Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 06/10/2023, 15:56 (GMT+7)

Cách làm trứng cút lộn xào me đơn giản mà thơm ngon khó cưỡng

Cách làm trứng cút lộn xào me rất đơn giản nên ai cũng có thể làm thành công món này. Chỉ với những nguyên liệu đơn giản như trứng cút và rau răm... là bạn đã có ngay được món trứng cút lộn xào me vô cùng thơm ngon, cứ nhắc tới là thèm. Hãy cùng khám phá cách làm trứng cút lộn xào me thơm ngon hấp dẫn này nhé!

Cách làm trứng cút lộn xào me 

Nguyên liệu

Cách làm trứng cút lộn xào me cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • 30 quả trứng cút lộn

  • 20g me chín

  • Vài quả Ớt

  • Hành tím, tỏi

  • Rau răm

  • Gia vị thông dụng: đường, nước mắm, hạt tiêu, dầu ăn, bột năng,…

  • Lạc rang

  • Nước cốt dừa

cach-lam-trung-cut-lon-xao-me-1
Nguyên liệu để nấu món trứng cút lộn xào me (Ảnh: sưu tầm)

Các bước cách làm trứng cút lộn xào me

Bước 1: Sơ chế trứng cút lộn  

Trứng cút lộn sau khi mua về thì đem rửa sạch với nước rồi cho trứng lên bếp luộc chín. Vì trứng cút rất nhỏ nên chín nhanh, bạn chỉ cần luộc khoảng 10 phút là trứng đã chín rồi. 

Lúc luộc nên cho một ít muối vào để trứng không bị vỡ, đun với lửa nhỏ để trứng chín đều. Sau khi trứng chín, vớt hoặc đổ ra rổ, rửa sạch với nước nguội. 

Khi bóc vỏ trứng, lấy một cái bát để đựng phần nước trứng khi bóc vỏ vì phần nước này ngọt, để nấu cùng với trứng cút lộn xào me sẽ ngon hơn. 

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác 

Tiếp theo, bóc vỏ hành và tỏi, rửa sạch và băm nhỏ. 

Rau răm nhặt bỏ phần lá hỏng, thối rồi đem rửa sạch, vớt ra để ráo. Lấy một ít rau răm để trang trí, còn lại thì đem cắt thành khúc vừa ăn. 

Me chín đem ngâm với nước sôi cho mềm thì dùng thìa dằm để lọc lấy phần nước me. Còn nếu không mua được me chín, bạn có thể dùng các loại nước cốt me có bán sẵn trong các cửa hàng hoặc siêu thị.

cach-lam-trung-cut-lon-xao-me-2
Cách sơ chế trứng cút và làm cút sốt me (Ảnh: sưu tầm)

Bước 3: Cách làm trứng cút lộn xào me

Sau khi đã sơ chế các nguyên liệu sau, bạn bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng rồi cho hành tỏi vào phi thơm. Tiếp theo cho thêm phần nước cốt me đã lọc vào đun sôi. Nêm thêm 3 thìa đường, 2 thìa nước mắm, ớt băm rồi khuấy đều. Nêm nếm sao cho vị chua cay mặn ngọt hài hòa là được. Đun tới khi nước me hơi sánh lại thì cho trứng cút lộn vào đảo đều. Để lửa nhỏ đun thêm khoảng 6-7 phút nữa cho trứng ngấm sốt. 

Để phần nước sốt thêm sánh và sệt hơn thì bạn lấy một ít bột năng hòa với nước lọc rồi đổ từ từ vào chảo, đảo đều để sốt sệt lại như mong muốn. Sau đó cho phần nước bóc trứng và nước cốt dừa vào khuấy đều, đun thêm vài phút nữa thì tắt bếp.

Thành phẩm

Trứng cút lộn xào xong thì cho ra đĩa, rắc thêm ít lạc và rau lên bên trên là có thể thưởng thức được rồi. Ăn lúc còn nóng thì càng ngon hơn rất nhiều.

cach-lam-trung-cut-lon-xao-me-3
Trứng cút lộn xào me chua ngọt thơm ngon khó cưỡng (Ảnh: sưu tầm)

Thành phần dinh dưỡng của trứng cút lộn

Trứng cút lộn là một loại thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất như vitamin A và tiền vitamin A - đây là vitamin tan trong dầu, tốt cho sự phát triển của trẻ. Vì lẽ đó mà các món có trứng cút lộn nên có dầu mỡ để hòa tan các vitamin này giúp cơ thể hấp thu tốt hơn. 

Ngoài ra, trứng cút lộn còn chứa các loại vitamin khác như vitamin B1, B2, C... và các khoáng chất cần thiết như Lipid, gluxit, canxi, sắt, protein... rất có lợi cho sức khỏe. 

Theo Đông y, trứng cút lộn có nhiều tác dụng như công hiệu âm tư, dưỡng huyết, ích trí, sáng mắt nhằm giúp cơ thể mau trưởng thành. 

Cách chọn trứng cút lộn ngon 

Để chọn mua được trứng cút lộn ngon, bạn soi trứng dưới ánh đèn hoặc ánh mặt trời, nếu như thaays khoảng trống trên đầu trứng rất nhỏ và rõ ràng thì đó là trứng mới. 

Hoặc thử bằng cách trứng ngâm vào nước mà chìm xuống dưới là trứng mới, còn trứng bị hỏng sẽ nổi lên.

cach-lam-trung-cut-lon-xao-me-5
Cách chọn mua trứng cút lộn ngon (Ảnh: sưu tầm)

Lưu ý khi ăn trứng cút lộn xào me

Mặc dù trứng cút lộn có rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng nếu như ăn quá nhiều thì dễ mắc các bệnh về tiêu hóa, tim mạch, tiểu đường... Vì vậy bạn cần lưu ý chế độ ăn để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe, có thể lưu ý theo độ tuổi như sau: 

  • Trẻ sơ sinh dưới 5 tháng tuổi không nên ăn trứng cút lộn. 

  • Trẻ từ 5 tháng tới 1 tuổi chỉ nên ăn 1-2 quả trứng cút lộn trong một ngày. 

  • Trẻ từ 1-3 tuổi thì có thể ăn từ 3-4 quả một ngày. 

  • Người trưởng thành có thể ăn từ 5-10 quả một ngày. 

  • Còn phụ nữ có thai thì nên ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ, tốt nhất là chỉ ăn tối đa 4 quả trứng cút lộn trong 1 tuần.

cach-lam-trung-cut-lon-xao-me-6
Lưu ý khi ăn trứng cút lộn xào me (Ảnh: sưu tầm)

Với cách làm trứng cút lộn xào me được trình bày ở trên, mong rằng bạn sẽ biết cách nấu món cút lộn xào me, bổ sung một món mới vào sổ tay nấu ăn của mình. Đừng quên theo dõi danh mục Bếp nhà của Tiếp thị & Gia đình để biết thêm nhiều công thức nấu ăn ngon khác nhé!

Cùng chuyên mục