Thứ sáu, 23/02/2024, 11:19 (GMT+7)

2 dấu hiệu về mũi cho thấy bạn có nguy cơ cao mắc Alzheimer

Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất của sa sút trí tuệ. Bệnh có xu hướng nặng dần gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bệnh Alzheimer thường khởi phát ở những người từ 65 tuổi trở lên, tuy nhiên có đến 10% trường hợp khởi phát bệnh sớm khi các triệu chứng xuất hiện ở độ tuổi từ 30 - 60.

Theo thống kê, trên thế giới có ít nhất 50 triệu người mắc bệnh Alzheimer hoặc các hội chứng sa sút trí tuệ khác. Liên Hợp Quốc cho rằng, nếu không có những đột phá trong việc chẩn đoán và hạn chế bệnh, tỷ lệ này có thể vượt quá 152 triệu người vào năm 2050.

Vì thế, chẩn đoán bệnh Alzheimer sớm có thể mở ra cánh cửa cho việc chăm sóc và điều trị trong tương lai. Trang Express chia sẻ 2 dấu hiệu sớm tưởng như không liên quan nhưng lại cho thấy bạn có thể đang mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Suy giảm mạnh về khứu giác

Một nghiên cứu của trường Đại học Chicago (Mỹ) đã xác định được một số dấu hiệu bệnh Alzheimer từ sớm, nhằm lên tiếng cảnh báo cho người dân phòng tránh loại bệnh này.

Alzheimer
Cẩn thận nếu bạn khỏe mạnh mà khứu giác kém

Các chuyên gia tiến hành nghiên cứu khứu giác ở 515 người lớn tuổi và phát hiện ra rằng người mắc bệnh Alzheimer thường bị suy giảm mạnh về khứu giác. Dấu hiệu này thường dễ nhận thấy nhất khi bạn đang tắm – lúc mà cơ thể đang có nhiều mùi hương từ các sản phẩm chăm sóc da. Hãy cẩn thận kẻo bệnh Alzheimer phát triển nếu khi tắm mà bạn không thể ngửi thấy được mùi sữa tắm, mùi dầu gội hoặc những thứ liên quan…

GS. Jayant M Pinto của Đại học Chicago chia sẻ rằng, nghiên cứu này đã chứng minh khứu giác có thể cảnh báo sớm một số loại bệnh, cụ thể là bệnh Alzheimer. Nhiều người hay bị nghẹt mũi và cảm cúm vào trời lạnh, không thể ngửi thấy gì nên hay bỏ qua dấu hiệu này. Nếu bạn vẫn không ngửi thấy mùi sữa tắm khi tắm, dù cơ thể khỏe mạnh không bệnh tật gì thì đó có thể là dấu hiệu bệnh Alzheimer.

Ngoáy mũi nhiều

Các nhà khoa học cho rằng những người thường xuyên ngoáy mũi có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn so với thông thường, bởi họ vô tình để vi khuẩn xâm nhập mà không hề hay biết.

Alzheimer
Ngoáy mũi có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn

Báo cáo của nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Western Sydney (Úc) đăng tải trên tạp chí Biomolecules vào tháng 12/2023 cho thấy, phản ứng viêm thần kinh của bệnh Alzheimer có thể xuất phát từ virus, vi khuẩn và nấm mang mầm bệnh xâm nhập vào não qua mũi và hệ thống khứu giác. Thói quen ngoáy mũi thường xuyên trong y học được gọi là ngoáy mũi mạn tính (rhotillexomania). Hành vi này đưa vi trùng đến khoang mũi, cho phép chúng dễ dàng xâm nhập và gây viêm não (nhiễm trùng não) - giai đoạn khởi phát của bệnh Alzheimer.

Nhiễm trùng não hầu như không có triệu chứng bên ngoài nên rất khó để phát hiện sớm. Tình trạng này âm thầm tạo ra những mảng protein có hại, góp phần gây ra các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer.

Cùng chuyên mục