Thứ sáu, 12/04/2024, 14:53 (GMT+7)

6 thời điểm có nóng đến mấy cũng không được gội đầu

Mùa hè đến, kèm theo nắng nóng và mồ hôi tiết ra liên tục, nếu không gội đầu thì ngứa ngáy, khó chịu. Tuy nhiên, nóng đến đâu cũng tránh gội đầu vào 6 thời điểm hại tim mạch và não bộ này.

Sáng sớm

goi dau
Không gội đầu khi vừa thức dậy

Nhiều người có thói quen tắm gội buổi sáng để tỉnh táo đi làm. Tuy nhiên sáng sớm khi cơ thể vừa ngủ dậy, việc phục hồi chức năng cũng như lưu thông máu còn chậm. Bởi vậy, nếu bạn gội đầu ngay lúc này sẽ kích thích mạch máu não và gây khó chịu. Nếu muốn gội đầu buổi sáng, nên gội sau khi ngủ dậy 30-45phút và sau 8h sáng bằng nước ấm và để tóc khô ráo trước khi ra ngoài.

Đêm muộn

Vì công việc bận rộn hoặc thói quen sạch sẽ, nhiều người tắm gội vào lúc đêm muộn. Bạn cần biết rằng, chênh lệch nhiệt độ ngày-đêm vào mùa hè tương đối lớn. Gội đầu đêm muộn dễ gây sốc nhiệt, khó chịu, rối loạn lưu thông máu, liệt cơ mặt, đột quỵ, ngừng tim đột ngột. Nguy cơ này càng tăng nếu bạn dùng nước lạnh hoặc có tiền sử tim mạch, huyết áp cao…

Về lâu dài, việc này về lâu dài không chỉ gây đau đầu mà còn âm thầm gây nhiều bệnh khác và hại tóc, hại da đầu trước 9 giờ tối.

Khi ăn quá no hoặc đói

Bạn không nên gội đầu vào khi quá no hoặc quá đói. Trong trạng thái đói, lượng đường trong máu của con người giảm xuống, gội đầu vào lúc này sẽ làm tăng mức tiêu hao năng lượng trong cơ thể. Vì vậy dễ gây chóng mặt, hồi hộp, buồn nôn và các triệu chứng hạ đường huyết khác. Thậm chí gây đau dạ dày, rối loạn nhịp tim, ngất xỉu…

goi dau
Ăn no xong gội đầu sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa, gây khó tiêu và ảnh hưởng xấu tới hoạt động của tim và não

Sau khi ăn, một lượng lớn máu sẽ được đưa đến đường tiêu hóa để tiêu hóa thức ăn. Lúc này gội đầu sẽ khiến máu chảy ngược lên đầu, dễ gây khó tiêu. Dạ dày co bóp làm việc nhiều hơn khiến dịch dạ dày điều tiết ra tăng lên nên rất dễ bị tổn thương, có thể dẫn đến đột quỵ do thiếu máu não vì máu tập trung cho dạ dày. Ăn quá no cũng có thể khiến tim bị chèn ép, ảnh hưởng tuần hoàn máu, nên những người bệnh tim càng không nên gội đầu khi ăn no.

Sau khi uống bia rượu

Khi uống bia rượu, say xỉn cũng tuyệt đối không được tắm gội dù có bẩn cỡ nào, ngay cả với nước nóng. Gội đầu sau khi uống rượu dễ gây ra tình trạng chóng mặt, nôn mửa, đau đầu, hạ đường huyết và rất dễ bị ngất. Việc này cũng khiến cơ thể hạ thân nhiệt, dễ trúng gió, đột quỵ.

Sau khi tập thể dục

Sau khi tập thể dục, bơi lội và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bạn nên tránh gội đầu ngay. Hãy dành thời gian nghỉ ngơi cho ráo mồ hôi và cơ thể trở lại trạng thái bình thường mới được tắm gội.

Khi cơ thể suy nhược

goi dau
Gội đầu khi bị cảm dễ gây sốc nhiệt, rối loạn tuần hoàn máu nghiêm trọng, nhiễm lạnh sâu… rất nguy hiểm

Khi đang suy nhược, mệt mỏi quá độ về thể chất như cảm lạnh, đau đầu hay tinh thần như cằng thẳng, bạn không nên lập tức đi gội đầu. Hành động này có thể khiến bạn càng thêm mệt mỏi, dễ bị nhiễm lạnh và ốm. Thậm chí còn dễ khiến lượng máu cung cấp cho mạch tim mạch và mạch máu não không đủ, dẫn tới ngất xỉu hay nhiều tác hại khôn lường khác, bao gồm cả đột quỵ hay đột tử.

Cùng chuyên mục