Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 11/10/2023, 16:06 (GMT+7)

5 yếu tố làm giảm thị lực của trẻ, cha mẹ nên lưu ý

Xem TV, điện thoại là nguyên nhân hàng đầu gây ảnh hưởng đến thị lực của trẻ. Tuy nhiên, vẫn còn những yếu tố khác khiến mắt trẻ yếu đi hàng ngày.

Ánh sáng xanh

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tật ở mắt của trẻ là do trẻ nhìn vào màn hình ánh sáng xanh quá lâu. Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử khiến mắt của trẻ phải điều tiết liên tục, cơ mắt bị mỏi, khô mắt. Về lâu về dài, thị giảm chịu ảnh hưởng nặng nề và dẫn tới một số tật khúc xạ.

thi luc Tiepthigiadinh H1
Ánh sáng xanh từ điện thoại rất hại cho mắt trẻ

Vì thế, cha mẹ nên biết cách cân đối để trẻ sử dụng các thiết bị điện tử điều độ để tránh tiếp xúc với ánh sáng xanh quá nhiều. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, trẻ dưới 2 tuổi không nên sử dụng thiết bị điện tử, trẻ từ 3-5 tuổi nên hạn chế sử dụng thiết bị điện tử dưới 1 giờ/ngày. Đối với trẻ lớn hơn, có thể giới hạn thời gian sử dụng hợp lý để tránh sử dụng quá lâu các thiết bị điện tử.

Trẻ nên nghỉ giải lao sau mỗi 20 phút dùng thiết bị điện tử, thực hiện các bài tập thư giãn cho mắt như chớp mắt, nhắm mắt, nhìn vào khoảng không có nhiều cây xanh. Tuyệt đối không cho trẻ sử dụng thiết bị điện tử vào ban đêm hoặc ở những nơi thiếu sáng.

Môi trường ánh sáng không hợp lý

Môi trường thiếu sán hoặc quá sáng có thể gây tổn hại đến thị lực của trẻ. Mắt trẻ sẽ bị tổn thương nếu tiếp xúc với môi trường thiếu sáng trong thời gian dài. Tương tự, ánh sáng quá mức có thể gây kích ứng mắt trẻ và làm suy giảm thị lực.

Ngồi học không đúng tư thế

thi luc Tiepthigiadinh H2
Ngồi học sai tư thế khiến nhiều trẻ mắc các tật về mắt

Ngồi học không đúng tư thế khiến khoảng cách từ mắt đến sách vở quá xa hoặc quá gần. Trong thời gian dài, thị lực của trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng, dê dẫn đến cận thị.

Cha mẹ cần cung cấp cho trẻ một môi trường đọc sách và học tập thoải mái, sáng sủa và đảm bảo có đủ ánh sáng. Trẻ cần ngồi học trên bàn ghế đúng tư thế, duy trì khoảng cách thích hợp để tránh mỏi mắt.

Thiếu hoạt động ngoài trời

Trẻ em ngày nay dành phần lớn thời gian chơi trong nhà và thiếu các hoạt động ngoài trời. Thói quen này không chỉ gây bất lợi cho sự phát triển thể chất của trẻ mà còn có thể tác động tiêu cực đến thị lực. Các hoạt động ngoài trời như: dã ngoại, đi bộ, đi xe đạp, bơi lội… có thể giúp mắt trẻ được nghỉ ngơi tốt đồng thời mang lại nhiều ánh sáng và kích thích thị giác tốt hơn.

Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng và cân bằng

Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm nhiều đường, muối và chất béo và chế độ dinh dưỡng không cân đối là nguyên nhân làm suy yếu thị lực của trẻ. Thói quen ăn uống không lành mạnh này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của võng mạc và mô mắt, dẫn đến các vấn đề về thị lực.

Chế độ ăn của trẻ cần được cân bằng và giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A , C, E và chất chống oxy hóa. Những chất dinh dưỡng này rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt và có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt và bảo vệ thị lực. Cha mẹ nên bổ sung một số thực phẩm tốt cho mắt như cà rốt, cam, quả việt quất, rau lá xanh và cá... vào thực đơn hằng ngày của trẻ.

Ngoài ra, cha mẹ nên đưa con đi khám mắt định kỳ để phát hiện và điều trị sớm mọi vấn đề về thị lực, tránh tình trạng xấu thêm.​

Cùng chuyên mục