Thứ sáu, 24/11/2023, 16:13 (GMT+7)

Mùa đông nên gội đầu bao nhiêu lần mỗi tuần?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nhiều người sợ lạnh nên ít gội đầu trong mùa đông, nhưng cũng có người ưa sạch sẽ gội đầu nên gội đầu hàng ngày. Vậy gội đầu thế nào là hợp lý trong mùa đông?

Vì sao không nên gội đầu thường xuyên?

Gội đầu hàng ngày sẽ làm cho da đầu yếu hơn và nhanh bẩn trở lại. Cách làm này còn tạo điều kiện cho nấm mốc, vi khuẩn phát triển trên da đầu.

goi dau Tiepthigiadinh H1
Gội đầu hàng ngày có thể khiến tóc khô hơn

Da đầu luôn tiết ra một loại dầu tự nhiên có tác dụng giữ tóc luôn mềm mượt, khỏe mạnh. Nếu bạn gội đầu hàng ngày sẽ làm mất đi lớp dầu này và khiến tóc khô xơ, dễ bị rụng tóc nhiều hơn. Những người nhuộm tóc mà gội đầu quá thường xuyên sẽ khiến tóc nhanh phai màu.

Quá lâu không gội đầu có tác hại gì?

Dù không nên gội đầu thường xuyên nhưng nếu để quá lâu mới gội đầu, nhất là trong mùa lạnh cũng gây hại cho mái tóc và sức khỏe. Trên da đầu có rất nhiều tuyến bã nhờn. Tuyến này liên tục tiết dầu để nuôi nang tóc. Nếu không gội đầu thường xuyên sẽ khiến bã nhờn bị tích lũy quá mức, làm tắc lỗ nang lông, cản trở sự hấp thu của tóc. Lâu dần sẽ khiến tóc trở nên khô cứng, xơ và dễ mất màu khi tiếp xúc với ánh nắng hoặc hóa chất.

goi dau Tiepthigiadinh H2
Không gội đầu trong vòng 5 ngày khiến các tế bào chết tích tụ lại, làm bít tắc lỗ nang lông, cản trở hô hấp qua da, khiến đầu bị gàu và mắc nấm da dầu

Bên cạnh đó, lười gội đầu sẽ khiến tóc không được cung cấp đủ dưỡng chất do chân nang tóc bị bít tắc, chân tóc yếu... Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến rụng tóc.

Nên gội đầu như thế nào trong mùa đông?

Tùy vào tình trạng da đầu và loại tóc khác nhau, mỗi người sẽ có tần suất gội đầu khác nhau. Tuy nhiên, các chuyên gia cho hay, trung bình nên gội đầu 3 lần/tuần. Mùa đông, bạn có thể gội đầu ít hơn, khoảng 2 lần/tuần. Mỗi lần chỉ nên gội nhẹ nhàng trong 7-10 phút, tránh gội quá lâu sẽ bị nhiễm lạnh. Không gội đầu vào buổi tối muộn hay khi cơ thể đang mệt mỏi.

Gội đầu trong phòng kín gió, có thể bật máy sưởi để làm giảm sự chênh lệch nhiệt độ trước khi gội. Nên gội đầu với nước ấm khoảng 40 độ, không dùng nước nóng già vì có thể gây bỏng da đầu, hãy pha nước lạnh với nước nóng để có nước vừa đủ ấm hoặc chỉnh nước ấm ngay từ vòi nước. Sau khi gội xong cần nhanh chóng lau khô và sấy khô chân tóc sát da đầu trước tiên.

TS. Anthony Rossi, Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering (New York, Mỹ) cho biết, đa số dầu gội khô an toàn cho tóc, nhưng đừng dùng chúng thường xuyên. Nếu thấy dầu nhờn quanh chân tóc có thể lau khô bằng giấy thấm mỹ phẩm.

Cùng chuyên mục