Thứ hai, 13/03/2023, 15:01 (GMT+7)

Những mẹo hay để tránh lãng phí thực phẩm

PV - t/h (Theo One Good Thing, Green Hub)

Nhiều bà nội trợ có thói quen mua sắm quá nhiều thứ cho gia đình của mình. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể dùng hết, gây ra tình trạng lãng phí thực phẩm.

Mua thực phẩm theo đúng nhu cầu

Thật sai lầm khi trong nhà có 2-3 người, mà bạn mua đến tận 5 cái bánh mì kẹp vì đang có chương trình khuyến mãi và phải giữ lại 2-3 cái trong tủ lạnh. Theo các chuyên gia, hãy tỉnh táo trước các chương trình khuyến mãi về số lượng. Nếu số lượng không tương ứng với số người, bạn có nguy cơ vứt bỏ những gì đã được trữ đông. 

tranh lang phi thuc pham Tiepthigiadinh H1
Hãy mua thực phẩm theo đúng nhu cầu. Ảnh: My Recipes

Vì vậy, khi dự định đi chợ hoặc siêu thị để mua sắm, bạn hãy liệt kê hết toàn bộ những thứ cần mua vào giấy. Điều này giúp tránh tình trạng mua những thứ không cần thiết, phát sinh do sở thích của mình.

Cất trữ thực phẩm đúng cách

Sau khi mua thực phẩm về, bạn cần cất trữ thực phẩm đúng cách. Nếu không, bạn có thể lãng phí rất nhiều thực phẩm. Trên bao bì của mỗi thực phẩm có đề cập đến cách bảo quản thực phẩm đó tốt nhất.

Khoai tây, dưa chuột, hành tây, tỏi... là những thứ cần được để ở nhiệt độ phòng, không nên cất trong tủ lạnh. Bạn cũng có thể rửa sạch, cắt nhỏ các loại rau củ và cất vào tủ đá. Pho mát nên được bảo quản trong tủ lạnh... Vì vậy để tránh lãng phí thực phẩm bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn.

Sắp xếp thực phẩm theo thời gian mua

Hầu hết mọi người có xu hướng đặt món hàng mua mới nhất vừa mua về ở ngay bên ngoài, nhưng với tủ lạnh hãy làm ngược lại. Hãy sắp xếp những thứ vừa mua ở phía trong và những sản phẩm cần phải dùng ngay, có hạn sử dụng ngắn hơn ở phía ngoài. 

tranh lang phi thuc pham Tiepthigiadinh H2
Những sản phẩm cần phải dùng ngay, có hạn sử dụng ngắn hơn càn được để phía ngoài tủ lạnh. Ảnh: Tomato Wellness

Bảo quản thực phẩm trong hộp kín

Thời hạn sử dụng của các loại thực phẩm như bánh quy, trái cây, dưa chua... có thể tăng lên nếu được bảo quản trong hộp kín. Những hộp đựng này ngăn hơi ẩm và vi khuẩn xâm nhập, thực phẩm sẽ được bảo quản lâu hơn. Bạn có thể tìm hiểu các loại hộp nhựa, hộp thủy tinh chuyên dụng trong tủ lạnh, vừa gọn gàng lại tiện lợi.

Làm sạch tủ lạnh

Nếu bạn nấu ăn quá nhiều và thường xuyên bỏ thừa trong tủ lạnh, hãy dành một ngày để làm những món “dọn tủ lạnh”.

Bên cạnh đó, hãy dành ra vài ngày đến vài tuần chỉ để chế biến tất cả những thứ bạn có trong tủ lạnh/ tủ đông mà không mua thêm bất cứ thứ gì. Thử thách này sẽ cho phép bạn không còn vứt bỏ những gì bạn giữ trong nhiều tháng và cuối cùng lại phải vứt bỏ.

Tận dụng phần thừa của thực phẩm

Làm nước dùng và cất lên ngăn đá là cách làm khá đơn giản để không lãng phí thực phẩm. Hãy đem các phần rau củ bỏ đi, như các phần đầu mẩu, cọng cành, phần vỏ bóc ra và bất kỳ các phần bỏ đi nào khác, xào sơ với một chút dầu olive hoặc bơ, rồi bỏ nước vào đun liu riu cho tới khi bạn có món nước dùng từ rau củ rất thơm ngon. Hoặc với bã rau củ quả sau khi ép lấy nước, bạn cũng có thể dùng chúng làm một số món ăn khác như pizza, burger,… 

tranh lang phi thuc pham Tiepthigiadinh H3
Cố gắng tận dụng phần thừa của thực phẩm. Ảnh: TFG Media

Không vứt bỏ thực phẩm còn ăn được

Theo các chuyên gia chống lãng phí, hãy dừng việc này ngay để tránh lãng phí hàng tấn thực phẩm vẫn hoàn toàn có thể ăn được. Trước khi vứt bỏ, bạn hãy ngửi và nếm thức ăn. Nếu sản phẩm có mùi bình thường, bạn có thể ăn nó hoặc tận dụng làm những việc khác.

Với những trái cây hơi quá như: táo hơi bị ngả màu, chuối bị thâm đừng bỏ chúng ngay vào sọt rác. Nếu không có thời gian nấu nướng phức tạp để chế biến thành các món khác, bạn có thể tự làm mứt bằng lò vi sóng trong vài phút. Các chuyên gia cho biết, với một vài loại trái cây và lượng đường ít hơn một nửa trọng lượng của chúng, bạn có thể tạo ra một lọ mứt nhỏ trong vòng 3 đến 5 phút.

Trữ đông thực phẩm theo từng bữa

Nếu trữ đông 1,5 lít nước dùng tự làm, thì một điều gần như chắc chắn là bạn sẽ không dùng đến nó. Vì thế, tốt hơn bạn nên chia chỗ nước dùng với lượng phù hợp với mỗi bữa và trữ đông trên ngăn đá. Tương tự như vậy, nếu có các loại thảo mộc thơm còn sót lại, thay vì đông lạnh theo cách thông thường và thường xuyên quên chúng, bạn nên đóng đá dầu thảo mộc thành từng viên. Để thực hiện, bạn hãy rửa sạch rau thơm, cắt nhỏ và cho vào khay làm đá. Sau đó phủ dầu ô liu và để đông.

Ủ phân hữu cơ

tranh lang phi thuc pham Tiepthigiadinh H4
Ủ phân hữu cơ là một cách tuyệt vời để giảm lãng phí thực phẩm. Ảnh: DCS Techno

Nếu mọi thứ không thể nào “cứu vãn” được nữa, hoặc không thể sử dụng, hãy đem tất cả ủ thành phân và bón cho cây trồng. Ủ phân hữu cơ là một cách bền vững để biến thức ăn thừa của bạn thành một dạng chất dinh dưỡng và năng lượng cho cây trồng phát triển. Việc ủ phân hữu cơ là một cách tuyệt vời để giảm lãng phí thực phẩm.

Cùng chuyên mục