Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 27/07/2024, 13:27 (GMT+7)

Cô gái 24 tuổi bị thủng dạ dày vì mắc phải sai lầm này khi uống cà phê

Thường xuyên uống cà phê và ăn hoa quả thay cho bữa sáng chính là nguyên nhân khiến cô gái bị đau dạ dày, viêm loét dẫn đến thủng dạ dày.

Sai lầm khi ăn uống khiến cô gái bị thủng dạ dày

Gia đình & Xã hội thông tin, giống như nhiều người khác, để tỉnh táo và tiếp thêm năng lượng làm việc ngày mới, Tiểu Hạ (24 tuổi, Trung Quốc) luôn tìm đến cà phê. Theo chia sẻ của Tiểu Hạ, cô dùng nó bất kỳ lúc nào, ngay cả sáng sớm ngủ dậy khi chưa ăn gì và cả tối muộn nếu thức khuya. 

Tuy nhiên gần đây, cô phát hiện ra mình sụt cân, đau bụng âm ỉ, ăn uống không ngon miệng như trước. Thậm chí còn trở nên nhạy cảm với đồ ăn, rất dễ đầy bụng và buồn nôn. Tuy nhiên, do công việc quá bận rộn nên cô không có thời gian đi khám và chỉ mua thuốc tiêu hóa về uống. Mãi đến khi cơn đau dữ dội không chịu được nữa, cô đã nhờ đồng nghiệp đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tại bệnh viện, sau khi làm các kết quả xét nghiệm, bác sĩ điều trị cho biết Tiểu Hạ bị viêm loét dạ dày cấp tính dẫn tới thủng dạ dày. Ngay lập tức cô được chuyển tới phòng cấp cứu để phẫu thuật, may mắn là tình trạng bệnh của cô đã được kiểm soát tốt và không nguy hiểm đến tính mạng.

Khai thác thói quen của bệnh nhân, được biết Tiểu Hạ thường xuyên uống cà phê và duy trì trong thời gian dài. Khi nghe nói uống cà phê đen có thể hại dạ dày và làn da nên cô chuyển sang uống latte - một loại cà phê sữa khá ngọt. Đặc biệt, vì để giảm cân cô còn dùng cà phê sữa thay thế luôn cho bữa sáng. Dù quá đói cũng chỉ ăn thêm một vài miếng trái cây mà thôi.

_17162944028351508806730
Ảnh minh họa

Khi phân tích về ca bệnh này, bác sĩ cho rằng có 2 thời điểm không nên uống cà phê đó là khi bụng đói và lúc đang căng thẳng hay tức giận. Trường hợp của Tiểu Hạ, cô thường xuyên uống cà phê khi bụng đói, khi cơ thể thiếu năng lượng và dịch tiết dạ dày chưa ổn định, đường huyết dễ bị tác động.  

Còn protein trong sữa sau khi vào dạ dày sẽ được hệ tiêu hóa phân giải thành các loại acid amin, sau đó mới được hấp thụ. Nếu bạn uống sữa khi bụng đói sẽ làm protein không được phân giải thành acid amin, thành phần acid amin này trong tiểu tràng không kịp hấp thụ và đẩy vào đại tràng tạo thành hợp chất độc hại.

Ngoài ra, cô gái này còn thường không ăn thêm gì sau khi uống cà phê, hoặc chọn trái cây có vị chua để giảm béo nên càng không tốt cho dạ dày. Tất cả những điều kể trên cộng lại, lâu ngày gây tổn thương, viêm loét dạ dày.

Mặc dù xuất hiện nhiều triệu chứng viêm loét dạ dày như đau bụng vùng thượng vị, buồn nôn, đầy bụng, đi ngoài phân đen… nhưng bệnh nhân vẫn chủ quan, dẫn tới biến chứng thủng dạ dày. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, biến chứng này có thể dẫn tới tử vong.

