Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 08/08/2023, 16:00 (GMT+7)

Thiết kế đồ họa cần học những gì? Cần có những kỹ năng nào?

Thiết kế đồ họa cần học những gì? Đây là những băn khoăn thường gặp của rất nhiều bạn học sinh trong giai đoạn cần phải lựa chọn ngành nghề cho tương lai. Ở bài viết dưới đây, Tiếp thị và Gia đình sẽ giúp các bạn hiểu hơn về ngành này và giải đáp những thắc mắc trên.

Ngành thiết kế đồ họa là gì?

Có thể hiểu một cách đơn giản, ngành thiết kế đồ họa là một ngành học kết hợp giữa những ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ, thông qua các công cụ đồ họa để truyền tải thông điệp bằng những hình ảnh đẹp, ấn tượng đi vào lòng người.

Hay nói cách khác thì đồ họa chính là sự kết hợp giữa nghệ thuật và thông tin. Và thiết kế đồ họa là loại hình nghệ thuật ứng dụng, kết hợp hình ảnh chữ viết và ý tưởng một cách sáng tạo để truyền đạt thông tin hiệu quả và thú vị qua các hình thức ấn phẩm in ấn và trực tuyến.

Khi theo học ngành này, bạn sẽ được trang bị những kiến thức, kỹ năng về nền tảng nghệ thuật và phương pháp thiết kế, được tiếp xúc với các kỹ thuật ứng dụng và sử dụng công nghệ trong thiết kế đồ họa. Ngoài ra, còn được biết đến những xu hướng phát triển các ứng dụng đồ họa trên thế giới…

thiet-ke-do-hoa-can-hoc-nhung-gi-nganh-thiet-ke-do-hoa-la-gi
Thiết kế đồ họa là loại hình nghệ thuật ứng dụng, kết hợp hình ảnh chữ viết

Thiết kế đồ họa cần học những gì?

Một trong những môn học được xem là cơ bản, nằm lòng của một người đang theo học ngành học này chính là Nguyên lý thị giác. Thông qua môn học này, người học sẽ hiểu được chuyên sâu về:

  • Line: Đường, nét.
  • Color: Ánh sáng/màu.
  • Shape: Mảng khối.
  • Space: Không gian.
  • Texture: Vật liệu.
  • Typography: Thiết kế chữ.
  • Size / scale: Kích thước.
  • Dominance and Emphasis: Điểm nổi bật.
  • Balance: Sự cân bằng.
  • Harmony: Nhịp điệu.

Sản phẩm của bạn đẹp hay xấu và có khiến khách hàng hài lòng hay không phần lớn sẽ phụ thuộc vào những yếu tố được kể trên. Bên cạnh đó, để biết thiết kế đồ họa cần học những gì thì bạn sẽ cần học thêm các môn nâng cao như: Minh họa kỹ thuật số, Mỹ học cơ bản, Nghệ thuật chữ, Thiết kế dàn trang cho sách và báo, Thiết kế in ấn và Quảng cáo.

thiet-ke-do-hoa-can-hoc-nhung-gi
Nguyên lý thị giác - Môn học được xem là cơ bản của một người học thiết kế

Nhà thiết kế đồ họa cần những tố chất nào?

Ngoài băn khoăn về thiết kế đồ họa cần học những gì thì nhà thiết kế đồ họa cần những tố chất nào cũng đang là câu hỏi được rất nhiều bạn học sinh quan tâm đến. Trên thực tế thì một trong những điều cần học là rèn luyện và phát triển tố chất tiềm ẩn khi theo học ngành này. Dưới đây là ba yếu tố cần có của mà nhà thiết kế mà bạn không nên bỏ lỡ.

1. Yêu thích sự sáng tạo

Yếu tố đầu tiên mà bạn cần có để dấn thân vào lĩnh vực thiết kế đồ họa chính là phải có đam mê với những sản phẩm có tính sáng tạo và độc đáo. Bạn chỉ cần yêu thích, bạn cũng sẽ là một trong những người có thể học ngành này.

