Thứ tư, 24/05/2023, 06:08 (GMT+7)

Những lưu ý về việc tái cấu trúc thương hiệu từ Meta, Starbucks, Petco, Dunkin', GoDaddy, Adobe Creative Cloud

B.T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Các thương hiệu hàng đầu thế giới như Meta, Starbucks hay Adobe đã trải qua nhiều lần tái cấu trúc thương hiệu nhưng vẫn giữ được sức hút và sự thành công nhất định.

Rebranding – tạm dịch: tái cấu trúc thương hiệu, là quá trình thay đổi và cải thiện hình ảnh, thông điệp hoặc tên của một thương hiệu. Quá trình này nhằm tạo ra sự thay đổi tích cực và tươi mới cho thương hiệu để từ đó nâng cao giá trị cũng như danh tiếng của thương hiệu, tạo nên sự khác biệt trong thị trường cạnh tranh, đồng thời thu hút sự chú ý của khách hàng. Tái cấu trúc thương hiệu thường được thực hiện để thích nghi với sự thay đổi trong ngành, thị trường hoặc xu hướng tiêu dùng.

tái cấu trúc thương hiệu 8

Pepsi đã nhanh chóng tạo ra một hình ảnh mới và tăng cường vị thế cạnh tranh trong ngành với việc thay đổi logo

Quá trình tái cấu trúc thường bắt đầu từ việc nghiên cứu, đánh giá thương hiệu, thị trường, đối tượng khách hàng. Theo đó, những yếu tố cốt lõi, giá trị, sứ mệnh của thương hiệu sẽ được xác định lại để phù hợp hơn với xu thế mới.

Trong nhiều trường hợp, tái cấu trúc thương hiệu không đơn thuần ở việc thay đổi yếu tố bên ngoài mà có thể thay đổi cả văn hóa tổ chức, chiến lược kinh doanh, mục tiêu của doanh nghiệp.

tái cấu trúc thương hiệu 7

Tái cấu trúc thương hiệu không chỉ là việc thay đổi “yếu tố bên ngoài” mà còn có thể đi kèm với sự thay đổi trong văn hóa tổ chức, chiến lược kinh doanh và mục tiêu của cả doanh nghiệp.

Những bài học tái cấu trúc thương hiệu

1. Meta

Nhận thấy thế giới thay đổi cũng như người dùng đang tìm kiếm những phương pháp kết nối, tương tác mới và sáng tạo hơn, thảng 10/2021, Facebook đã tiến hành tái cấu trúc thương hiệu bằng việc thay đổi tên thành Meta. Sự thay đổi này đã cho thấy sự chuyển dịch của công ty từ mạng xã hội sang tập trung vào metaverse. Với meta, công ty đã thay đổi hoàn toàn hình ảnh cũng như thiết kế logo.

Theo đó, Meta tập trung tạo ra những trải nghiệm thực tế ảo, cho phép người dùng tương tác với nhiều trải nghiệm. Quyết định tái cấu trúc của Meta là minh chứng về việc lắng nghe, nắm bắt và đón đầu những thay đổi trong sở thích, nhu cầu người tiêu dùng, đồng thời duy trì sự cạnh tranh cho thương hiệu.

tái cấu trúc thương hiệu 6

Meta đã nhìn nhận xu hướng metaverse đang phát triển mạnh mẽ và quyết định chuyển trọng tâm vào lĩnh vực này

2. Petco

Nói về ngành công nghiệp chăm sóc và phục vụ thú cưng thì không thể không nhắc tới Petco – công ty bán lẻ hàng đầu của lĩnh vực này. Petco có nhiều cửa hàng tại Mỹ và hệ thống bán hàng trực truyến, chuyên cung cấp hàng loạt dịch vụ, sản phẩm liên quan đến thú cưng: thức ăn, phụ kiện, đồ chơi, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, các dịch vụ tắm gội, tỉa lông, huấn luyện.

Tháng 10/2020, Petco thông báo sẽ ngừng bán vòng cổ điện cho thú cưng và sẽ tái cấu trúc thương hiệu. Cụ thể Petco sẽ thay đổi để tạo nên thương hiệu chăm sóc sức khỏe và sự phát triển của thú cưng. Để tập trung vào các sáng kiến mới về sức khỏe và sự phát triển thú cưng, Petco đã thiết kế lại trang chỉ và ứng dụng, công cụ "Right Food Finder" giúp xác định thức ăn lành mạnh nhất và mở rộng các dịch vụ chăm sóc và bảo hiểm cho thú cưng.

tái cấu trúc thương hiệu 5

Petco đã tạo ra một trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng thông qua chiến dịch tái cấu trúc thương hiệu của mình

Việc tái cấu trúc thương hiệu của Petco có ý nghĩa quan trọng, đúng xu hướng bởi ngày nay, thú cưng được coi như một thành viên trong gia đình và việc đảm bảo, chăm sóc sức khỏe, sự phát triển của là vấn đề thiết yếu.

3. Dunkin'

Năm 2019, Dunkin’(trước là Dunkin' Donuts) thông báo việc tái cấu trúc thương hiệu.

Quyết định này được đưa ra do Dinkin’ muốn cạnh tranh với Starburcks và nhận thấy sở thích, lựa chọn người tiêu dùng đang thay đổi. Thương hiệu này thay đổi vì muốn mở rộng phạm vi kinh doanh thức ăn và đồ uống, ngoài bánh donuts còn có sandwich sáng, cà phê và snack. Công ty đã thay đổi tên thành "Dunkin'", thể hiện sự mở rộng, quá trình rebrading bao gồm thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mới với phông chữ đậm, hiện đại và nhiều màu sắc.

Ngoài việc đổi tên, công ty này còn mở rộng danh mục sản phẩm, tạo nên hình ảnh hiện đại, kinh hoạt hơn.

tái cấu trúc thương hiệu 4
4. Adobe Creative Cloud

Bên cạnh tái cấu trúc thương hiệu, tháng 5/2020 còn phát hành một bài viết trên blog mang tên "Evolving Our Brand Identity" (Tạm dịch: Phát triển danh tính thương hiệu). Bài viết này tập trung vào quá trình tái cấu trúc thương hiệu của Adobe Creative Cloud, khẳng định việc rebrading để đảm bảo danh mục sản phẩm và tạo ra hình ảnh mới hơn, độc đáo hơn.

Cụ thể, để thể hiện sự sáng tạo, Adobe Creative Cloud đã thiết kế logo theo phong cách mới, tạo nên sự nổi bật trong hệ thống sản phẩm đa dạng. Ví dụ, khi truy cập vào trang sản phẩm "Video" trên web của Adobe sẽ tahays tất cả các ứng dụng trong danh mục này cùng tông màu xanh và tím.

tái cấu trúc thương hiệu 3

Adobe Creative Cloud đã tạo ra một trải nghiệm người dùng toàn diện và đa nền tảng

5. Starbucks

Starbucks là một trong những thương hiệu có giá trị cao nhất trên thế giới. Thay vì chấp nhận những thàng công đã tạo nên trước đó, Starbucks lại liên tục đổi mới và vượt qua giới hạn.

Nhằm tạo sự nhất quán trên các kênh và địa điểm kinh doanh, năm 2022, Starbucks đã phát hành hướng dẫn "Starbucks Creative Expression" (Tạm dịch: Thể hiện sự sáng tạo của Starbucks), tập trung vào giọng điệu, kiểu chữ và logo đã được định nghĩa của thương hiệu này.

Mặc dù không cầu kỳ nhưng các chiến dịch rebranding của Starbucks lại rất hiệu quả. Thay vì đi quá xa, Starbucks vẫn giữ vững những vấn đề cơ bản, chỉ tạo ra những điều chỉnh nhỏ để tiếp tục đáp ứng nhu cầu và sở thích của khách hàng.

tái cấu trúc thương hiệu 2
6. GoDaddy 

Năm 2020, GoDaddy - dịch vụ lưu trữ tạo ra các chiến dịch marketing phù hợp với diện mạo mới. Trang thiết kế khi đó đã tập trung vào nhóm đối tượng doanh nhân và khẳng định GoDaddy là "Một thương hiệu mới cho một thời đại mới".

Thay đổi ấn tượng nhất của GoDaddy là logo, được đặt tên là GO. Thương hiệu tin rằng GO sẽ đại diện cho "tinh thần không thể bị khuất phục của những doanh nhân". Bên cạnh đó, logo này được công ty thiết kế theo lối hiện đại, màu sắc, minh họa vẽ tay và kiểu chữ in đậm nhằm truyền cảm hứng. Việc tái cấu trúc thương hiệu của GoDaddy đã phản ánh rõ nét sự thay đổi nhu cầu của người dùng hiện đại.

tái cấu trúc thương hiệu 1

Những điều cần lưu ý khi triển khai tái cấu trúc thương hiệu

Nghiên cứu và hiểu rõ thị trường, khách hàng: Để tái cấu trúc thương hiệu, điều đầu tiên cần tìm hiểu kỹ về thị trường, đối thủ cạnh tranh và nhu cầu của khách hàng. Để từ đó đưa ra những phân tích đối tượng khách hàng, tìm hiểu nhu cầu, sở thích, giá trị và quan điểm của họ để xác định hướng tái cấu trúc thương hiệu.

Xác định mục tiêu và giá trị thương hiệu: Đặt mục tiêu cụ thể và xác định giá trị cốt lõi mà thương hiệu muốn truyền tải. Cần nắm rõ những điểm mạnh và điểm khác biệt của thương hiệu, định hình một hình ảnh mới phù hợp với sự phát triển và mục tiêu của doanh nghiệp.

Xây dựng một chiến lược tái thương hiệu toàn diện: Quá trình tái thương hiệu không chỉ tập trung vào việc thay đổi logo và bề ngoài mà là chiến lược toàn diện. Cụ thể như cập nhật website, tài liệu tiếp thị, nhãn hiệu, bao bì và trải nghiệm khách hàng để thông báo hình ảnh mới, giá trị của thương hiệu.

Truyền thông và giám sát: Đặt kế hoạch truyền thông rõ ràng và hiệu quả để thông báo về quá trình tái thương hiệu đến nhân viên, khách hàng, nhân viên, đối tác. Đồng thời, thực hiện giám sát và đánh giá hiệu quả của tái thương hiệu dựa trên phản hồi của khách hàng và dữ liệu liên quan.

Xây dựng hướng dẫn chi tiết: Nhằm định hướng cho nhân viên, đối tác, khách hàng rõ về những yếu tố cải tiến và cách dùng đúng, thương hiệu cần xây dựng tài liệu hướng dẫn chi tiết. Hướng dẫn này bao gồm các yếu tố như giọng điệu, hình ảnh, kiểu chữ, màu sắc và các quy tắc thiết kế. Trong các hoạt động truyền thông, điều này đảm bảo sự nhất quán và duy trì tính nhận diện của tái cấu trúc thương hiệu.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục