Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 08/08/2023, 06:00 (GMT+7)

Học kinh tế đối ngoại ra làm gì? Lương có cao không?

Học kinh tế đối ngoại ra làm gì? Tại sao nên chọn ngành học này? Đây chắc hẳn đang là băn khoăn của rất nhiều bạn trẻ. Để giúp các bạn giải đáp được vấn đề trên Tiếp thị và Gia đình đã có những chia sẻ cụ thể ở nội dung dưới đây, hãy cùng tham khảo nhé!

Ngành kinh tế đối ngoại là gì?

Trước khi trả lời cho câu hỏi học kinh tế đối ngoại ra làm gì, bạn cần có hiểu biết cơ bản về ngành nghề này. Kinh tế đối ngoại đề cập đến các hoạt động kinh tế của các quốc gia khác nhau và hệ quả của chúng.

Nói cách khác, kinh tế đối ngoại là một lĩnh vực liên quan đến sự tương tác kinh tế của các quốc gia và ảnh hưởng của các vấn đề quốc tế đến hoạt động kinh tế thế giới. Nó nghiên cứu các vấn đề kinh tế và chính trị liên quan đến thương mại quốc tế và tài chính.

Kinh tế đối ngoại liên quan đến việc trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ và các yếu tố sản xuất khác. Mặt khác, kinh tế đối ngoại cũng nghiên cứu dòng chảy của tài sản tài chính hoặc đầu tư xuyên biên giới.

Khi theo học ngành kinh tế đối ngoại sinh viên sẽ được giảng dạy các kiến thức từ nền tảng đến chuyên sâu như: Thương mại quốc tế, Quản lý thị trường, Tỷ giá hối đoái… Bên cạnh đó, sinh viên cũng được đào tạo các học phần về marketing, tài chính, kế toán, bảo hiểm…

hoc-kinh-te-doi-ngoai-ra-lam-gi-kinh-te-doi-ngoai-la-gi
Kinh tế đối ngoại - Lĩnh vực liên quan đến sự tương tác kinh tế của các quốc gia

Học kinh tế đối ngoại ra làm gì?

Nhờ kiến thức chuyên sâu về kinh tế và hội nhập quốc tế cùng khả năng ngoại ngữ tốt, cơ hội việc làm ngành kinh tế đối ngoại sau khi ra trường là vô cùng rộng mở. Sau khi ra trường, sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc tại:

1. Các cơ quan quản lý Nhà nước

Một trong những lựa chọn cho sinh viên ngành kinh tế đối ngoại là làm việc tại các cơ quan quản lý Nhà nước. Có rất nhiều vị trí khác nhau, từ chuyên gia kinh tế đối ngoại cho chính phủ trong mảng ngoại giao và quan hệ quốc tế, cho đến chuyên viên phân tích dữ liệu cho các doanh nghiệp. Đây là lựa chọn phù hợp cho những bạn định hướng làm việc trong môi trường của Nhà nước.

2. Cơ quan nghiên cứu, đào tạo về lĩnh vực kinh tế đối ngoại

Nếu bạn tích lũy được lượng kiến thức chuyên sâu và toàn diện trong suốt quá trình theo học ngành kinh tế đối ngoại, bạn có thể trở thành chuyên gia nghiên cứu, giảng dạy về lĩnh vực này. Công việc này sẽ phù hợp với những ai có niềm đam mê với ngành học, đồng thời yêu thích việc truyền đạt, chia sẻ kiến thức cho mọi người.

3. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Những kiến thức về giao dịch thương mại quốc tế, vận tải và thanh toán quốc tế sẽ giúp ích rất nhiều cho những sinh viên có nguyện vọng làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Với lợi thế này, sinh viên ngành kinh tế đối ngoại luôn được các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đánh giá cao.

4. Các công ty và tổ chức quốc tế

Các công ty và tổ chức quốc tế luôn luôn chào đón sinh viên ngành kinh tế đối ngoại với đa dạng vị trí công việc khác nhau, từ kinh doanh, kế toán đến hành chính - nhân sự. Môi trường làm việc này cực kỳ phù hợp với những ai yêu thích tính chất quốc tế, sự trao đổi, giao thoa giữa các nền văn hóa khác nhau.

5. Các ngân hàng thương mại

Với vốn kiến thức kinh tế - tài chính của mình, sinh viên ngành kinh tế đối ngoại hoàn toàn có thể hoàn thành tốt công việc tại các ngân hàng thương mại. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể đảm nhận các vị trí như chuyên viên tài chính, chuyên viên tín dụng quốc tế... tại các ngân hàng thương mại.

hoc-kinh-te-doi-ngoai-ra-lam-gi
Cơ hội việc làm ngành kinh tế đối ngoại vô cùng rộng mở

Mức lương ngành kinh tế đối ngoại có cao không?

