Thứ năm, 18/04/2024, 09:33 (GMT+7)

Mẹo tiết kiệm điện khi sử dụng máy giặt trong mùa hè

Quần áo dính nhiều mồ hôi và bụi bẩn trong mùa hè khiến bạn phải giặt đồ thường xuyên hơn. Sau đây là những cách sử dụng máy giặt gúp tiết kiệm điện.

Không giặt đồ giờ cao điểm

Nếu bạn có thói quen sử dụng máy giặt vào giờ cao điểm thì chắc chắn lượng điện năng tiêu thụ trong khung giờ đó sẽ tăng lên đáng kể, làm ảnh hưởng đến tổng số điện năng tiêu thụ của gia đình. Nếu có thể, hãy tránh sử dụng máy giặt vào các khung giờ cao điểm trong ngày.

Giặt đúng khối lượng quần áo

may giat
Giặt 70-80% khối lượng quần áo quy định trên máy giặt

Lượng điện năng tiêu thụ trong mỗi lần giặt quần áo sẽ chênh lệch không nhiều so với số lượng quần áo quần giặt. Tức là dù bạn giặt nhiều hay ít quần áo thì vẫn cần tiêu thụ một khoảng điện năng nhất định. Vậy bạn cần giặt đúng khối lượng quần áo thay vì cho quá ít quần áo vào một lần giặt để tiết kiệm điện. Các chuyên gia khuyên bạn nên cho lượng quần áo từ 70 - 80% khối lượng giặt được ghi trên máy để nâng cao hiệu quả giặt, tiết kiệm điện và tăng tuổi thọ cho máy giặt.

Vò tay quần áo bẩn trước khi cho vào máy giặt

Những vết bẩn tại các vị trí như cổ áo, cổ tay, gấu áo... thường rất cứng đầu và khó giặt sạch bằng máy. Để vừa tiết kiệm điện vừa đảm bảo quần áo được giặt sạch, bạn hãy giặt tay những loại quần áo này trước khi cho vào máy.

Giặt bằng nước lạnh

Một số máy giặt hiện đại có thể điều chỉnh nhiệt độ nước ở mức nóng hay lạnh. Giặt đồ bằng nước nóng sẽ giúp khử mùi hôi quần áo, diệt khuẩn, loại bỏ vết bẩn cứng đầu nhưng sẽ tốn nhiều năng lượng. Nếu không quá cần thiết giặt bằng nước nóng, đối với quần áo ít bẩn thì bạn chỉ cần để chế độ giặt bình thường với nước lạnh sẽ ít hao tốn điện năng hơn.

Sử dụng tính năng tiết kiệm năng lượng

Hầu hết các dòng máy giặt ngày nay đều có tính năng tiết kiệm điện. Ngoài ra còn nhiều tính năng khác như công nghệ Inverter, công nghệ cảm biến độ bẩn... Bạn có thể cân nhắc lựa chọn các chế độ này nhằm giúp tiết kiệm điện tiêu thụ.

may giat
Chọn chế độ giặt phù hợp

Chọn chương trình giặt và vắt phù hợp

Mỗi loại quần áo có các đặc điểm riêng, bạn nên phân loại chúng và chọn chương trình giặt phù hợp. Điều này sẽ đạt hiệu quả giặt cao hơn và giúp tiết kiệm điện năng.

Để quần áo khô nhanh và tiết kiệm điện, có thể chọn chế độ vắt phù hợp. Với những quần áo, chăn ga dày, nặng có thể chọn chế độ vắt cực khô để rút ngắn thời gian phơi, sấy. Còn những loại quần áo nhẹ hơn thì chọn chế độ vắt thấp hơn để tiết kiệm điện năng.

Rút phích cắm khi không sử dụng máy giặt

Nhiều người có thói quen không rút phích cắm sau khi sử dụng máy giặt mà để cố định ngày này qua ngày khác. Làm như vậy có thể gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy giặt, ngoài ra còn có thể gây chập mạch điện rất nguy hiểm. Bạn cần rút phích cắm điện khi không dùng máy giặt nữa để bảo vệ máy an toàn, tránh cháy nổ và tiết kiệm điện.

Vệ sinh máy giặt định kỳ

Sau một thời gian sử dụng, máy giặt có thể bị tích các bụi bẩn trong lồng giặt, ống xả. Điều này không chỉ khiến quần áo không được giặt sạch hoàn toàn mà còn gây lãng phí điện năng. Vệ sinh máy giặt giúp quần áo sạch hơn, tăng tuổi thọ cho máy và giúp máy vận hành an toàn hơn. Bạn nên vệ sinh khoảng 3 tháng/lần hoặc thường xuyên hơn khoảng 1 tháng/lần nếu bạn sử dụng máy giặt tần suất nhiều.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục