Thứ tư, 17/04/2024, 09:33 (GMT+7)

Ngồi nhiều quá 10 giờ/ngày có hại cho sức khỏe không?

Dù có chế đố ăn uống tốt nhưng ngồi nhiều, ngồi lâu trong ngày sẽ ảnh hướng không tốt đến sức khỏe của bạn, khiến bạn dễ mắc phải nhiều căn bệnh mạn tính.

ngoi nhieu Tiepthigiadinh H1
Ngồi nhiều gây ra những tác hại tiêu cực cho sức khỏe

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học JAMA Network Open đã cảnh báo rằng, nếu tổng thời gian ngồi làm việc, lái xe, xem tivi... của bạn vượt quá 10 giờ/ngày, nguy cơ mắc một căn bệnh nan y sẽ tăng mạnh. Nhóm tác giả của nghiên cứu đến từ Đại học Nam California và Đại học Arizona (Mỹ), họ tiến hành nghiên cứu trên bộ dữ liệu từ hơn 50.000 người Anh trên 60 tuổi. Kết quả cho thấy, nếu tổng thời gian ngồi trong ngày là 10 giờ, nguy cơ mắc nhóm bệnh mất trí nhớ/sa sút trí tuệ sẽ cao hơn 8% so với người ngồi 9 giờ. Nếu tổng thời gian ngồi là 12 giờ thì nguy cơ còn tăng sốc hơn, tới mức 63%.

Đây là lời cảnh báo nguy hiểm bởi ngồi nhiều được coi là "bệnh dịch" của lối sống hiện đại. Và nhóm bệnh mất trí nhớ/sa sút trí tuệ mà phổ biến nhất là Alzheimer vẫn là các bệnh nan y chỉ có vài thuốc vừa được phê duyệt để điều trị nhưng hiệu quả rất hạn chế.

GS. Gene Alexandre - tác giả chính của nghiên cứu cho biết, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, kể cả bạn có thực hiện theo lời khuyên phổ biến là đứng lên một chút sau mỗi 30 phút ngồi thì tác hại lên não bộ cũng xảy ra nếu tổng thời gian tĩnh tại tích lũy trong ngày quá cao.

Trước đó, đã có nhiều nghiên cứu chứng minh tác hại của ngồi nhiều như: làm tăng nguy cơ đau tim; dễ bị giãn tĩnh mạch; phá hỏng lưng, dẫn đến các bệnh lý cột sống; nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường, nguy cơ mắc bệnh ung thư; có thể gây bệnh tiết niệu; tăng nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa, thừa cân

Tuy cần nghiên cứu thêm về cơ chế tác động nhưng kết quả nêu trên ủng hộ một số công trình trước đó cho thấy tập thể dục, năng vận động sẽ giúp phòng ngừa nhóm bệnh nguy hiểm này thông qua việc giảm nguy cơ tích tụ các chất độc hại liên quan trong não bộ, giúp hồi hải mã - vùng não chịu trách nhiệm cho khả năng học tập, định hướng... của não khỏe mạnh hơn.

ngoi nhieu Tiepthigiadinh H2
Hãy thử sử dụng bàn kết hợp được cả đứng và ngồi

Để khắc phục những tác động tiêu cực của thói quen xấu này bạn nên giảm thời gian ngồi nhiều và tăng cường vận động nhiều hơn trong ngày bằng các cách sau:

  • Đi thang bộ thay cho thang máy
  • Sử dụng ghế tựa lưng phù hợp với dáng người
  • Thay đổi tư thế, vận động chân tay ngay tại ghế ngồi trong lúc làm việc
  • Thử sử dụng bàn đứng để việc di chuyển, vận động dễ dàng hơn thay vì sử dụng bàn làm việc ngồi
  • Đứng lên vươn vai và đi lại quanh bàn làm việc sau khoảng 2 giờ làm việc
  • Dạo quanh văn phòng, tòa nhà trong giờ giải lao
  • Đứng khi nói chuyện điện thoại hoặc xem tivi...
Từ khóa:
Cùng chuyên mục