5 sai lầm khi uống cà phê gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, dưới đây là một số sai lầm khi uống cà phê gây ảnh hưởng đến sức khỏe:

Uống quá nhiều cà phê

caphe
Không nên uống quá nhiều cà phê trong 1 ngày

Trong thành phần của cà phê có chứa chất Caffeine trong cà phê giúp tăng cường mức năng lượng, khả năng tập trung cho cơ thể, nhưng uống quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe. Tiêu thụ quá nhiều caffeine làm tăng nguy cơ mất ngủ, tăng huyết áp và các vấn đề về tim mạch. Chính vì vậy mà các chuyên gia khuyến cáo bạn không nên uống quá 3 ly cà phê mỗi ngày để hạn chế mức tiêu thụ caffeine.

Sử dụng cà phê kém chất lượng

Trong thành phần của cà phê kém chất lượng không chỉ ảnh hưởng tới hương vị mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe. Hãy bỏ cà phê nếu thấy hạt cà phê bị mốc, hết hạn sử dụng hoặc có các đặc điểm bất thường khác. Đồng thời, việc dùng kem nhiều dễ gây tăng cân béo phì.

Uống cà phê vào sáng sớm

Nhiều người nghĩ rằng uống cà phê vào khoảng thời gian sáng sớm sẽ giúp bạn có thêm nguồn năng lượng. Tuy nhiên, do trong khoảng 2 tiếng sau khi thức dậy là thời điểm hormone cortisol đang ở mức cao nhất, uống cà phê lúc này sẽ làm bạn mất năng lượng và không thể tỉnh táo, tập trung để xử lý các công việc trong ngày.

Uống cà phê trước khi đi ngủ

Uống cà phê trước khi đi ngủ có thể khiến bạn bị mất ngủ, khó ngủ. Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ dẫn tới các triệu chứng như đau đầu, lo âu, thay đổi tâm trạng. Nhiều chuyên gia khuyến cáo mọi người không nên uống cà phê sau 2 giờ chiều để tránh làm ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ.

Uong-ca-phe-mat-ngu-thi-phai-lam-sao-cac-cach-uong-ca-phe-khong-mat-ngu-0b-1200x676
Không nên uống cà phê trước khi đi ngủ

Uống cà phê nhưng không uống đủ nước

Khi bạn uống cà phê thì bạn nên uống nhiều nước vì cà phê có đặc tính lợi tiểu, gây đi tiểu nhiều hơn nên có thể dẫn đến mất nước. Mặc dù cần phải giữ đủ nước trong suốt cả ngày, nhưng nếu uống cà phê, bạn cần phải chú trọng đến điều này hơn. Mất nước có thể gây ra các triệu chứng cho cơ thể như mệt mỏi, đau đầu và suy giảm chức năng nhận thức.

Thêm nhiều đường, sữa đặc vào cà phê

Nhiều người khi uống cà phê thường có thói quen cho thêm kem tươi để tăng thêm hương vị. Tuy nhiên nếu uống cà phê cùng quá nhiều kem tươi sẽ khiến bạn bị tăng cân và nhiều vấn đề khác với sức khỏe.

Còn nếu thêm nhiều đường làm tích tụ chất béo trong cơ thể, dần dần có thể phát triển thành bệnh gan nhiễm mỡ, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường.

ca-phe
Không nên thêm nhiều đường, sữa đặc vào cà phê

Nên uống cà phê vào thời điểm nào tốt nhất?

Theo Gia đình Việt Nam, nhiều chuyên gia nghiên cứu cho rằng, khoảng thời gian đầu tiên trong ngày từ 10h sáng đến 12h trưa là thời điểm lý tưởng nhất để uống cà phê. Lúc này, hormone cortisol đã bắt đầu giảm xuống và bạn đang ở trạng thái cân bằng.

Ngoài thời điểm giữa buổi sáng thì cũng có thể thưởng thức cà phê vào buổi xế chiều (2-3 giờ chiều). Đây là thời điểm cơ thể bắt đầu rơi vào mệt mỏi cần tỉnh táo ngay tức thì nên một cốc cà phê vào lúc này sẽ rất có ích.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý nên tránh uống cà phê sau 4 giờ chiều bởi tác hại của cà phê có thể kéo dài đến tận 6 giờ sau khi uống nên nếu uống sau 4 giờ chiều có thể gây ảnh hưởng không ít cho giấc ngủ vào ban đêm của bạn, có thể khiến bạn mất ngủ, ngủ không sâu.

Cùng chuyên mục