Giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng bằng chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải

Chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải với cá, rau quả, dầu ô-liu và các loại hạt có tác động làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác lên đến 26%

Nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (còn gọi là AMD) giảm đến 26% đối với những người tuân thủ chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải. Đối với những người mang gien AMD, chế độ ăn uống này giúp giảm 1/3 nguy cơ mắc bệnh.

Nghiên cứu công bố trên Americal Journal of Clinical Nutrition cho thấy mỗi năm có khoảng 600.000 người mất thị lực hoàn toàn do AMD. Con số này sẽ còn gia tăng nhanh hơn nữa trong vài năm tới khi tuổi thọ trung bình của người dân tăng lên.

Thoái hóa điểm vàng thường xuất hiện sau tuổi 50. Nguyên nhân là do sự tăng trưởng của các mạch máu trên điểm vàng, dẫn tới rò rỉ chất lỏng, gây ra những vết sẹo phá hủy thi lực ở trung tâm mắt, làm suy giảm thị lực và có thể dẫn đến mù lòa.

thoai-hoa-diem-vang-hinh-anh
Ăn kiểu Địa Trung Hải sử dụng nhiều cá, rau quả và hạn chế các loại thịt đỏ

Chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải gồm hầu hết các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, bao gồm trái cây và rau củ, khoai tây, các loại đậu, hạt bánh mì làm hoàn toàn từ ngũ cốc.

Bạn nên ăn cá và hải sản hai lần mỗi tuần, có thể sử dụng một lượng nhỏ phô-mai, thịt gia cầm và trứng. Hạn chế sử dụng các món ngọt và các loại thịt đỏ.

Sử dụng các loại chất béo lành tính như quả bơ, ô-liu, dầu ô-liu… để chế biến món ăn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại thảo mộc và gia vị để tăng khẩu vị.

Có thể sử dụng rượu vang đỏ một cách điều độ trong khẩu phần, ở mức 1 ly đối với phụ nữ và 1 đến 2 ly đối với đàn ông. Sử dụng trái cây làm món tráng miệng sau mỗi bữa ăn.

Ăn kiểu Địa Trung Hải cung cấp lutein − chất chống ô-xy hóa có tác dụng bảo vệ mắt và giảm nguy cơ viêm nhiễm. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống này rất lành mạnh, do đó nó còn giúp bạn có một sức khỏe tốt và ngoại hình cân đối.

Tiếp Thị Gia Đình

Bình luận