanh.

Sự sụt giảm của iPhone tại Trung Quốc còn đáng chú ý bởi nó diễn ra vào quý I, thời điểm diễn ra kỳ nghỉ lễ Tết nguyên đán vốn được xem là “cao điểm” mua sắm. Ngược lại với kết quả kinh doanh ảm đạm của Apple, đối thủ Huawei bất ngờ ghi nhận doanh số smartphone tăng 70%, đánh dấu sự trở lại của hãng này ở phân khúc smartphone cao cấp mà nó từng thống trị ở Trung Quốc.

Trước đó, IDC cũng công bố số liệu cho thấy doanh số của iPhone trên toàn cầu giảm 10% trong 3 tháng đầu năm 2024. Những số liệu này làm dấy lên lo lắng của các nhà đầu tư về việc liệu Apple có thể duy trì được tăng trưởng một cách bền vững trước thời điểm hãng này chính thức công bố kết quả kinh doanh vào ngày 2/5 tới.

Trung Quốc hiện vẫn đang là một trong những thị trường lớn nhất của Apple, dù vậy việc kinh doanh tại đây của “táo khuyết” ngày càng gặp nhiều khó khăn sau khi Bắc Kinh mở rộng lệnh cấm sử dụng các thiết bị nước ngoài tại các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp quốc doanh. Người tiêu dùng Trung Quốc cũng đang ủng hộ Huawei khi hãng này ra mắt smartphone mới trở lại bằng một con chip sản xuất tại Trung Quốc. Trước đó, lệnh cấm vận mà Mỹ áp dụng lên Huawei khiến hãng này không tiếp cận được nhiều công nghệ quan trọng đối với việc sản xuất smartphone như chip.

Screenshot 2024-04-23 at 22.46.08
Thị phần của Apple tại Trung Quốc tụt xuống vị trí số 3 vào quý I/2024 từ vị trí số 1 ghi nhận vào quý I/2023. (Nguồn: Counterpoint Research)

Hồi tháng trước, Counterpoint Research ước tính doanh số của iPhone tại Trung Quốc có thể sẽ giảm khoảng 24% trong 6 tuần đầu tiên của năm 2024. Trước đó, vào tháng 1, Apple đã thực hiện đợt giảm giá hiếm hoi tại Trung Quốc với các thiết bị mới nhất của mình với hy vọng có thể kích cầu thị trường, Bloomberg cho biết.

“Doanh số của Apple đã giảm nhiệt trong quý I khi sự trở lại của Huawei làm ảnh hưởng trực tiếp đến Apple ở phân khúc điện thoại cao cấp”, ông Ivan Lam, nhà phân tích cao cấp của Counterpoint Research nói. “Bên cạnh đó, nhu cầu thay mới điện thoại Apple của người dùng cũng không cao như những năm trước”, ông nói thêm.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục