Thứ sáu, 07/07/2023, 11:16 (GMT+7)

Ăn gì để có mái tóc đẹp?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Để có một mái tóc khỏe đẹp cần bổ sung cho tóc đầy đủ các chất: protein, vitamin và khoáng chất. Ăn gì để có mái tóc đẹp, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Hải sản

Các loại dầu có trong cá hồi, cá thu chứa các axit béo như omega-3 làm chậm quá trình rụng tóc. Cá còn cung cấp sắt, vitamin B12, đều là những chất cần thiết giúp tóc đẹp, chắc khỏe. 

Hàu là một trong những nguồn thực phẩm tốt nhất cung cấp kẽm. Kẽm là một khoáng chất giúp hỗ trợ chu kỳ sửa chữa và phát triển của tóc. Việc thiếu kẽm trong chế độ ăn uống có thể thúc đẩy telogen effluvium - một dạng rụng tóc phổ biến. 

Các chuyên gia khuyên nên ăn tôm nếu bạn muốn sở hữu một mái tóc chắc khỏe. Tôm là loại động vật có vỏ, giàu nhiều chất dinh dưỡng có khả năng thúc đẩy sự phát triển của tóc. Tôm cung cấp dồi dào protein, vitamin B, kẽm, sắt và vitamin D. 

toc dep Tiepthigiadinh H1
Protein trong hải sản, thịt gà, thịt bò, trứng giúp tóc phát triển tốt

Thịt gà và thịt bò

Thiếu protein là vấn đề nghiêm trọng đối với tóc, khiến cho tóc bị xơ, rối, dễ gãy rụng. Đối với những trường hợp mãn tính hoặc những trường hợp nặng, tóc bị đổi màu. Trong thịt gà giàu protein, sắt là những chất dinh dưỡng quan trọng nhằm duy trì các nang tóc.

Thịt bò giàu kẽm, không chỉ là loại khoáng chất quan trọng giúp chống lại sự oxy hóa mà kẽm còn đóng vai trò duy trì mái tóc khỏe đẹp. Ngoài ra, hàu cũng là nguồn thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng cho tóc.

Trứng giúp tóc đẹp

Trứng là thực phẩm giàu protein và biotin giúp tóc phát triển. Theo ghi nhận, một trong số những nguyên nhân gây rụng tóc là do thiếu protein bởi các nang tóc được cấu tạo từ hầu hết là protein. Biotin cần thiết cho việc sản xuất một protein tóc là keratin. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tiêu thụ nhiều biotin hơn có thể giúp cải thiện sự phát triển của tóc, nhất là ở những người bị thiếu hụt biotin.

Các loại rau có màu xanh sẫm

Các loại rau như rau bina, rau cải xanh chứa hàm lượng vitmin A và C – những chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng đối với tóc. Hai loại vitamin A và C đều giúp cơ thể tiết dịch nhờn tránh tóc bị khô.

toc dep Tiepthigiadinh H2
Các loại rau màu xanh sẫm và ớt ngọt rất tốt cho tóc

Khoai lang và cà rốt

Trong việc chăm sóc tóc, khoai lang cũng được các chuyên gia khuyến khích sử dụng bởi trong nó có chứa hàm lượng cao chất beta-carotene, cơ thể chuyển đổi hợp chất này thành vitamin A, cung cấp dinh dưỡng cho các tế bào tóc. Hơn nữa, vitamin A cũng có thể đẩy nhanh tốc độ mọc tóc và kích thích tóc mọc dày hơn, ngăn ngừa các nang tóc khác mọc lại.

Nguồn vitamin A phong phú trong cà rốt giúp mái tóc luôn bóng mượt, mềm mại, duy trì độ nhờn tự nhiên và da đầu không bị mất nước.

Ngũ cốc giúp tóc đẹp

Trong ngũ cốc chứa kẽm, vitamin B, và sắt. Kẽm vô cùng quan trọng đối với mái tóc đẹp và khỏe, vì kẽm đóng vai trò điều tiết các hormone, có ảnh hưởng trực tiếp đến độ dày, độ dài của tóc

Đặc biệt, gạo lứt là thực phẩm mang lại nguồn năng lượng bền vững, nhóm vitamin B cần thiết duy trì mái tóc khỏe mạnh.

Các loại hạt

Nhiều chất dinh dưỡng trong các loại hạt cũng có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc như: vitamin E, kẽm và selen. Để có được nhiều loại chất dinh dưỡng nhất, tốt nhất bạn nên ăn hỗn hợp các loại hạt.

Trong 28 gram hạt hướng dương cung cấp gần 50% nhu cầu vitamin E hàng ngày với nhiều loại vitamin B tốt cho tóc. Hơn nữa, một số loại hạt như hạt lanh và hạt chia cũng cung cấp axit béo omega-3.

Một khẩu phần 28 gram hạt lanh cung cấp 6.388 mg axit béo omega-3. Đó là lượng axit béo omega-3 nhiều hơn một nửa phi lê (178 gram) cá hồi.

Trong quả óc chó chứa nhiều selen, khoáng chất thiết yếu giúp da đầu khỏe mạnh, đồng thời giảm khả nâng tóc bị khô, gẫy

Trái cây giúp tóc đẹp

Quả mọng

Quả mọng chứa nhiều hợp chất và vitamin có lợi có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc.Trong đó phải kể đó thành phần vitamin C có đặc tính chống oxy hóa mạnh. Chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ các nang tóc chống lại tổn thương từ các phân tử có hại là gốc tự do.

toc dep Tiepthigiadinh H3
1 cốc (144 gram) dâu tây cung cấp 141% nhu cầu vitamin C hàng ngày

Một trong những vai trò của vitamin C chính là để sản xuất collagen. Đây là một loại protein giúp tóc chắc khỏe hơn để ngăn tóc trở nên gãy rụng.Hơn nữa, vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt từ chế độ ăn uống. Mức độ sắt thấp có thể gây ra thiếu máu gây rụng tóc.

Chuối

Thiếu vitamin B6 khiến tóc bị thưa dần và gãy rụng, vì nhóm vitamin B có nhiệm vụ quan trọng giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng. Đồng thời, vitamin B còn đóng vai trò sản xuất các tế bào hồng cầu đi nuôi dưỡng nang tóc, giúp tóc đẹp óng ả, dài mềm mượt.

Bơ chứa hàm lượng vitamin E cao có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc. Một quả bơ trung bình (khoảng 200 gram) cung cấp 21% nhu cầu vitamin E hàng ngày. Vitamin E cũng bảo vệ các vùng da như da đầu khỏi bị tổn thương và stress do oxy hóa. Bởi da đầu bị tổn thương có thể dẫn đến chất lượng tóc kém và ít nang tóc hơn.

toc dep Tiepthigiadinh H4
Bơ chứa hàm lượng vitamin E cao có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc

Bơ cũng là thực phẩm có nguồn axit béo dồi dào. Những chất béo này không thể được sản xuất bởi cơ thể nhưng là các khối xây dựng thiết yếu của tế bào. Khi trong chế độ ăn không đủ các axit béo thiết yếu có thể gây rụng tóc.

Các sản phẩm sữa 

Phô mai và sữa chua là những loại đồ ăn tăng cường protein thiết yếu như casein, whey trong các bữa ăn. Bởi mái tóc của con người được tạo nên nhờ các chuỗi protein, chính những chuỗi protein này giúp tóc dài và chắc khỏe mỗi ngày.​

Cùng chuyên mục