Bật mí 5 mẹo 'nhỏ nhưng có võ' giúp lập ngân sách chi tiêu hiệu quả, ai cũng nên biết để tránh tiêu dùng quá mức
Lập ngân sách chi tiêu không khó, chỉ với 5 mẹo đơn giản dưới đây chị em đã có thể giải quyết vấn đề này.
Nếu không lập ngân sách gia đình, bạn chỉ đơn giản là chi tiêu một cách mù quáng, không biết chính xác tiền của mình sẽ đi đâu. Điều này có thể hiệu quả trong một thời gian, nhưng nếu bạn gặp phải rào cản tài chính hoặc bạn muốn kiếm được nhiều tiền hơn, thì việc lập kế hoạch ngân sách là điều bắt buộc.
Nếu bạn có một mục tiêu tài chính chẳng hạn như thoát khỏi nợ nần, tiết kiệm để mua nhà hoặc để dành tiền cho hưu trí, việc lập ngân sách sẽ giúp bạn hướng mục tiêu này.
Dưới đây là kế hoạch 5 bước mà bạn có thể thực hiện để tạo ra một ngân sách toàn diện theo lời khuyên của Which - Tổ chức tư vấn tiêu dùng của Anh.
Làm thế nào để lập ngân sách
Hãy làm theo năm mẹo dưới đây nếu bạn chưa từng lập ngân sách trước đây hoặc nếu bạn chỉ đang muốn có một khởi đầu mới về tài chính.
Hãy sắp xếp và dành thời gian
Hãy dành ít nhất một giờ để lập ngân sách của bạn. Làm vội vàng có thể dẫn đến sai sót.
Bạn nên thu thập tất cả các giấy tờ cần thiết trước khi bắt đầu, vì vậy hãy chuẩn bị:
- Một vài tháng sao kê ngân hàng gần đây
- Hóa đơn thẻ tín dụng mới nhất
- Bản sao hóa đơn sinh hoạt gia đình
- Chi tiết về khoản tiết kiệm và đóng góp lương hưu
- Thông tin về bất kỳ nguồn thu nhập nào khác mà bạn có
Phần lớn các tài liệu này sẽ được thực hiện trực tuyến, vì vậy tốt nhất bạn nên mở nhiều tab và email trên điện thoại hoặc máy tính xách tay, thậm chí in chúng ra nếu bạn nghĩ điều đó sẽ giúp ích cho mình.
Việc tùy chỉnh theo cách phù hợp với tình hình tài chính cá nhân sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý hơn và đạt được hiệu quả cao hơn.
Cộng thu nhập của bạn
Ghi lại thu nhập thường xuyên của bạn từ công việc (sau khi đã khấu trừ thuế, các khoản thanh toán cho vay sinh viên, đóng góp lương hưu...), sau đó thêm các nguồn thu nhập khác, từ tiền tiết kiệm, đầu tư, tự kinh doanh...
Tính toán số tiền bạn kiếm được trong ba tháng qua và ghi lại mức trung bình để bạn có ý tưởng sơ bộ về số tiền bạn có thể kiếm được trong những tháng tới.
Tính toán mức chi tiêu cần thiết của bạn
Tiếp theo, hãy ghi ra xem bạn dành bao nhiêu tiền thu nhập hàng tháng cho các khoản chi tiêu thiết yếu.
Phân loại các khoản thanh toán này để bạn biết rõ tiền của mình đi đâu. Các danh mục của bạn có thể bao gồm tiền thuê nhà, hóa đơn tiện ích, hàng tạp hóa, chăm sóc trẻ em, du lịch, làm đẹp...
Hãy xem xét các sao kê ngân hàng, hóa đơn hộ gia đình và hóa đơn thẻ tín dụng của bạn cho mục này. Số liệu càng chính xác thì ngân sách của bạn càng hữu ích.
Tính tổng chi tiêu của bạn trong ba tháng qua và trừ số tiền này vào thu nhập hàng tháng của bạn. Điều này sẽ cho bạn biết số tiền còn lại bao nhiêu để chi tiêu 'không thiết yếu' mỗi tháng, số tiền này sẽ tạo thành thu nhập khả dụng của bạn.
Xem lại thu nhập khả dụng của bạn
Tiếp theo, đến lúc thêm một lớp thông tin để xem bạn chi tiêu thu nhập khả dụng của mình như thế nào.
Việc đánh giá chính xác cách bạn đã chi tiêu thu nhập khả dụng trong quá khứ sẽ giúp bạn tránh việc lập ngân sách thiếu chính xác, dẫn đến thiếu hụt hoặc dư thừa ở một số khoản mục.
Lưu ý cách bạn đã chi tiêu thu nhập khả dụng của mình trong ba tháng trước. Nếu bạn gửi tiền vào quỹ tiết kiệm, hãy ghi lại số tiền bạn tiết kiệm được mỗi tháng.
Lập một ngân sách mà bạn có thể tuân thủ
Khi đã có được bức tranh chính xác về mức chi tiêu trung bình trong tầm tay, bạn sẽ dễ dàng lập ra ngân sách hàng tháng mà mình có thể tuân thủ.
Sử dụng thu nhập trung bình và số liệu chi tiêu bắt buộc trong ba tháng qua để ước tính số thu nhập khả dụng mà bạn sẽ có trong những tháng tới, cộng thêm bất kỳ khoản thanh toán một lần nào mà bạn biết sẽ được thực hiện.
Từ đó, bạn có thể đặt ra ngân sách hợp lý cho thu nhập khả dụng của mình, cùng với các mục tiêu tiết kiệm có thể đạt được.
Bạn có thể sử dụng 'quy tắc' lập ngân sách vào thời điểm này. Nhiều người thấy việc sử dụng quy tắc 50/30/20 rất hữu ích. Nó liên quan đến việc chi tiêu 50% thu nhập của bạn cho những thứ thiết yếu, 30% cho những việc giải trí/không cần thiết và dành 20% cho mục đích tiết kiệm.