Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 10/08/2023, 13:06 (GMT+7)

Data analyst cần học gì? Những lưu ý khi học data analyst

Data analyst cần học gì? Có những lưu ý nào khi học data analyst? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn những vấn đề xoay quanh chủ đề về Data analyst - Một ngành nghề hot trong thời đại số hiện nay.

Hiện nay ngành học này đang thiếu nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao khá nhiều. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu về ngành Data analyst, hãy cùng Tiếp thị và Gia đình theo dõi nội dung data analyst cần học gìtrong bài viết dưới đây nhé!

Data Analyst là gì?

Data Analyst có tên gọi khác là nhà phân tích dữ liệu. Data Analyst có nhiệm vụ chính là phân tích, nghiên cứu các dữ liệu một cách chuyên sâu nhằm đưa ra những kết luận mới, hỗ trợ ra quyết định cho các nghiên cứu ban đầu. 

Các nhà phân tích dữ liệu sẽ thu thập những dữ liệu có sẵn từ nhiều nguồn khác nhau như trang web, các nền tảng truyền thông xã hội của công ty…Đây là nguồn dữ liệu thô chưa được sắp xếp. Nhiệm vụ chính của họ là sử dụng chuyên môn của mình để thanh lọc và làm sạch dữ liệu, tìm kiếm và loại bỏ các dữ liệu không đúng…

Tùy vào mục đích khác nhau mà dữ liệu sau khi làm sạch sẽ được chuyển sang bước phân tích chuyên sâu. Ở giai đoạn này, các nhà phân tích dữ liệu sẽ sử dụng kỹ năng lập trình, các thuật toán và phương pháp thống kê khác nhau cùng với kinh nghiệm chuyên môn của mình để tạo ra báo cáo. Kết quả báo cáo sẽ hỗ trợ ban lãnh đạo đưa ra những quyết định quan trọng trong kinh doanh phù hợp với định hướng phát triển. Do đó, có thể nói rằng nhà phân tích dữ liệu có vai trò và tầm quan trọng vô cùng lớn trong các doanh nghiệp.

data-analysis-la-nganh-gi
Data Analyst là gì?

Một Data Analyst cần học gì để có thể hành nghề?

Chắc hẳn rất nhiều bạn quan tâm về vấn đề Data Analyst cần học gì để có thể phát triển sự nghiệp tốt. Với Data Analyst, việc tự học rất quan trọng. Bạn phải chuẩn bị kiến thức và kỹ năng chuyên môn tốt để có thể tự tin làm việc trong ngành này. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn về vấn đề Data Analyst cần học gì:

  • Thành thạo kỹ năng thống kê

Kỹ năng thống kê là kỹ năng gắn liền với người học Data Analyst trong suốt quá trình làm việc. Nó giúp cho quá trình xử lý được nhanh gọn, đầy đủ, không bị bỏ sót thông tin. Đồng thời giúp người xem báo cáo dễ nắm bắt được số liệu và hiểu được đầy đủ vấn đề.

ky-nang-thong-ke
Thành thạo kỹ năng thống kê
  • Hiểu biết về ngôn ngữ lập trình như Python, R, Matlab

Đây là bộ ngôn ngữ được sử dụng chủ yếu trong nghiên cứu dữ liệu của Data Analyst. Nếu nói Data Analyst cần học gì thì bộ ngôn ngữ này bạn không thể bỏ qua. Python cho phép nhà phân tích dữ liệu thực hiện các thống kê phức tạp, tạo trực quan hóa dữ liệu đa dạng và một số nhiệm vụ khác liên quan đến dữ liệu. Ngôn ngữ lập trình R cho phép phân tích dữ liệu một cách nhanh gọn với những tổ chức dữ liệu đã được cài sẵn. Còn Matlab giúp vẽ dữ liệu và thực hiện các thuật toán, thao tác ma trận. 

  • Thành thạo SQL và NoSQL

SQL là công cụ truy vấn cơ sở dữ liệu quan trọng bạn cần phải làm quen khi tham gia vào ngành phân tích dữ liệu.  Data Analyst sử dụng SQL để lưu trữ và truy xuất dữ liệu trong cơ sở dữ liệu có liên quan của nó. Bên cạnh đó, NoSQL lại cho phép lưu trữ dữ liệu với nhiều kiểu khác nhau như có cấu trúc, bán cấu trúc và không cấu trúc. 

thanh-thao-sql
Thành thạo SQL

Liệu bạn có phải là người phù hợp với ngành Phân tích dữ liệu?

Ngành phân tích dữ liệu có nhiều tiềm năng để phát triển. Tuy nhiên không phải Data Analyst sẽ phù hợp với tất cả mọi người. Ở phần trên, chúng ta đã tìm hiểu về Data Analyst cần học gì. Phần dưới đây, bài viết sẽ giới thiệu với bạn một số tố chất nên có trong ngành dữ liệu để bạn xác định xem bạn có phải là người phù hợp hay không.