Kinh tế đối ngoại là một ngành có vai trò và lịch sử lâu đời tại Việt Nam. Sự chuyển dịch và phát triển của ngành này gắn liền với sự biến đổi của nền kinh tế Việt Nam. Để thành công trong lĩnh vực này, bạn phải là người có năng lực, nhạy bén và tự tin trước những biến động của kinh tế thế giới.

Sinh viên tốt nghiệp ngành kinh tế đối ngoại có mức đãi ngộ khá cao so với các ngành khác của khối kinh tế. Nếu chưa có kinh nghiệp nổi bật, bạn sẽ nhận được mức lương dao động từ 7 - 10 triệu đồng/tháng. Ngược lại, những bạn có kinh nghiệm hoặc thành tích nổi bật hoàn toàn có thể nhận mức lương từ 15-20 triệu/tháng tuỳ vị trí. 

hoc-kinh-te-doi-ngoai-ra-lam-gi-muc-luong-nganh-kinh-te-doi-ngoai
Ngành kinh tế đối ngoại có mức đãi ngộ khá cao so với các ngành khác

Tại sao nên chọn ngành kinh tế đối ngoại?

Nếu bạn có niềm đam mê đối với kinh tế và sự trao đổi, giao thương quốc tế thì kinh tế đối ngoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn. Ngành kinh tế đối ngoại đem đến cho bạn những giá trị sau:

  • Kiến thức kinh tế và hội nhập quốc tế: Đúng như tên gọi, kinh tế đối ngoại cung cấp cho sinh viên kiến thức chuyên sâu về kinh tế và hội nhập quốc tế quốc tế cùng tư duy chiến lược để đưa ra các chính sách rõ bảo hộ cho quốc gia tham gia vào quá trình giao thương quốc tế. Đây là những nền tảng cực kỳ đắt giá và cần thiết trong nền kinh tế hội nhập sâu rộng ngày nay.
  • Khả năng ngoại ngữ: Bên cạnh kiến thức chuyên môn, bạn cũng sẽ được trang bị năng lực ngoại ngữ thành thạo, đặc biệt là vốn ngoại ngữ liên quan đến các lĩnh vực trong kinh tế đối ngoại. Khả năng ngoại ngữ sẽ là điểm cộng cũng như công cụ hỗ trợ đắc lực trong quá trình học tập cũng như công việc của bạn sau này.
  • Cơ hội việc làm rộng mở: Hoạt động trao đổi kinh tế toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Bởi vậy, cơ hội việc làm và phát triển sự nghiệp cho các cử nhân kinh tế đối ngoại là vô cùng tiềm năng và rộng mở.
hoc-kinh-te-doi-ngoai-ra-lam-gi-tai-sao-nen-chon-nganh-kinh-te-doi-ngoai
Ngành kinh tế đối ngoại đem đến cho bạn rất nhiều giá trị

Ngành kinh tế đối ngoại có dễ xin việc không?

Sau khi đã trả lời câu hỏi học kinh tế đối ngoại ra làm gì thì chắc chắn bạn đã có câu trả lời về thắc mắc học kinh tế đối ngoại có dễ xin việc không. Có thể thấy rằng hiện nay cơ hội nghề nghiệp đối với cử nhân ngành kinh tế đối ngoại là vô cùng lớn. Bạn có thể tham gia ứng tuyển từ các cơ quan Nhà nước đến các doanh nghiệp tư nhân, các tổ chức quốc tế. Bởi vậy bạn hoàn toàn không cần lo lắng về vấn đề việc làm sau này.

Tuy nhiên bạn cũng nên nhớ rằng điều tiên quyết là trong quá trình học bạn thực sự nghiêm túc. Có ý chí cầu tiến vừa học hành chăm chỉ vừa trau dồi ngoại ngữ, các kỹ năng mềm. Nếu bạn đáp ứng được các điều này thì xin việc với ngành nghề này chỉ là chuyện một sớm, một chiều mà thôi.

hoc-kinh-te-doi-ngoai-ra-lam-gi-nganh-kinh-te-doi-ngoai-co-de-xin-viec-khong
Cơ hội nghề nghiệp đối với cử nhân ngành kinh tế đối ngoại là vô cùng lớn

Trên đây là những chia sẻ về học kinh tế đối ngoại ra làm gì? Hy vọng qua đó bạn đọc đã có thêm những thông tin chính xác về vấn đề này. Đừng quên theo dõi chuyên mục Chọn nghề - Chọn trường của Tiếp thị và Gia đình để cập nhật những thông tin mới nhất về ngành nghề phù hợp với bạn nhé!

Cùng chuyên mục