2. Yêu thích cái đẹp

Nếu luôn thích những thiết kế, những bức ảnh và bài báo có nội dung đồ họa đẹp… hay bạn đọc tạp chí chỉ để ngắm nhìn những bức hình lấp lánh trong đó. Vậy thì bạn nên học thiết kế đồ họa ngay thôi, vì đây chính là một tố chất của một nhà thiết kế đồ họa đó. Ngoài yêu cái đẹp ra, bạn cần phải có đam mê sáng tạo thì mới có thể thành công khi tham gia vào ngành học này.

3. Có tham vọng để học hỏi những cái mới

Thiết kế đồ họa luôn là một ngành mới mẻ. Nếu bạn học tập chăm chỉ và theo đuổi lâu dài thì bạn cần hiểu rõ được xu hướng thiết kế hiện đại để nắm bắt được những nhu cầu và thị hiếu của xã hội.

thiet-ke-do-hoa-can-hoc-nhung-gi-nha-thiet-ke-do-hoa-can-co-nhung-to-chat-nao
Có tham vọng để học hỏi những cái mới

Thiết kế đồ họa cần học những kỹ năng nào?

Để có thể trở thành một nhà thiết kế đồ họa giỏi, bạn sẽ cần phải có đầy đủ những kỹ năng dưới đây:

1. Xây dựng và định hình phong cách cá nhân trong thiết kế

Nếu bạn đang theo đuổi và muốn thành công ở lĩnh vực này thì trước hết phải có một phong cách nhất định. Đây cũng chính là điểm mấu chốt để người khác nhận ra sản phẩm do bạn thiết kế ngay từ đầu. Phong cách cá nhân cũng được ví như chữ ký của nhà thiết kế, nó có thể xuyên suốt công việc của bạn. Ngay khi bạn thay đổi một số chi tiết để tạo ra sự mới lạ, điều đó cũng không khiến phong cách riêng đó biến mất.

2. Sử dụng hiệu quả phông chữ và bố cục

Bởi đây là ngành sử dụng hình ảnh để truyền tải thông tin nên trong các sản phẩm thiết kế đồ họa cũng sẽ phải dùng từ ngữ để diễn tả nội dung mà hình ảnh không thể diễn tả được hết. Để thiết kế thành công, bạn cần phải sử dụng phông chữ phù hợp với bối cảnh, toàn bộ bố cục thiết kế.

3. Học hỏi và sáng tạo không ngừng 

Không phải ngẫu nhiên mà ngành thiết kế đồ họa lại ngày càng trở nên hot trong thời đại công nghệ 4.0 này. Bởi thực thế ngày nay, ngoài công nghệ, ngày càng có nhiều lý do khiến con người lười biếng, đặc biệt là việc đọc, viết và tìm kiếm thông tin.

Ngày nay, họ luôn tìm cách hiểu thông tin mà không phải mất quá nhiều thời gian, thiết kế đồ họa đã phục vụ rất tốt nhu cầu này của công chúng. Để có thể khơi dậy sự tò mò của khán giả, nhà thiết kế cần phải thật sáng tạo và học hỏi không ngừng để tạo ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người xem.

4. Hiểu biết về thiết kế in ấn

Nếu bạn muốn quá trình làm việc của mình được diễn ra suôn sẻ và không mắc phải nhiều sai sót từ khi phác thảo đến khi tung sản phẩm ra thị trường thì cần hiểu biết rõ về in ấn. Bạn cần phải hiểu rõ quy trình in bao gồm những yếu tố tối thiểu như màu sắc, bố cục, hiệu ứng…

5. Kỹ năng phác thảo

Để có thể tạo ra một sản phẩm đồ họa, bạn sẽ phải định hình được sản phẩm cuối cùng và trình bày nó cho khách hàng. Nên nếu không phác thảo trước khi làm, bạn sẽ rất dễ bị cuốn vào những việc tự phát khác. Hơn nữa, kỹ thuật phác thảo có thể giúp bạn nắm bắt được ý tưởng ngay lập tức.

6. Một số kỹ năng khác

Ngoài những kỹ năng đã được Tiếp thị và Gia đình chia sẻ ở trên thì bạn cũng nên bổ sung thêm một số kiến thức quan trọng khác như:

  • Kỹ năng sử dụng thông tin Internet.
  • Mẹo làm việc với đối tác.
  • Màu sắc và bố cục trong thiết kế.
  • Nguyên lý thị giác.
  • Các định dạng hình ảnh.
  • Tìm hiểu Fonts và Việt hóa.
  • Đọc nhiều trang web và tạp chí thiết kế đồ họa.

Đặc biệt, tùy thuộc vào môi trường làm việc và những gì bạn sẽ làm trong tương lai, nhiều kỹ năng khác sẽ phát sinh.

thiet-ke-do-hoa-can-hoc-nhung-gi-thiet-ke-do-hoa-can-co-nhung-ky-nang-gi
Xây dựng và định hình phong cách cá nhân trong thiết kế

Đầu tư công cụ hỗ trợ học thiết kế tối đa

Đầu tư công cụ hỗ trợ học thiết kế tối đa là điều rất cần thiết đối với một nhà thiết kế đồ họa. Bởi vì đặc thù công việc này cần phải luyện tập và thực hành nhiều trên các thiết bị công nghệ cao hơn so với các ngành nghề khác. Do đó, khi học thiết kế đồ họa bạn sẽ cần phải có những công cụ sau:

1. Laptop cấu hình tốt

Khi theo học thiết kế đồ họa bạn sẽ cần sử dụng các công cụ, phần mềm chuyên cho thiết kế. Chúng thường sẽ thường đòi hỏi máy tính của bạn có bộ xử lý tốt hơn mức thông thường. Ví dụ như:

  • Dung lượng để lưu trữ dữ liệu phải từ 500GB trở lên.
  • Vi xử lý: HQ mạnh, U tiết kiệm năng lượng và hiệu năng yếu hơn.
  • Ổ cứng cao cấp như Intel core i7.

2. Phần mềm hỗ trợ chuyên nghiệp

Những phần mềm chuyên nghiệp mà người học thiết kế đồ họa bắt buộc phải thành thạo sẽ gồm có:

2.1 Adobe Photoshop CC

Đây là công cụ đồ họa mạnh nhất của Adobe, cho phép bạn chỉnh sửa ảnh tùy thích và tạo nên nhiều sắc thái khác nhau với kho tàng các hiệu ứng, style, brush… bạn có thể đơn giản bắt đầu với phục chế các tấm hình cũ.

2.2 Adobe Illustrator CC (Ai)

Điểm mạnh của công cụ này là bạn sẽ được sáng tạo theo ý mình với hình ảnh mở rộng, thay đổi kích cỡ to nhỏ bất kỳ mà vẫn duy trì được độ phân giải và rõ nét. Vì thế, Ai sẽ là lựa chọn hàng đầu để thực hiện thiết kế các logo, biểu tượng…

2.3 Adobe Indesign CC

Phần mềm hoàn hảo để thiết kế các ấn phẩm như sách, báo, tạp chí, tờ rơi, catalogue… Do đó, bạn có thể kết hợp với công cụ Illustrator (Ai) để tạo nên bố cục và dàn trang hoàn hảo.

2.4 Adobe Lightroom CC

Thử nghiệm với Lightroom bạn sẽ nhận ra rằng phần mềm này có công cụ quản lý thông tin thông minh với cách sắp xếp phân loại theo từng bộ sưu tập. Đồng thời, có khả năng xử lý ảnh hàng loạt, lưu giữ file gốc chất lượng của ảnh.

thiet-ke-do-hoa-can-hoc-nhung-gi-dau-tu-cong-cu-hoc-thiet-ke-toi-da
Đầu tư công cụ hỗ trợ học thiết kế tối đa là điều rất cần thiết

Hy vọng rằng, với những thông tin được chia sẻ ở bài viết trên đây đã giúp các bạn học sinh giải đáp được băn khoăn về thiết kế đồ họa cần học những gì? Đồng thời, có thêm nhiều hiểu biết hữu ích về ngành học này. Đừng quên theo dõi chuyên mục Chọn nghề - Chọn trường của Tiếp thị và Gia đình để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác nhé!

Cùng chuyên mục