Thứ tư, 29/10/2025
logo
Tư vấn tiêu dùng

Hướng tới tiêu dùng xanh và bảo vệ dữ liệu cá nhân

Hoàng Anh Thứ tư, 29/10/2025, 12:09 (GMT+7)

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch số 8370/KH-BCT về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026, dự kiến triển khai từ tháng 1 và tập trung cao điểm trong tháng 3/2026.

Chủ đề của năm nay là “An toàn thông tin – Gắn kết niềm tin – Tiêu dùngTiêu dùng bền vững”, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ dữ liệu cá nhân, thúc đẩy tiêu dùng xanh và xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch.

tieu-dung-xanh-1109
Chủ đề của năm nay là “An toàn thông tin – Gắn kết niềm tin – Tiêu dùng bền vững” (ảnh minh họa).

Tăng cường bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng, khuyến khích tiêu dùng xanh, bền vững trong kỷ nguyên số

Theo Bộ Công Thương, cùng với quá trình chuyển đổi số, người tiêu dùng ngày nay có thêm nhiều lựa chọn mua sắm và phương thức thanh toán hiện đại. Tuy nhiên, điều này cũng kéo theo rủi ro ngày càng lớn như rò rỉ dữ liệu cá nhân, lừa đảo qua thẻ, ví điện tử, mã QR hay mạo danh tổ chức uy tín để chiếm đoạt tài sản.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 quy định rõ quyền được bảo đảm an toàn thông tin là một trong những quyền cơ bản của người tiêu dùng, đồng thời là nghĩa vụ bắt buộc của doanh nghiệp. Vì vậy, năm 2026, các hoạt động sẽ tập trung mạnh vào tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng bảo vệ thông tin và nâng cao nhận thức về an toàn dữ liệu cá nhân.

tieu-dung-xanh-2-1110
Cùng với quá trình chuyển đổi số, người tiêu dùng ngày nay có thêm nhiều lựa chọn mua sắm và phương thức thanh toán hiện đại.

Cùng với an toàn thông tin, chuyển đổi xanh tiếp tục là nội dung trọng tâm. Bộ Công Thương cho biết tiêu dùng xanh không chỉ là xu hướng, mà là yêu cầu tất yếu trong chiến lược tăng trưởng bền vững của Việt Nam.

Các hoạt động sẽ khuyến khích người dân ưu tiên sản phẩm thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải và ủng hộ các doanh nghiệp sản xuất bền vững, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn 2050 và Kế hoạch hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Nhiều hoạt động phong phú trên toàn quốc

Theo kế hoạch, chuỗi hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng sẽ diễn ra xuyên suốt năm 2026, đặc biệt vào các giai đoạn cao điểm như Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, các mùa mua sắm và lễ hội khuyến mại lớn.

Ở cấp Trung ương, nhiều chương trình dự kiến được tổ chức như:

Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2026; Giải chạy cộng đồng; Khu trải nghiệm xanh và số cho mọi lứa tuổi; Không gian “Doanh nghiệp xanh và minh bạch” trưng bày sản phẩm thân thiện môi trường và giải pháp bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng.

Ngoài ra, các chiến dịch tuyên truyền số với hashtag #TieuDungBenVung2026 và #AnToanThongTin2026; Hội thảo, tập huấn, khóa đào tạo về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Chương trình tri ân người tiêu dùng thông qua các hoạt động giảm giá, khuyến mại, tặng quà; Cuộc thi tìm hiểu pháp luật và kỹ năng tiêu dùng bền vững.

xanh-1111
Chuỗi hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng sẽ diễn ra xuyên suốt năm 2026.

Tại địa phương, UBND các tỉnh, thành phố sẽ chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí và tổ chức các chương trình hưởng ứng phù hợp. Các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất – kinh doanh được khuyến khích tham gia tuyên truyền và quảng bá Ngày Quyền của người tiêu dùng.

Bộ Công Thương kêu gọi các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng chủ động tham gia các hoạt động năm 2026 với tinh thần trách nhiệm và hợp tác.

Mục tiêu là đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trở thành điểm nhấn thường niên trong đời sống kinh tế – xã hội, góp phần xây dựng niềm tin, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy thị trường phát triển bền vững.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục