Thứ sáu, 26/04/2024, 10:19 (GMT+7)

Dùng nồi cơm điện như thế này sẽ giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện thì không phải ai cũng biết.

Một trong những thiết bị được sử dụng hàng ngày của mỗi gia đình là nồi cơm điện. Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng năng lượng điện chỉ được tiêu thụ khi đang nấu cơm còn ở chế độ hâm nóng thì tốn ít điện. Tuy nhiên đây là suy nghĩ sai lầm bởi ở chế độ nào thì năng lượng điện tiêu thụ cũng như nhau, nên sử dụng nồi cơm điện mỗi ngày sẽ gây hao rất nhiều điện năng.

Bí quyết giúp tiết kiệm điện khi sử dụng nồi cơm điện

Để tiết kiệm điện một cách hiệu quả nhất khi dùng nồi cơm điện, bạn chỉ cần áp dụng những mẹo đơn giản dưới đây.

Chọn mua nồi cơm điện có dung tích, công suất phù hợp

Khi mua nồi cơm điện bạn nên chọn nồi có dung tích, công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình để tiết kiệm điện. Nồi có dung tích và công suất càng nhỏ thì điện năng tiêu thụ càng thấp.

Với gia đình có 2-4 người thì bạn nên chọn nồi có dung tích từ 1-1.5 lít. Còn gia đình có 4-6 người thì có thể mua nồi dung tích 1,6 - 2 lít là phù hợp. Nếu gia đình nhiều hơn 6 người thì nồi dung tích hơn 2 lít là phù hợp nhất.

saostar-9vol8rrc0kpbsztq

Ngâm gạo trước khi nấu

Ngâm gạo với nước ấm hoặc nóng trước khi nấu sẽ giúp tiết kiệm 30% điện năng tiêu thụ mỗi lần nấu. Bên cạnh đó, ngâm gạo còn giúp cơm nở đều, chín mềm, thơm ngon hơn. Vì vậy bạn chỉ cần ớt chút thời gian ngâm gạo trước, bạn sẽ vừa tiết kiệm điện cho gia đình mình mà lại vừa nấu được một nồi cơm ngon.

Căn thời gian nấu cơm hợp lý

Một trong những nguyên nhân khiến nồi cơm điện tiêu tốn nhiều điện năng vì bạn sẽ phải cắm điện để giữ ấm. Vì vậy, cách tốt nhất là nấu cơm trước khi ăn tầm 30-45 phút. Trong lúc chờ đợi bạn đi chế biến thực phẩm, khi thức ăn được nấu chín cơm cũng chín là vừa.

Vệ sinh nồi cơm điện thường xuyên

Việc vệ sinh nồi cơm điện thường xuyên cũng có thể giúp bạn tiết kiệm điện. Khi nấu cơm các lớp bám dính hoặc cặn bã của thức ăn có thể làm cho nồi cơm hoạt động kém hiệu quả, từ đó, tiêu tốn nhiều điện hơn trong quá trình nấu. Vì thế bạn cần vệ sinh nồi thường xuyên để giúp tiết kiệm và đảm bảo nồi hoạt động tốt.

Trước tiên bạn vệ sinh bên trong thân nồi, làm sạch mâm nhiệt ở xung quanh thân và đáy nồi để làm tăng độ bền cho nồi cơm điện đồng thời giúp nấu cơm tiết kiệm điện.

cach-su-dung-noi-com-dien-tiet-kiem-hang-trieu-tien-dien-moi-nam

Phần lòng nồi, thân nồi, đặc biệt là mâm nhiệt bị bẩn, nơi tiếp xúc nhiệt giữa đáy lòng nồi với mâm nhiệt bị cản trở thì lượng điện năng hao phí để nấu chín cơm càng cao. Chính vì vậy mà bạn cần thường xuyên làm sạch nồi cơm điện từ thân nồi đến lòng nồi, không để các vết bẩn bám dính lâu và nhiều vào nồi sẽ giúp tăng tuổi thọ cho sản phẩm và ít tốn điện khi nấu hơn.

Một vị trí quan trọng nữa cũng cần được vệ sinh đều đặn là van thoát hơi thông minh. Bạn cần vệ sinh bộ phận này để đảm bảo những cặn thức ăn, nước không đọng lại trong van giúp van hoạt động tốt, chống trào hiệu quả, giữ lại nhiều dưỡng chất có sẵn trong hạt gạo. Hơn nữa còn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Những lưu ý khi sử dụng nồi cơm điện

- Lau khô nồi trước khi đặt nồi vào nồi cơm điện

- Không nên vo gạo trong nồi và dùng dụng cụ sắc nhọn để múc cơm

- Không bấm nấu lại nhiều lần

- Không nên bít lỗ thoát hơi trong quá trình nấu

- Đảm bảo nồi cơm điện đã nguội hoàn toàn và rút phích cắm ra khỏi ổ điện để đảm bảo an toàn.

- Cẩn thận với việc nấu món hầm và món xào với nồi cơm điện

- Đặt nồi cơm ở vị trí phù hợp

- Hạn chế cắm dây điện của nồi cơm chung ổ cắm với các thiết bị khác có công suất cao

Việc thực hiện mẹo này sẽ giúp nồi cơm điện hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm điện năng và kéo dài tuổi thọ của nồi.

Cùng chuyên mục