Thứ ba, 16/04/2024, 13:42 (GMT+7)

7 mẹo làm mát ngôi nhà tự nhiên trong những ngày hè

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Có nhiều thiết bị làm mát ngôi nhà để tránh nắng nóng mùa hè. Tuy nhiên, bạn vẫn nên ưu tiên cách “hạ nhiệt” tự nhiên để phần nào cắt giảm chi phí cho gia đình.

Dưới đây là 7 mẹo làm mát ngôi nhà sẽ giúp bạn vừa bảo vệ môi trường vừa cắt giảm chi phí điện mà vẫn có một mùa hè thú vị bên gia đình.

Mẹo 1: Ứng dụng các cách thông gió

Thường xuyên mở cửa sổ và cửa ra vào chính là cách thông minh để thông gió chéo cho ngôi nhà. Vào những ngày hè, thời gian tốt nhất để thực hiện việc này là từ 5 giờ - 8 giờ sáng và từ 20 giờ - 22 giờ tối. Trong khoảng thời gian này, không khí sẽ dễ chịu nên rất thích hợp để tiến hành thông gió thích hợp, nhiệt lượng bị giữ trong nhà bạn có thể thoát ra ngoài và mang không khí mát vào nhà. 

lam-mat 1
Mở cửa sổ và cửa ra vào chính là cách thông minh để thông gió chéo cho ngôi nhà (Ảnh: Freepik)

Mẹo 2: Lắp rèm cửa

Khu vực cửa sổ có thể hấp thụ nhiệt từ bên ngoài và khiến không gian nhà bạn trở nên nóng bức. Hơn nữa, bạn cần phải ngăn chặn tia UV có hại từ ánh nắng mặt trời. Do đó, bằng cách lắp rèm cửa, bạn đã phần nào hạn chế điều này. 

Rèm cửa nên được đóng từ 11 giờ sáng đến 16 giờ chiều để ngăn ngừa tối đa ánh nắng và lượng nhiệt ngoài trời. Bạn có thể đầu tư vào các vật liệu nhẹ và thoáng khí như mành đay hoặc mành tre. Đồng thời, nên tránh chọn màu trắng hoặc màu pastel hoặc nếu muốn che bớt ánh sáng thì bạn có thể chọn rèm 2 lớp.

Mẹo 3: Sử dụng vải bọc nội thất tự nhiên

Nếu bạn đã từng sử dụng một chiếc ghế da trong cái nóng mùa hè, chắc chắn đây là một trải nghiệm rất tệ đối với làn da. Các chất liệu như tơ lụa, sa-tanh, da và polyester có xu hướng hấp thụ nhiệt dễ dàng nên không phù hợp với tiết trời nóng.

Thay vào đó, đối với chăn ga, vải bọc nội thất, hãy chọn chất liệu vải lanh và cotton. Các loại vải nhẹ, thoáng khí này giúp mang lại sự thoáng mát, dễ chịu khi sử dụng. Bên cạnh đó, chúng cũng có thể khiến không gian trở nên bừng sáng, mới mẻ hơn.

lam-mat 2
Đối với chăn ga, vải bọc nội thất, hãy chọn chất liệu vải lanh và cotton (Ảnh: Freepik)

Mẹo 4: Kết hợp màu sắc mát mẻ

Trong điều kiện thời tiết nóng bức của mùa hè, bạn nên ưu tiên sử dụng những món đồ nội thất có màu sắc tươi sáng để làm mát ngôi nhà thông qua thị giác. Những màu sáng như vàng pastel, xanh nước biển, xanh lá, hồng pastel, màu be và trắng sẽ rất phù hợp. 

Mẹo 5: Xử lý khu vực mái nhà

Hầu hết chúng ta chỉ tìm các phương pháp ứng dụng ở bên trong mà thường quên rằng các khu vực bên ngoài cũng cần thiết kế để tránh nóng. Phần mái nhà là nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu lên, do đó, lựa chọn các tấm chắn và màu sơn phản chiếu tia cực tím là một giải pháp thông minh.

Bạn nên chọn các lớp phủ chống thấm có công nghệ phản xạ nhiệt với đặc tính SRI tốt để phản xạ các tia cực tím có hại, hạn chế hấp thụ nhiệt và làm mát ngôi nhà.

Mẹo 6: Mang cây xanh vào nhà

Không thể phủ nhận các ưu điểm mà cây xanh mang lại, từ lợi ích trang trí, thanh lọc không khí cho đến cảm giác thư thái, sảng khoái… Các loại cây như cây cau, lô hội và dương xỉ có thể giữ mát trong nhà vì chúng có khả năng hấp thụ chất độc trong không khí. Không chỉ vậy, chúng cũng có vẻ ngoài thẩm mỹ nên dễ dàng phù hợp ở mọi góc cạnh. 

cay 2
Cây xanh có tác dụng thanh lọc không khí, trang trí cho không gian thêm xanh mát (Ảnh: Freepik)

Những loại cây cao, nhiều lá nên được bố trí khu ở phía đông và phía tây của ngôi nhà để ngăn chặn tia nắng mặt trời. Đồng thời, hãy trồng các loại cây dây leo ở khu vực ban công hay đặt chúng ở vị trí tấm chắn/vách ngăn trong nhà cũng có thể khiến không gian mát mẻ hơn.

Mẹo 7: Sử dụng đèn tiết kiệm năng lượng

Các loại đèn thông thường không tiết kiệm năng lượng và tỏa ra nhiều nhiệt dư thừa nên sẽ nhanh chóng làm ấm ngôi nhà. Do đó, việc sử dụng đèn tiết kiệm năng lượng như đèn LED, CFL ở những khu vực có tần suất sử dụng cao là giải pháp hữu hiệu. 

Ngoài ra, hãy lưu ý tắt đèn và các thiết bị điện khác khi không sử dụng, đặc biệt là bóng đèn sợi đốt. Đây là cách để giảm bớt lượng nhiệt cũng như tiết kiệm điện hiệu quả cho gia đình bạn.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục