Thứ sáu, 26/04/2024, 09:04 (GMT+7)

Cả nước bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Theo dự báo hôm nay, các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, trong đó miền Trung nhiều nơi đến mức đặc biệt gay gắt, vượt 39 độ.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (26/4), phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất từ 40-45%.

Khu vực Tây Nguyên và miền Tây Nam Bộ cường độ nắng nóng giảm hơn, với mức cao nhất 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Riêng phía Đông Bắc Bộ hôm nay có nắng nóng cục bộ, trong đó khu vực đồng bằng có nắng nóng. Đến ngày 27/4, phía Đông Bắc Bộ gia tăng nắng nóng với nền nhiệt từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Từ ngày 28/4 nắng nóng có xu hướng gia tăng về cường độ ở khu vực Trung Bộ, khu vực Bắc Bộ. Nắng nóng trên cả nước có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Capture
Theo dự báo hôm nay các vùng trên cả nước đều có nắng nóng

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (27/4-1/5) và thời tiết tương đối đặc biệt khi cả nước cùng xảy ra hiện tượng nắng nóng. Theo thống kê, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn này.

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Lưu ý, nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

Trước đó, ngày 25/4, nhiều nơi đã xảy ra nắng nóng đến đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ như: Tương Dương (Nghệ An) 41,2 độ, Tuyên Hóa (Quảng Bình) 40,5 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 41,4 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 40,8 độ, Sơn Hòa (Phú Yên) 40,1 độ, Đồng Phú, Phước Long (Bình Phước) 39,7 độ,  Ayunpa (Gia Lai) 39,4 độ,... 

Cùng chuyên mục