Thứ sáu, 24/11/2023, 09:13 (GMT+7)

Đói đến mấy cũng tuyệt đối không ăn những thực phẩm này khi vừa ngủ dậy

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày, cung cấp nhiều năng lượng để cơ thể hoạt động. Hãy cẩn thận với những thực phẩm bạn đưa vào cơ thể lúc sáng sớm, khi dạ dày còn rỗng.

Những thực phẩm nên tránh vào bữa sáng

Thực phẩm chiên rán

Thực phẩm chiên rán là món ăn dễ mua để có bữa sáng nhanh gọn. Tuy nhiên, ăn đồ chiên vào buổi sáng sẽ khiến bạn cảm thấy đầy hơi suốt cả ngày bởi hàm lượng dầu và chất béo cao gây nặng bụng. Ăn thực phẩm chiên khi bụng đói cũng có thể dẫn đến chứng khó tiêu và khiến bạn cảm thấy uể oải.

bua sang Tiepthigiadinh H1
Ăn đồ chiên rán vào đồ cay vào buổi sáng không tốt cho tiêu hóa

Thức ăn cay

Gia vị cay gây kích ứng niêm mạc dạ dày và có thể dẫn đến khó tiêu hoặc ợ chua khi dùng lúc bụng đói. Do đó, không chỉ có bữa sáng mà bất cứ khi nào đói bụng, bạn cũng không nên ăn đồ cay.

Trái cây họ cam quýt

Bắt đầu ngày mới với trái cây hoặc nước trái cây họ cam quýt sẽ gây trào ngược axit dẫn đến khó chịu và ợ nóng. Trong một số trường hợp, những thực phẩm này tương tác với axit tiêu hóa trong dạ dày dẫn đến tăng axit và gây loét dạ dày.

Chuối

Chuối được coi là một loại trái cây tốt cho sức khỏe. Nhưng hàm lượng magie và kali cao trong chuối sẽ khiến bạn khó chịu và cồn cào dạ dày nếu ăn chúng ta khi đói bụng.

Cà phê

bua sang Tiepthigiadinh H2
Uống cà phê khi đói bụng khiến dạ dày bị cồn cào

Uống cà phê buổi sáng là thói quen hàng ngày của nhiều người, tuy nhiên khi vừa ngủ dậy thì tuyệt đối không nên. Cho dù bạn uống cà phê đen hay cà phê sữa thì chúng đều kích thích sản xuất axit trong dạ dày, dẫn đến cồn cào, khó tiêu và khó chịu.

Cà chua

Cà chua có tính axit và khi ăn chúng dưới dạng salad, nước trái cây hoặc sinh tố sẽ dẫn đến trào ngược axit khi bạn ăn uống lúc đói bụng.

Nên ăn gì vào bữa sáng?

Một bữa ăn sáng cân bằng có thể làm giảm những rủi ro đó và cung cấp năng lượng cho cơ thể để có một ngày tuyệt vời. Theo các chuyên gia, một bữa ăn sáng đủ chất dinh dưỡng gồm tỷ lệ lượng carbohydrate chiếm khoảng 60%, protein chiếm 10 - 14%, chất béo khoảng 25 - 30% trong tổng năng lượng cung cấp cho cơ thể trong ngày. Ăn sáng vào khung giờ từ 7 - 8 giờ để đạt hiệu quả tiêu hóa sẽ ở mức tốt nhất.

Các món ăn nóng như phở, bún, hủ tiếu, cháo, súp… có tác dụng làm nóng cơ thể, giúp các mạch máu dễ lưu thông hơn. Các món ăn từ ngũ cốc khô như bánh mì, cháo, bột yến mạch, bánh bao... giúp dễ tiêu hóa và giàu chất xơ.

Một số thực phẩm giàu protein là trứng, sữa, các loại đậu và sản phẩm từ đậu, các loại thịt hay hạt cung cấp axit béo omega-3 như ngô, hạnh nhân, óc chó… rất tốt cho sức khỏe.

Cùng chuyên mục