Thứ sáu, 29/03/2024, 10:39 (GMT+7)

Xiaomi chính thức mở bán xe điện đầu tiên, tự tin thách thức Tesla

Minh Sơn (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Xiaomi mới đây chính thức công bố giá và mở bán những chiếc xe điện đầu tiên tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới Trung Quốc.

Xiaomi mới đây đã chính thức khởi động việc bán dòng xe điện đầu tiên của mình với chiến lược giá cực kỳ quyết liệt. Động thái này cho thấy Xiaomi hoàn toàn có cơ hội để thành công trong một thị trường mà ngay cả Apple cũng đã rút chân, theo Bloomberg.

Ông Lei Jun, đồng sáng lập Xiaomi, đã giới thiệu về chiến lược công ty trong một sự kiện mở bán diễn ra ở Bắc Kinh với dòng xe khởi điểm SU7 có giá 215.900 nhân dân tệ (29.900 USD). Mức giá dòng xe điện của Xiaomi có thể lên tới 299.900 nhân dân tệ với chiếc SU7 Max. Xiaomi đặt mục tiêu bắt đầu giao hàng với số lượng lớn vào cuối tháng 4 và đang thu hút những khách hàng đặt hàng sớm bằng nhiều ưu đãi như miễn phí tính năng tủ lạnh tích hợp trong xe.

anh2
Sự kiện ra mắt mẫu xe Xiaom SU7 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Bloomberg).

Những chiếc xe mà Xiaomi vừa công bố là kết quả của khoản đầu tư trị giá 10 tỷ USD trong nhiều năm của hãng công nghệ Trung Quốc. Ông Lee cho rằng những chiếc xe của ông hoàn toàn có thể cạnh tranh với Tesla Model 3 ở hầu hết mọi khía cạnh và có thể cạnh tranh với chiếc xe điện Porsche Taycan ở phiên bản cao cấp nhất.

Gía cổ phiếu của Xiaomi đã tăng sau khi ông Lei Jun lần đầu công bố dòng xe SU7 và thời điểm ra mắt của nó vào tháng này. Giới đầu tư phản ứng tích cực với nỗ lực đa dạng hoá doanh thu ra ngoài mảng smartphone của Xiaomi bất chấp việc hãng này vẫn còn nhiều điều phải chứng tỏ ở một ngành hàng hoàn toàn mới.

Tương tự như Apple ở Mỹ, Xiaomi nhìn thấy cơ hội mở rộng sang lĩnh vực xe điện trong xu hướng điện hoá và kết nối của ngành xe. Dù vậy, trong khi Apple huỷ bỏ các nỗ lực sản xuất xe điện của mình trong tháng 2 vừa qua, Xiaomi tiếp tục đẩy mạnh tham vọng.

“Tôi không hề hy vọng Apple sẽ bỏ cuộc”, ông Lei nói trên sân khấu sự kiện ở Bắc Kinh. Sau khi giới thiệu chi tiết về thiết kế cũng như kỹ thuật của xe, CEO Xiaomi quay trở lại với đối thủ lớn của mình ở mảng smartphone. “Xiaomi sẽ hỗ trợ người dùng Apple một cách tốt nhất”.

Thị trường xe điện toàn cầu ngày càng có mức độ cạnh tranh gay gắt. Tesla và BYD đang là 2 hãng xe điện thống trị thị trường Trung Quốc. Sự thống trị của 2 “ông lớn” này đè nặng áp lực cạnh tranh về giá với các thương hiệu nhỏ hơn.

anh1
Chiếc Xiaomi SU7 được trưng bày tại một cửa hàng của Xiaomi ở Thượng Hải. (Ảnh: Bloomberg).

Xiaomi đang mở đường cho cuộc cách mạng tiếp theo của mình sau khi trở thành một trong ba nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới bằng chiến lược bán các thiết bị cấu hình cao với biên lợi nhuận mỏng.

Một ví dụ điển hình cho việc các công ty công nghệ nhảy vào mảng xe điện thành công là Huawei Technologies Co. Hiện tại, Huawei đang cung cấp giải pháp công nghệ cho các nhà sản xuất xe và cũng đã từng trưng bày mẫu xe điện Aito trong các cửa hàng của mình.

Để đẩy nhanh tốc độ phê duyệt của cơ quan chức năng, Xiaomi đã hợp tác với công ty quốc doanh Beijing Automotive Group Co để sản xuất các mẫu xe mới. Các mẫu xe của Xiaomi sẽ được bán ở 59 cửa hàng tại 29 thành phố của Trung Quốc.

Bắt đầu từ ba năm trước, ông Lei Jun nói rằng xe điện là cú đặt cược cuối cùng trong sự nghiệp doanh nhân của ông. Xiaomi đặt mục tiêu trở thành một công ty xe toàn cầu hàng đầu trong vòng từ 15 đến 20 năm tới.

Tham vọng xe điện của Xiaomi được thực hiện trong bối cảnh tăng trưởng doanh số xe điện ở Trung Quốc được dự đoán sẽ giảm nhiệt. Bloomberg dự đoán doanh số xe điện ở Trung Quốc sẽ đạt 25% trong năm 2024, giảm mạnh từ 36% của năm 2023 và 96% của năm 2022.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục