Thứ ba, 11/04/2023, 18:51 (GMT+7)

Chiến lược Marketing đã giúp Tân Hiệp Phát từng bước chiếm lĩnh thị trường ra sao?

Biên Thùy (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Những năm qua, Tân Hiệp Phát là một trong những doanh nghiệp có chiến lược marketing tốt, cho thấy sự phát triển và mở rộng thị trường nhanh chóng.

Tân Hiệp Phát đang đứng trước sóng gió lớn khi ông Trần Quý Thanh cùng con gái Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích bị tố cáo về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cưỡng đoạt tài sản. Bỏ qua những bê bối từ vụ việc này hay trước đó là “vụ án con ruồi”, nhìn ở góc độ khác có thể thấy, Tân Hiệp Phát là một trong những doanh nghiệp có chiến lược marketing tốt, cho thấy sự phát triển và mở rộng thị trường nhanh chóng.

Thành lập từ năm 1994, Tập đoàn Tân Hiệp Phát tiền thân là nhà máy bia Bến Thành đang sở hữu hơn 40 loại sản phẩm: Nước tăng lực Number 1, trà xanh 0 độ, trà thảo mộc Dr Thanh, nước ép trái cây Juicie, sữa đậu nành Soya, nước uống Number 1…

tân hiệp phát

Chỉ tính trong năm 2014, doanh thu của Tân Hiệp Phát đạt 7.000 tỷ đồng, lãi trước thuế 930 tỷ và lãi sau thuế 730 tỷ. Tân Hiệp Phát được xem là một trong những doanh nghiệp “có số má” ngành đồ uống trong nước. Là công ty gia đình, nhưng Tân Hiệp Phát đạt lợi nhuận sau thuế gần 3.000 tỷ đồng mỗi năm, có thời điểm bằng Pepsi và Coca-Cola cộng lại.

Sán phẩm hướng đến người Việt

Ra đời sau Coca và Pepsi, Tân Hiệp Phát gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, ngành thực phẩm và đồ uống được xem là thị trường rộng mở nhưng không phải lúc nào sản phẩm cũng được khách hàng lựa chọn lâu dài. Đây là vấn đề được xem là mục tiêu chiến lược marketing của Tân Hiệp Phát.

Thị trường nước giải khát tại nước ta được đánh giá nhiều tiềm năng hơn các nước khác, do Việt Nam là nước có dân số đông và cơ cấu dân số trẻ. Do đó, nhu cầu về nước giải khát lớn. Bên cạnh đó, việc nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới nóng ẩm cũng là một yếu tố tích cực thúc đẩy tăng trưởng của ngành nước giải khát.

Tân Hiệp Phát đã nghiên cứu và sản xuất với mục đích phục vụ mong muốn của người Việt, do đó các sản phẩm của tập đoàn này ngày càng đa dạng, từ thanh lọc cơ thể đến giải nhiệt, tăng cường sức khỏe. Các sản phẩm ra đời đều hướng đến nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng nội địa.

Luôn cải tiến sản phẩm

Bên cạnh đa dạng các dòng sản phẩm, Tân Hiệp Phát còn tập trung nghiên cứu cải tiến chất lượng sản phẩm, nỗ lực bảo vệ sức khỏe với dòng Dr. Thanh hay Trà xanh 0 độ.

Tan-Hiep-Phat
Nhà máy Tân Hiệp Phát ở tỉnh Bình Dương bị công an phong tỏa chiều 10/4

Với những thông điệp truyền thông xuyên suốt, quá trình nghiên cứu và cải tiến chất lượng của tập đoàn này luôn được thông tin đến khách hàng. Đồng thời chiến lược Marketing của doanh nghiệp cũng được thể hiện nổi bật nhất trong các chiến dịch  quảng cáo.

Sản phẩm đồng hành cùng đời sống 

Nỗ lực đưa sản phẩm vào đời sống là một trong những điểm mạnh trong chiến lược Marketing của Tân Hiệp Phát. Hiểu được mong muốn sử dụng nước giải khát ở rất nhiều nơi, nhiều địa điểm và hoạt động, Tân Hiệp Phát đã đưa sản phẩm của mình đến thị trường trong từng chiến dịch. 

Ví dụ Trà xanh 0 độ và Dr. Thanh được đưa đến các thị trường đồ ăn nhanh, xuất hiện ở các cửa hàng lớn, hệ thống siêu thị. Vì thế sản phẩm được tăng nhận diện và tăng tính cấp thiết cũng như mong muốn sử dụng của nhiều khách hàng. 

Tân Hiệp Phát tối ưu giá thành 

Chiến lược Marketing của Tân Hiệp Phát còn là tối ưu trải nghiệm, tối ưu giá thành sản phẩm. Tập đoàn này đã tính toán mức giá và chi phí cũng như lợi nhuận trên mỗi sản phẩm. Khi đến tay mỗi người tiêu dùng, sản phẩm có mức giá được tối ưu nhất theo chất lượng mang lại.  

Đa dạng kênh phân phối

Yếu tố cốt lõi cuối cùng trong Chiến lược Marketing là đa dạng kênh phân phối. Kênh phân phối giúp lan tỏa về sản phẩm, tăng nhận diện và tăng doanh thu. Tối ưu kênh phân phối là điểm cốt lõi trong mọi chiến dịch Marketing. Đặc biệt là kênh phân phối cho ngành hàng thực phẩm, đồ uống. 

Tan-Hiep-Phat
Ông Trần Quý Thanh và con gái Trần Uyên Phương

Tân Hiệp Phát đã làm tốt vấn đề này trong việc hiểu và chọn được kênh phân phối đa dạng. Các sản phẩm giải khát được phân chia thành nhiều loại và khách hàng không mất thời gian để tìm kiếm sản phẩm mình muốn. 

Đặc biệt, chiến lược Marketing của Tân Hiệp Phát còn được đẩy mạnh ra thị trường nước ngoài. Mỗi sản phẩm được đưa đến thị trường mới, kênh phân phối mới, lại được nghiên cứu theo một quy trình và mong muốn mới của khách hàng. Tối ưu chiến lược Marketing đa kênh và đa dạng sản phẩm phục vụ khách hàng là cốt lõi của Tân Hiệp Phát.

Tuy nhiên, với những khó khăn, sóng gió mà Tân Hiệp Phát đang phải đối diện, tập đoàn này sẽ làm gì xử lý khủng hoảng truyền thông và chèo lái “con thuyền” đang chông chênh? Liệu các chiến lược marketing của Tân Hiệp Phát có còn giúp tận đoàn này trụ vững trên thị trường?

Một số chuyên gia nhận định, khi thiếu người lãnh đạo, khả năng sản xuất của Tân Hiệp Phát sẽ ảnh hưởng, không loại trừ sẽ bị sáp nhập hoặc mua lại. Do đó, thị phần của doanh nghiệp nội về ngành nước giải khát của Masan có thể sẽ tăng lên.

Cùng chuyên mục