Thứ sáu, 29/09/2023, 11:09 (GMT+7)

5 câu nói đứa trẻ nào cũng mong được nghe từ bố mẹ

Thường xuyên nói những lời yêu thương, những câu nói gắn kết tình cảm sẽ giúp mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái trở nên tốt đẹp hơn.  Sau đây là 5 câu nói mang đến sự tích cực, thể hiện tình yêu vô bờ bến của bố mẹ với con trẻ.

"Bố mẹ yêu con"

Trẻ con thường không thể hiểu hết được tình yêu của bố mẹ dành cho mình nhiều thế nào. Đặc biệt là khi bố mẹ chỉ hành động chứ không trực tiếp cho chúng biết. Vì thế, hãy thường xuyên nói câu "Bố mẹ yêu con" bởi nó mang ý nghĩa sâu sắc, như lời khẳng định về tình yêu của bố mẹ dành cho con.

cau noi Tiepthigiadinh H1
Hãy thường xuyên nói câu "Bố mẹ yêu con"

Đồng thời, bố mẹ hãy giúp trẻ cảm nhận được rằng bố mẹ luôn ở bên cạnh, yêu thương và quan tâm đến con ngay cả khi có những thời điểm khó khăn. Trẻ cũng sẽ đáp lại rằng “Con yêu bố mẹ” bởi vì trẻ có thể cảm nhận được rằng bản thân là nguồn động lực và niềm tự hào của bố mẹ.

"Bố mẹ sẽ ở bên cạnh hỗ trợ con"

Nhà là nơi an toàn bao bọc trẻ và bố mẹ luôn che chở trẻ. Sự hỗ trợ của bố mẹ rất quan trọng. Khi đứa trẻ bối rối trước những thử thách mới, điều mong muốn được nghe nhất là lời nói "Bố mẹ sẽ ở bên cạnh hỗ trợ con". Hãy con thấy rằng bố mẹ sẽ đứng về phía con, luôn sẵn sàng và đồng hành cùng con trong mọi tình huống. Đây như là một lời cam kết, sẽ không bỏ rơi con trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Câu nói sẽ khích lệ, giúp con cảm thấy an toàn, tin tưởng rằng bố mẹ sẽ luôn đồng hành trên mọi nẻo đường của cuộc sống.

"Con là niềm tự hào của bố mẹ"

Vẫn còn những phụ huynh quen với cách giáo dục hà khắc, sợ con mình có thành tích gì đó hay được khen sẽ trở nên tự phụ. Nhưng thực tế, việc không nhận được sự động viên tích cực từ bố mẹ vô tình khiến trẻ mất đi động lực và hy vọng.

cau noi Tiepthigiadinh H2
Con luôn là niềm tự hào của bố mẹ

Không ít đứa trẻ đã phấn đấu cả đời chỉ mong nhận lại sự công nhận và khẳng định của bố mẹ. Và nhiều đứa trẻ tài năng xuất sắc nhưng vô tình mất đi động lực và hy vọng phấn đấu vì phương pháp giáo dục sai lầm của bố mẹ. Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia tâm lý dành cho bố mẹ là không nên kiệm câu nói "Con là niềm tự hào của mẹ". Câu nói này có thể giúp ích cho trẻ trong những thời điểm quan trọng nhất, biến nguy hiểm thành an toàn.

"Bố mẹ xin lỗi" 

Nhiều phụ huynh đã dành cả cuộc đời để chờ con nói lời cảm ơn, trong khi con cái dành cả đời để chờ bố mẹ nói lời xin lỗi. Dù lời xin lỗi chỉ có ba từ đơn giản, nhưng thông điệp mà nó truyền tải mang nhiều ý nghĩa. Đôi khi trẻ nói những câu như "Con không tệ đến thế đâu" , "Con đã bị hiểu lầm" , "Bố mẹ đã sai rồi mà"... chỉ để chờ một lời xin lỗi chân thành.

Một chuyên gia tâm lý cho biết, mặc dù hành vi và cách nói của bố mẹ không cố ý, nhưng lại gây hiểu lầm, tổn hại cho tinh thần và thể chất của trẻ. Vì vậy, thay vì nghĩ đây là chuyện nhỏ, xem nhẹ lời xin lỗi dành cho con, hãy thay đổi và sửa chữa.

Câu nói "Bố mẹ xin lỗi", không chỉ để xoa dịu cảm xúc của trẻ mà còn thể hiện lòng dũng cảm, tính trách nhiệm của phụ huynh đối với lỗi sai của mình. Điều này như liều thuốc tốt để làm lành những tổn thương trong tâm hồn của trẻ.

"Không sao đâu, mẹ hiểu tâm trạng của con"

Thực tế, khi trẻ cư xử không tốt, việc đổ lỗi và trừng phạt sẽ không thể giúp trẻ phát triển tốt hơn. Thay vào đó, sự bao dung và thông cảm vừa phải là rất cần thiết.

cau noi Tiepthigiadinh H3
Con cần cái ôm chặt và câu nói "Không sao đâu"

Một chuyên gia tâm lý kể câu chuyện mình chứng kiến, hôm chị được người bạn học cũ mời đến nhà ăn tối, gần đến giờ ăn, cả nhà chuẩn bị dọn bát đĩa ra bàn. Đột nhiên mọi người nghe thấy một tiếng "rầm", đĩa thức ăn rơi xuống đất vỡ vụn, thức ăn vương vãi trên sàn, đứa con gái 7 tuổi của chủ nhà đứng bên cạnh ngơ ngác.

Người bố thấy vậy liền tức giận mắng mỏ con gái. Bà nội vội vàng chạy tới an ủi đứa bé: "Bố tức giận vì sợ con bị bỏng." Ông nội còn nói: "Bố lo lắng nên mắng con, vì sợ đĩa vỡ đứt tay." Trong khi đó, người bố tiếp tục giận trách mắng con: "Sao con ngốc thế? Nín khóc ngay, còn khóc nữa thì ra ngoài đứng đi!". Nhìn thấy cảnh này, người mẹ kéo con gái sang một bên và nói: "Không sao đâu, mẹ biết con muốn giúp mà" . Chị nói tiếp, "Mẹ hiểu con". Sau đó chị ôm con gái vào lòng, một lúc sau cô bé ngừng khóc.

Câu nói "Không sao đâu, mẹ hiểu tâm trạng của con" tưởng như đơn giản nhưng giúp đứa trẻ tìm ra lối thoát cho những cảm xúc không tốt, nhanh chóng được đồng cảm. Điều này như là nguồn động lực, an ủi trẻ những khi thất vọng.

Cùng chuyên mục