  • Tư duy logic

Khi bạn làm việc hàng ngày với môi trường số liệu khổng lồ và tìm kiếm những lỗ hổng trong đó thì yêu cầu bạn cần có một tư duy logic tốt. Sau khi làm sạch và phân tích được dữ liệu, giúp cấp trên đưa ra quyết định, chiến lược phù hợp mới là bước hoàn thiện cuối cùng. Do đó, tư duy logic nắm bắt vấn đề từ các con số đóng vai trò rất quan trọng.

tu-duy-logic
Tư duy logic
  • Kiên trì, cẩn thận

Làm một nhà phân tích dữ liệu - Data Analyst cần học gì? Đó chính là học tính kiên trì cẩn thận. Trong môi trường dữ liệu phức tạp, bạn cần rèn luyện khả năng tập trung cao độ để phân tích, nghiên cứu, cẩn thận trong từng lệnh, code. Chỉ cần một sơ suất dù chỉ là dấu ngoặc nhỏ cũng có thể sai sót rất nhiều.

  • Biết lật ngược vấn đề, đi tìm câu hỏi khó

Bạn không thể cho ra kết quả bằng việc chỉ dùng công thức mà phải biết cặn kẽ từng chi tiết của dự án. Bộ dữ liệu đó có mục đích gì, liệu có lỗ hổng nào trong phương pháp thu thập dữ liệu…Biết lật ngược vấn đề và đặt ra những câu hỏi khó là kỹ năng cần thiết để giúp có được kết quả tốt hơn cho bộ dữ liệu.

Sinh viên ngành Phân tích dữ liệu có thể làm gì khi ra trường?

Sau khi tốt nghiệp ngành phân tích dữ liệu, các bạn sẽ có cơ hội việc làm khá rộng mở với mức lương đáng mơ ước nếu có trình độ chuyên môn cao. Có rất nhiều công việc tiềm năng mà bạn có thể lựa chọn:

  • Chuyên gia phân tích dữ liệu

Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm chuyên gia phân tích dữ liệu trong các lĩnh vực tài chính, truyền thông, tiếp thị…Họ là những người chịu trách nhiệm chính phân tích dữ liệu từ các dữ liệu thô thu thập được. Từ đó nhận định được những thị hiếu, xu hướng người dùng để đề xuất những chiến lược mới cho ban lãnh đạo.

chuyen-gia-phan-tich-du-lieu
Chuyên gia phân tích dữ liệu
  • Chuyên gia phân tích trí tuệ doanh nghiệp

Ở vị trí này, bạn sẽ đảm nhận công việc liên quan đến phân tích và đánh giá các chỉ số đo hiệu suất. Từ đó nhận định được những lĩnh vực hoạt động tốt và cần cải thiện, đưa ra những dự đoán và quyết định cho tương lai.

  • Chuyên gia phân tích định lượng

Trong lĩnh vực tài chính, chuyên gia phân tích định lượng có vai trò vô cùng quan trọng. Bằng việc phân tích đầu tư và các mô hình dữ liệu, các chuyên gia phân tích định lượng sẽ xác định được giá cả tài sản, chứng khoán, tư vấn, phân tích nhanh các vấn đề kinh doanh để tìm kiếm những cơ hội đầu tư có lợi nhuận.

  • Kỹ sư khoa học dữ liệu

Một phần công việc của kỹ sư khoa học dữ liệu là sắp xếp và phân tích dữ liệu giống như các chuyên gia dữ liệu. Tuy nhiên các kỹ sư khoa học dữ liệu sẽ yêu cầu nhiều hơn các kỹ năng chuyên sâu như lập trình cao, xây dựng thuật toán, mô hình dữ liệu, học máy…Mục đích cuối cùng là hoàn thiện bản báo cáo và đưa ra những quyết định sáng suốt thúc đẩy kinh doanh theo chiều hướng có lợi nhuận.

ky-su-khoa-hoc-du-lieu
Kỹ sư khoa học dữ liệu

Ngành Data Analyst học trường nào tốt nhất hiện nay?

Bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi Data Analyst cần học gì, tuy nhiên bạn chưa biết lựa chọn trường nào tốt nhất để học  Data Analyst. Tại Việt Nam hiện nay đã có một số trường Đại học đưa chuyên ngành phân tích dữ liệu vào giảng dạy chính quy.

Bạn có thể lựa chọn học chuyên ngành Khoa học dữ liệu tại một số trường Đại học: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân,  Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Khoa học & Công nghệ Hà Nội, Đại học Công nghệ Thông tin Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ.

Đây là những trường Đại học có chuyên ngành Khoa học dữ liệu riêng. Tuy nhiên, bạn có thể lựa chọn những trường đại học đào tạo một số ngành như công nghệ thông tin, khoa học máy tính, hệ thống thông tin, toán học ứng dụng…để theo đuổi ngành Data Analyst. 

nganh-data-analyst-hoc-truong-nao
Ngành Data Analyst học trường nào tốt nhất hiện nay?

Trên đây bài viết đã chia sẻ những thông tin xoay quanh chủ đề Data Analyst với các vấn đề như Data Analyst cần học gì, những lưu ý khi lựa chọn ngành phân tích dữ liệu. Hy vọng rằng sau khi đọc bài viết, bạn sẽ có lựa chọn đúng đắn cho mình trong việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Đừng quên theo dõi chuyên mục Chọn nghề - chọn trường của Tiếp thị và Gia đình để cập nhật những thông tin mới nhất về ngành nghề phù hợp với bạn nhé!

Cùng chuyên mục