Thứ tư, 17/04/2024, 10:08 (GMT+7)

Tại sao cần vo gạo trước khi nấu cơm?

Vo gạo là khâu không thể thiếu khi nấu cơm. Nhưng nhiều người cho rằng vo gạo làm mất dưỡng chất, vỏ cám hoặc làm giảm lượng tinh bột...

Lợi ích của việc vo gạo

Các chuyên gia đều khẳng định vo gạo là việc cần làm trước khi nấu cơm. Hành động này giống như việc rửa rau củ, trái cây. Những lợi ích của việc vo gạo được chỉ ra như sau:

Gạo được thu thoạch từ cánh đồng phải qua rất nhiều khâu mới đến được nơi bán hàng. Trong gạo sẽ lẩn rất nhiều thứ, từ bụi bẩn, cát, hạt sạn, bọ, hóa chất và nhiều loại chất bẩn khác. Do đó, vo gạo giúp rửa trôi bụi bẩn còn sót lại. Điều này đặc biệt quan trọng khi quá trình xay xát và xử lý gạo ở một số nơi không thực sự tỉ mỉ.

vo gao
Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng chỉ dành 30 giây vo gạo, bạn sẽ loại bỏ được nhiều chất có hại cho sức khỏe

Việc vo gạo không giảm được hàm lượng vi khuẩn trong gạo, số vi khuẩn này sẽ được tiêu diệt trong quá trình nấu chín gạo. Tuy nhiên, vo gạo loại bỏ các hạt vi nhựa có trong gạo do quá trình vận chuyển, đóng gói, bảo quản. Hạt vi nhựa vào cơ thể sẽ nguy hiểm cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy bất kể loại bao bì nhựa nào thì cũng đều để lại một lượng hạt vi nhựa nhất định trong gạo và vo gạo có thể giúp giảm đến 40% lượng hạt vi nhựa trong gạo.

Bên cạnh đó, trong gạo vẫn còn lượng asen vô cơ dù hàm lượng rất nhỏ nên vo gạo sẽ giảm hàm lượng này. Các hóa chất chống mối mọt do người bán tẩm ướp nếu có cũng sẽ bị loại bo khi vo gạo.

Một lý do nữa khiến bạn càng cần vo gạo là khiến cơm trở nên ngon hơn. Gạo có rất nhiều tinh bột trắng. Vo gạo sẽ giúp rửa trôi lớp tinh bột thừa bao bọc xung quanh hạt gạo. Chính lớp tinh bột này sẽ khiến gạo dễ bị nhão và dính sau khi nấu. Sau khi vo, hạt gạo khi chín sẽ tơi xốp hơn.

Lưu ý khi vo gạo

vo gao
Vo gạo nhẹ nhàng, không chà xát mạnh

- Không nên chà xát quá kỹ vì lớp vỏ cám ở quanh hạt gạo chứa rất nhiều xenlulo, có tác dụng thúc đẩy quá trình bài tiết cholesterol, làm giảm hàm lượng cholesterol có hại trong máu.

- Không nên vo gạo quá lâu vì ngâm nhiều trong nước trước khi nấu có thể làm mất đi một số chất dinh dưỡng.

- Vo gạo khoảng 2 lần bằng cách rửa gạo trong nồi, khuấy nhẹ tay, gạn nước loại bỏ tồn dư hóa chất, sạn...

Từ khóa:
Cùng chuyên mục